18 มี.ค. 2022 เวลา 13:56 • ไลฟ์สไตล์
8 คำพูดที่จะเปลี่ยน ‘วิธีคิด’ และ ‘การใช้ชีวิต’ ของเราให้ดีขึ้น!
3
‘คำพูด’ ทรงพลังมากกว่าที่เราคิด การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ๆ ในประวัติศาสตร์ ล้วนถูกผลักดันโดยคำพูดทั้งนั้น อย่างบทสุนทรพจน์ ‘I Have a Dream.’ ของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ที่มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมของคนผิวดำ
หรือในเหตุการณ์ล่าสุดอย่างสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีก็มีการหยิบยืมประโยค ‘We will fight for our land..’ จากวินสตัน เชอร์ชิล มาใช้เพื่อปลุกขวัญกำลังใจประชาชน
1
เราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นการโน้มน้าว สร้างแรงบันดาลใจ ปลอบประโลม หรือแม้กระทั่งทำร้าย คำพูดเป็นเครื่องมือที่สามารถทำได้ทุกอย่างที่กล่าวมา ในเมื่อคำพูดมีพลังขนาดนี้ การพูดจากับตัวเองให้ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก!
2
มีงานวิจัยหลายงานที่แสดงให้เห็นแล้วว่าคำพูดเชิงลบหรือคำพูดใจร้ายกับตัวเองนั้น (เช่น ‘ทำไมฉันไม่เก่งเลย’ หรือ ‘แค่นี้ทำไมไม่รู้’) มักจะนำไปสู่ปัญหาความไม่มั่นใจในตนเอง ส่วนคำพูดเชิงให้กำลังใจตนเองนั้นก็มีประโยชน์มากมาย ตั้งแต่ความมั่นใจที่เพิ่มขึ้น สุขภาพจิตที่ดีขึ้น ไปจนถึงภูมิต้านทานในร่างกายที่เพิ่มขึ้น
3
ในช่วงเวลายากลำบาก คำพูดก็คอยให้กำลังใจได้ดีเช่นกัน
คนไม่น้อยหันมาพึ่ง ‘Quotes’ หรือ คำพูด/คำคม ในยามที่ตนรู้สึกท้อแท้ อย่างการมีโปสต์การ์ดแปะบนโต๊ะทำงาน ตั้งวอลล์เปเปอร์เป็นคำพูดปลอบใจ หรือพูดให้กำลังใจตัวเองในแง่บวก (Affirmation) ในทุกๆ เช้า คำพูดเหล่านี้เปรียบราวกับบทเรียนชีวิตที่คอยเรียกสติเรากลับมาในวันที่เรารู้สึกหลงทาง
2
วันนี้เราได้รวบรวม 8 คำพูดสำคัญที่จะเปลี่ยนความคิดและแนวทางการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น มาดูกันดีกว่าว่ามีประโยคไหนที่เราจะเก็บไปเป็นเครื่องเตือนใจของเราเองได้บ้าง
1. “การยึดติดอยู่กับความโกรธนั้นก็เหมือนการดื่มยาพิษด้วยตนเอง แต่คาดหวังให้คนอื่นตายแทนเรา”
(Holding onto your anger is like drinking poison and expecting the other person to die.)
— แคร์รี ฟิชเชอร์
14
เราทำอย่างไรเมื่อมีคนทำให้เราโกรธ?
หลายคนอาจจะให้อภัยและปล่อยไป แต่ก็มีหลายคนที่แค้นฝังใจ ภาวนาให้พวกเขาต้องเผชิญกับสิ่งเดียวที่เราได้เผชิญ เราหวังอยู่ลึกๆ ว่าคำว่า ‘กรรมตามสนอง’ จะเกิดขึ้นจริงกับคนเราเหล่านั้น
อย่างไรก็ตาม ความจริงอันโหดร้ายที่เราต้องเผชิญ คือ บางครั้งพวกเขา ‘ไม่ได้รู้สึกผิด’ เสียด้วยซ้ำ กลับใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขเสียด้วย! ในขณะที่เราถูกกลืนกินด้วยความรู้สึกลบ โดยเฉพาะตอนที่เราเห็นคนเหล่านั้นมีความสุข เรายิ่งรู้สึกรุ่มร้อนในอกไปใหญ่
1
อารมณ์โกรธเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ แต่การโกรธจนปล่อยให้อารมณ์เหล่านั้นมาครอบคลุมจิตใจไม่ใช่เรื่องดีเลย งานวิจัยพบว่าความโกรธส่งผลให้อาการของโรควิตกกังวลแย่ลง และทุกๆ ครั้งที่เรารู้สึกหัวเสีย ภูมิคุ้มกันเราจะต่ำลงเป็นเวลาถึง 6 ชั่วโมง การยึดติดกับความโกรธไม่ได้ส่งผลดีกับเราเลย ดังนั้นควร ‘ปล่อยวาง’ เสีย เลิกใส่ใจว่าคนเหล่านั้นจะได้รับผลของการกระทำหรือไม่
2
เพราะการที่พวกเขาออกไปจากชีวิตของเรา เท่านั้นก็ถือเป็นเรื่องดีๆ สำหรับเราแล้ว
2
2. “เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้อยู่แล้ว”
(It’s impossible for a man to learn what he thinks he already knows.)
