19 มี.ค. 2022 เวลา 10:28 • ไลฟ์สไตล์
จิตวิทยาเป็นการศึกษาให้เข้าใจถึงจิตใจ กระบวนความคิด และพฤติกรรมของมนุษย์
เพราะจริงๆแล้วเราทุกคนก็มีความลับมากมายที่เก็บไว้ภายในใจและเราทุกคนก็อยากจะค้นพบความลับนั้นเพื่อจะได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเองมากขึ้น
1
การสำรวจจิตใจของเราและได้รับความเพลิดเพลินจากการสำรวจด้วยนั้นก็คือการเล่นเกมทางจิตวิทยาที่ออกแบบมาเพื่อเปิดเผยลักษณะทางอารมณ์และพฤติกรรมของผู้เล่นนั่นเองค่ะ
4
แม่มณีจะชวนทุกคนมาเล่นเกมทางจิตวิทยากันค่ะ😊
แต่ก่อนอื่นเรามาดูข้อแนะนำในการเล่นเกมกันก่อนค่ะ
1.ให้เลือกคำตอบแรกที่ปรากฎขึ้นมาในใจของเรา อย่าลังเลในการเลือกคำตอบ เพราะคำตอบของเกมนี้ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด
2.อย่าพยายามเดาคำตอบล่วงหน้า
เป็นเรื่องปกติที่ใครก็อยากเอาชนะเกมนี้และพยายามเดาความหมายที่ซ่อนอยู่แต่ถ้าเราทำแบบนั้นแล้วเราจะได้อะไรจากเกมนี้ล่ะ...
3.ซื่อสัตย์กับตัวเองเราต้องยอมเปิดใจอย่ากลัวที่จะยอมรับความจริงเมื่อความผิดพลาดหรือข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆได้ถูกเปิดเผยออกมา...
1
4.อย่าอ่านล่วงหน้า โดยเฉพาะใครที่ชอบอ่านหน้าสุดท้ายของนิยายลึกลับ ก่อนที่จะอ่านทั้งเล่ม ทำไมไม่ลองเปิดใจรอรับความประหลาดใจเมื่อได้อ่านไปเรื่อยๆล่ะ...
1
5.เปิดใจให้กว้าง ก็เหมือนการมองชีวิตที่ต้องมองหลายๆมุม ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด ทุกสถานการณ์สามารถตีความได้หลายรูปแบบ
เมื่ออ่านคำแนะนำแล้วเราก็มาเริ่มเล่นเกมกันเลยค่ะ
🐈‍⬛เรื่องของแมว🐈‍⬛
ภาพจาก Pixabay.com
สุนัขอาจเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ส่วนแมวดูเหมือนว่ามันจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวมันเอง
1
เราอาจจะรักหรือเกลียดมันก็ได้
แมวเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์อันยาวนานเหมือนกับมนุษย์และสัตว์อื่นๆในโลก
1
และแน่นอนว่ามันจะยังคงอยู่ให้เราเห็นต่อไปในอนาคต
แมวไม่ได้ทำประโยชน์อะไรให้เรามากมาย
มันคาบหนังสือพิมพ์มาให้เราไม่ได้
1
จับมือไม่เป็น
แต่อาจเป็นไปได้ว่ามันไม่ยอมทำสิ่งเหล่านี้เอง
ความเฉยเมย ความยโส และความลึกล้ำจนยากจะหยั่งถึงของแมวก็ดูจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอที่ทำให้มันสามารถยืนหยัดอยู่บนโลกของเราได้
เราทุกคนมีภาพลักษณ์ของแมวในความคิดที่แตกต่างกัน
วลีใดต่อไปนี้ใกล้เคียงกับภาพที่เรามีต่อแมวมากที่สุด
1.นอนอาบแดด
2.ลึกลับและไม่อาจเข้าใจได้
3.นุ่มสบายน่าสัมผัส
4.สัตว์ที่ไม่มีเพื่อน
เลือกคำตอบได้แล้วไปดูความหมายของคำตอบกันค่ะ
*ความหมาย : เรื่องของแมว*
ตามหลักจิตวิทยาของคาร์ล จุง คนเราทุกคนมีทั้งด้านที่เป็นชายและด้านที่เป็นหญิงอยู่ในจิตใจ
แมวเป็นตัวแทนของจิตใต้สำนึกด้านที่เป็นหญิงของคนเราที่เรียกว่า"อานิม่า"
หรือตัวตนภายในที่แท้จริงซึ่งต่างจากบทบาททางสังคมที่เราแสดงออกมา
การเลือกคำบรรยายที่คิดว่าเหมาะกับแมวที่สุด แสดงให้เห็นถึงลักษณะตัวตนที่แท้จริงของเราทั้งในแง่บวกและแง่ลบค่ะ
🐈‍⬛1.นอนอาบแดด🐈‍⬛
ภาพจาก Pixabay.com
การที่เราเลือกกิจกรรมของแมวมากกว่าตัวแมวแสดงว่า...
