18 มี.ค. 2022 เวลา 14:54 • ความคิดเห็น
ผมสะสมหนังสือ 1984 ที่ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สมมติครับ
สำนักพิมพ์นี้ทำหนังสือสวย ๆ น่าอ่านออกมาหลายเล่ม ที่โดดเด่นที่สุดก็คือ 1984 ที่มีหลายเวอร์ชั่นมากที่สุด
ปก 1984 เกือบทุกปก
อันที่จริงผมเริ่มสะสมโดยบังเอิญมากกว่า ก่อนหน้าผมก็มีแค่ปกส้ม ๆ แดง ๆ แค่เล่มเดียว แต่วันหนึ่งผมไปซื้อ 1984 เวอร์ชั่น Limited ที่เป็นปกแซนวิชจากร้านหนังสือมือสอง คนขายบอกว่าสำนักพิมพ์ตีพิมพ์ช่วงที่มีข่าวคนโดนจับเพราะไปนั่งกินแซนวิชประท้วงรัฐบาล (มันเป็นเรื่องพิลึกที่เกิดขึ้นในยุค คสช.)
ปกแรกที่ผมมี อ่านจนน่วม
ปกแซนวิช Limited
ผมรู้สึกว่าปกเวอร์ชั่นนี้มันมีเรื่องราวดีจึงตัดสินใจที่จะตามเก็บทุกปก
แต่จะเก็บแค่ปกแซนวิชมันก็ยังไม่หนำใจเท่าไหร่ ไหน ๆ ผมก็ชอบเรื่องนี้และสำนักพิมพ์นี้ “ทำไมไม่เก็บมันทุกปก ทุกเวอร์ชั่นไปเลยล่ะ”
การเข้าวงการของสะสมของผมก็เลยเริ่มขึ้นในตอนนั้น
ตอนนี้ผมมีเกือบทุกปกแล้วครับ ขาดแต่ปกแซนวิชอีก 3 ปก ซึ่งไม่รู้จะหาที่ไหน ตามร้านมือสองก็ยังไม่เห็น สำนักพิมพ์ก็ยังไม่มี
แต่ซักวันก็หวังว่าจะมีครบ และถ้าสำนักพิมพ์ยังออกปกใหม่ผมก็จะซื้ออีก
ปกเวอร์ชั่นล่าสุดจะโชว์สันปกก็ได้
จะเรียงแบบนี้ก็ได้
แต่นอกจาก 1984 ของ George Orwell แล้ว ผมก็ตามเก็บงานของนักเขียนคนอื่นด้วย
เช่น วรรณกรรมเยาวชนของ Roald Dahl ที่ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ผีเสื้อ ซึ่งผมตั้งใจจะเก็บหน้าปกที่วาดโดย Quentin Blake
เซ็ตนี้ผมชอบทั้งคนเขียน คนวาด คนแปล
หรืองานของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ที่ตั้งแต่อ่าน “มาเฟียก้นซอย” กับ “วานปีศาจเขียน” ก็ชื่นชอบความเป็น ’รงค์ วงษ์สวรรค์จนต้องไปตามซื้อเล่มอื่น ๆ
สำหรับเซ็ตนี้ความยากอยู่ที่บางเล่มราคาแรงมาก ต้องรอบางร้าน บางคนที่ขายถูกหน่อยผมถึงจะซื้อ
อันที่จริงผมยังไม่วางแผนอนาคตสำหรับของสะสมเหล่านี้ แต่รู้แค่ว่าตอนนี้ผมกำลังสร้างห้องสมุดส่วนตัวอยู่ครับ
โฆษณา