— อิพิกเตตัส นักปราชญ์
5
หากเราคิดว่าเราเป็น ‘น้ำเต็มแก้ว’ คงเป็นเรื่องยากที่จะเปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จริงอยู่ที่ใครบางคนสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งได้ แต่ต้องยอมรับว่าบนโลกนี้มีเรื่องราวใหม่ๆ มากมายเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และ ‘ความจริง’ ก็เป็นเพียงการรับรู้ของแต่ละปัจเจกบุคคลเท่านั้น
6
ถ้าเกิดสิ่งที่เรารู้เป็นเพียงความจริงด้านเดียวล่ะ? ถ้าหากสิ่งที่คนอื่นรู้อาจช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นล่ะ? หรือถ้าเกิดว่าสิ่งที่เราเชื่อมาตลอดนั้นเป็นความเชื่อผิดๆ ล่ะ?
3
เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นเปิดรับความเห็นใหม่ๆ จากคนอื่นเสมอ รับฟังราวกับเราเป็น ‘มือใหม่’ ที่ไม่เคยได้ยินเรื่องนั้นมาก่อน การทำเช่นนี้จะช่วยเปิดโอกาสเรียนรู้ให้เรามากกว่าที่เคย
3
3. “สิ่งที่ยากที่สุดคือการตัดสินใจลงมือทำ จากนั้นก็เหลือเพียงตั้งใจทำต่อ”
“The most difficult thing is the decision to act, the rest is merely tenacity.”
— อะมีเลีย แอร์ฮาร์ต
11
หลายๆ ครั้งคนมักจะชอบใช้เวลาไปกับการคิดและวางแผน อย่างไรก็ตาม ไอเดียอันบรรเจิดของเรานั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้น หากเรามัวแต่รอเวลา รอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ หรือรอให้เราพร้อมอย่าง 100% ก่อน
1
อะมีเลีย แฮร์ฮาร์ต มองว่าสิ่งที่จะทำให้ความฝันของเราเป็นจริงได้ คือความสำคัญของการลงมือทำและทำอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จ
1
4. “เราไม่จำเป็นต้องฉลาดกว่าคนอื่น เพียงแต่ต้องมีวินัยกว่าคนอื่น”
(We don’t have to be smarter than the rest. We have to be more disciplined than the rest.)
— วอร์เรน บัฟเฟตต์
21
แน่นอนว่าความฉลาดเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในหลายสถานการณ์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์เองก็คงรู้เรื่องนี้ดี เพราะมหาเศรษฐีที่สร้างทรัพย์สินจากการลงทุนอย่างเขานั้น การใช้สมองย่อมเป็นเรื่องสำคัญอยู่แล้ว
4
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่าที่ ‘ทุกคน’ ทำได้คือการมีวินัย เพราะไม่ว่าคนเราจะมีความรู้มากแค่ไหน หากเราไม่มีวินัยและไม่ทุ่มเทแก่การทำอะไรบางอย่าง เราก็คงไม่ประสบความสำเร็จในการทำสิ่งนั้น
4
5. “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ ที่สำคัญคือเรารับมือกับมันอย่างไรต่างหาก”
“It’s not what happens to you, but how you react to it that matters.”
— อิพิกเตตัส นักปราชญ์
14
ลัทธิสโตอิก (Stoic) เชื่อว่าความสุขขึ้นอยู่กับมุมมองในชีวิตของเรา และหนึ่งในเรื่องราวที่ถูกยกมาสอนบ่อยที่สุด คือ เรื่องราวของพ่อขี้เมากับลูกชายทั้งสอง โดยลูกชายคนแรกเติบโตตามรอยเท้าพ่อและลงเอยด้วยการเป็นขี้เมาเช่นกัน แต่ลูกชายอีกคนกลับกลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
3
เมื่อถามทั้งสองว่า ทำไมถึงเป็นอย่างที่เป็นอยู่? คนแรกตอบว่า ‘ก็เพราะพ่อฉันเป็นขี้เมาอย่างไงล่ะ’
เพราะมีความเชื่อเช่นนี้ เขาจึงไม่พยายามในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิต เขาลืมไปว่า แม้เราจะไม่สามารถควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราได้ เราสามารถ ‘เลือก’ ที่จะรับมือกับสถานการณ์นั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นมุมมองของเราหรือการตอบสนอง แน่นอนชีวิตคนเราอาจจะเจอเรื่องร้ายๆ บ้าง แต่ถ้าหากเรามัวแต่น้อยใจโชคชะตาและมองว่าตนเป็นคนโชคร้าย คงไม่สามารถช่วยอะไรได้นอกจากจะทำให้เรารู้สึกแย่ หันมามองว่าสิ่งนั้นเป็นเพียงเรื่องราวที่เกิดขึ้นดีกว่า
5
จำไว้เสมอว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนให้เรา แต่ไม่ใช่ตัวกำหนดชีวิตเรา
15
6. “พลาดเพราะเท้าดีกว่าพลาดเพราะปาก”
(Better to trip with the feet than with the tongue)
— ซีโน นักปรัชญา
หากเราพลาดเพราะหกล้ม เรายังสามารถลุกขึ้นได้เสมอ แต่ถ้าหากเราพลาดเพราะคำพูด เป็นเรื่องยากในการถอนคำพูดนั้นๆ โดยเฉพาะคำพูดทำร้ายจิตใจผู้อื่น
10
7. “To improve is to change, so to be perfect is to have changed often.”
(การพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการที่จะสมบูรณ์แบบ เราต้องปรับเปลี่ยนบ่อยๆ)
— วินสตัน เชอร์ชิล
13
แม้นี่จะไม่ใช่คำพูดดั้งเดิมของวินสตัน เชอร์ชิล (เพราะเขายืมประโยคคล้ายๆ กันจากพระคาดินัลด์นิวแมน มาดัดแปลง) แต่เราก็เห็นได้ว่า เขาเชื่อในสิ่งที่เขาบอกผู้อื่นจริงๆ ในตอนที่เขาลาออกจากพรรคอนุรักษ์นิยม เขาพูดว่า ‘ผมพูดเรื่องงี่เง่าไปหลายเรื่องตอนที่ยังอยู่ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ผมจึงลาออกเพราะผมไม่อยากพูดอะไรงี่เง่าอีกแล้ว” ในปี 1904 เขาเข้าร่วมกับฝั่งเสรีนิยมและชนะการเลือกตั้ง
2
ไม่มีใครเกิดมาดีพร้อม เราล้วนเป็นมนุษย์ที่เคยทำผิดพลาดกันทั้งนั้น หากเราเรียนรู้จากความผิดพลาด พัฒนาตนเองทั้งในด้านทัศนคติและการกระทำ ความกล้าที่จะเปลี่ยนนี้อาจนำเราไปสู่ความสำเร็จได้สักวัน
3
8. “Learn from the mistakes of others. You can’t live long enough to make them all yourself.”
(เรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น เพราะคนเราไม่ได้อายุยืนถึงขนาดที่จะลองผิดลองถูกทั้งหมดด้วยตัวเองได้)
— เอเลนอร์ รูสเวลต์
11
หากมีคนชี้นิ้วบอกให้เราทำบางอย่างเพราะมันดีต่อเรา มีความเป็นไปได้ว่าเราจะฟังหูซ้ายทะลุหูขวา ไม่ได้ทำตามและไม่ได้ใส่ใจ บ่อยครั้งการเปลี่ยนแปลงจะไม่เกิดขึ้นเลย หากเราไม่ได้เผชิญกับผลของการกระทำเสียเอง
3
เช่น แม่บอกลูกว่าให้เลิกเล่นเกมและอ่านหนังสือเตรียมสอบ แต่ลูกยังเล่นเกมต่อไป ไม่ได้สนใจฟัง อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา การเล่นเกมเป็นเวลานานเริ่มส่งผลเสียต่อเขา คะแนนสอบของเขาน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เลยเล่นเกมน้อยลงและหันมาเตรียมตัวมากขึ้น
2
จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือเรียนรู้จาก ‘ความผิดพลาด’ ของตนเอง
2
แต่ปัญหาคือเราไม่ได้อายุยืนเป็นร้อยๆ ปีจนสามารถลองผิดลองถูกได้ทุกเรื่อง! ดังนั้นเปิดใจและเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการสังเกตประสบการณ์ การฟังสิ่งที่เขาสอน หรือการอ่านเรื่องราวของพวกเขา สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีกว่ามาก
ในชีวิตนี้ เราต้องเผชิญกับหลายเรื่องราวและหลากหลายอารมณ์ แม้จะเริ่มต้นอย่างมั่นคงแค่ไหน เราอาจจะสูญเสียความเป็นตัวเองระหว่างการเดินทางได้ การมี ‘คำพูดเตือนใจ’ แม้จะฟังดูไม่จำเป็นสำหรับใครหลายๆ คน แต่มันเป็นสิ่งที่คอยยึดเหนี่ยวให้เราเชื่อมั่น คอยเตือนและปลุกขวัญกำลังใจ
แล้วคุณผู้อ่านล่ะ มีคำพูดที่เปลี่ยนความคิดและเปลี่ยนชีวิตกันบ้างไหม? มีคำคมอะไรบ้างที่ใช้เป็นเครื่องเตือนใจหรือให้กำลังใจตัวเองในยามท้อแท้? สามารถแชร์กันได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างเลย
3
เผื่อประโยคสั้นๆ ที่มีประโยชน์ต่อคุณอาจช่วยคนอื่นที่กำลังหลงทางอยู่ก็ได้นะ :-)
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ:
- Self-Care Check-In รวมวิธีดูแลตัวเองที่จะช่วยให้คุณกลับมา “รู้สึกดีกับตัวเอง” อีกครั้ง! >> https://bit.ly/3JlYIK5
- 15-Day Challenge! สร้างนิสัยในการ ‘กินดี’ เพื่อภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง >> https://bit.ly/3Jmt2Vb
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspiration
โฆษณา