เรายอมรับการกระทำตามธรรมชาติของสิ่งต่างๆภายใต้สิ่งแวดล้อมของมัน...
+ ตัวตนของเราในแง่บวกคือ +
เป็นคนที่ยอมรับคนอื่นและก็ง่ายที่คนอื่นจะยอมรับเรา สามารถเข้ากับคนทุกคนได้เป็นอย่างดี เป็นคนง่ายๆสบายๆไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆก็ตาม
- ตัวตนของเราในแง่ลบคือ -
การที่เราดูสบายจนเกินไปก็ทำให้ดูเหมือนไม่ค่อยใส่ใจคนอื่นและเป็นคนไม่ลึกซึ้งเท่าใดนัก
🐈‍⬛2.ลึกลับและไม่อาจเข้าใจได้🐈‍⬛
1
ภาพจาก Pixabay.com
การเลือกในแง่ของบุคลิกลักษณะของแมวราวกับว่ามันเป็นมนุษย์คุณสมบัติของแมวที่เราเลือกก็แสดงถึงสิ่งที่มีอยู่ในตัวเราเช่นกันค่ะ
+ ตัวตนในแง่บวกของเราคือ +
ตัวตนที่แท้จริงของเราเป็นเหมือนภาพที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆไม่มีวันสิ้นสุด
พฤติกรรมของเราเป็นความท้าทายที่น่าค้นหาสำหรับคนที่อยากรู้จักและรักเรา
- ตัวตนในแง่ลบของเราคือ -
พฤติกรรมของเราทำให้เป็นปัญหาและน่ารำคาญสำหรับคนที่ไม่มีเวลา ไม่ชอบอะไรที่ต้องไขปริศนาหรือต้องทายใจในตัวคนที่ดูลึกลับ
🐈‍⬛3.นุ่มสบายน่าสัมผัส🐈‍⬛
1
ภาพจาก Pixabay.com
ถ้าใครเลือกข้อนี้แมวเป็นเพียงวัตถุอย่างหนึ่งที่มีความหมายแค่เพียงว่ามันมีผลกับเราอย่างไรบ้าง
เราจะมองว่าโลกเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการและมอบความสำราญให้กับเรา
+ ตัวตนในแง่บวกของเราคือ +
ท่าทางที่สงบและมีความเชื่อมั่นในตัวเอง
- ตัวตนในแง่ลบของเราคือ -
เป็นคนที่สนใจแต่ตัวเองมากเกินไป ประมาณว่าจะเป็นคนที่เห็นแก่ตัว คือถ้าเราเห็นว่าสิ่งใดที่ไม่มีผลโดยตรงต่อชีวิตเรา เราก็จะไม่สนใจ แต่ถ้ามีสิ่งใดที่ส่งผลโดยตรงต่อชีวิตเรา เราถึงจะสนใจนั่นเองค่ะ
🐈‍⬛4.สัตว์ที่ไม่มีเพื่อน🐈‍⬛
1
ภาพจาก Pixabay.com
การเลือกในข้อนี้เป็นการมองแมวในแง่สังคมโดยเน้นที่บทบาทของบุคคล
เราคิดว่าแมวเป็นสัตว์ขี้เหงาและต้องอยู่อย่างเดียวดาย แต่สัตว์กับคนไม่เหมือนกัน
+ ตัวตนในแง่บวกของเราคือ +
สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและอารมณ์ได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้ดูเป็นคนอบอุ่น ช่างเห็นอกเห็นใจและเป็นห่วงเป็นใยคนอื่นอย่างจริงใจ
- ตัวตนในแง่ลบของเราคือ -
เป็นคนอ่อนไหวเกินไป เวลาที่แสดงความรู้สึกออกมาอย่างเต็มที่ก็เหมือนละครหลังข่าวมากไปหน่อย อารมณ์ความรู้สึกมาเต็ม(ประมาณจ้างร้อยเล่นล้านนั่นล่ะค่ะ😅)
มาถึงตรงนี้ทุกคนค้นพบตัวตนที่แท้จริงกันหรือยังคะ?
1
ส่วนแม่มณีพบแล้วค่ะ ว่าตัวเองเป็นคนง่ายๆสบายๆ ขอแค่...
ภาพจาก เพจนัดเป็ด
#ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
#ขอบคุณข้อมูลจาก ถอดรหัสใจ Kokology 2🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา