18 มี.ค. 2022 เวลา 10:06 • การศึกษา
๑ นาที หลังตื่นนอน
1 นาที หลังตื่นนอน
การบ้านที่จะให้ เป็นกรรมฐานที่ต้องทำ นอกเหนือจากสิ่งที่ควรทำ การบ้านนี้เป็นสิ่งที่ไม่ทำไม่ได้ หมายความว่า ถ้าไม่ทำแล้วจะทำให้เกิดการล่าช้าในสิ่งที่เราปรารถนา ที่จะเข้าถึงพระรัตนตรัย
ปกติสิ่งที่จะให้เป็นการบ้านต่อไปนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้นึกทุกลมหายใจเข้า - ออกเลย ทุกลมหายใจเข้า - ออก ให้นึกตลอดเวลา พระอานนท์นึกแค่ไม่กี่ครั้ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่ายังประมาทอยู่ ต้องนึกทุกลมหายใจเข้า - ออก นั่นต้องทำกันอย่างนั้น
แต่ว่าชีวิตเราต้องทำมาหากิน เรื่องที่เราจะต้องเกี่ยวข้องอีกมากมาย เพราะฉะนั้น ขอนาทีเดียวตอนเช้า นั่นก็คือ พอเราตื่นนอนตอนเช้า ด้วยความสดชื่นดีแล้ว ก็มาพิจารณาดูว่า ชีวิตของเราอยู่มาได้อีกวันแล้วนะ แล้วก็แผ่เมตตาสั้นๆ ขอให้ทุกๆ คน อยู่เย็นเป็นสุข คิดแบบนี้
แล้วก็เจริญมรณานุสติ ทำความคุ้นเคยกับความตาย ทั้งๆ ที่เราไม่ชอบ แต่สิ่งที่เราไม่ชอบนึกที่ไรแล้วกลัว ให้นึกบ่อยๆ ซ้ำๆ เดี๋ยวความสะดุ้งกลัว จะค่อยๆ เลือนหายไป เพราะว่าเราเริ่มคุ้นเคยและเริ่มยอมรับ
นอกจากนี้กสิณ ๑๐ อนุสติ ๑๐ เป็นต้น ก็ควรทำ ให้ระลึกเสมอว่า เราตายแน่ เราตายแน่ วันนี้รอดมาวันหนึ่งแล้ว ขอให้ทุกคนอยู่เย็นเป็นสุข ทำให้ได้สักหนึ่งนาทีก็แล้วกัน
แล้วทำใจนิ่งๆ นึกเป็นภาพเลยว่า สรรพสัตว์ทั้งหลายอยู่เย็นเป็นสุขด้วยอานุภาพแห่งเมตตาธรรมที่เราแผ่ออกไป ให้เห็นทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส
ง่ายไหม? นาทีเดียว เอาวันละนาทีตอนตื่นนอน ทำได้
..ถ้าได้ทำ ก็ทำได้
วันที่ ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๕
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
หนังสือ ชีวิตลิขิตได้ หน้า ๕๙ - ๖๐
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา