18 มี.ค. 2022 เวลา 16:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
usd มันแข็งแรงจนกลายเป็นสกุลเงินที่ทุกประเทศในโลกใช้เป็นเงินทุนสำรองเพราะเศรษฐกิจอเมริกาเข้มแข็งกว่าใคร ที่เราบอกว่าเศรษฐกิจอเมริกากำลังล่มสลายนั่นมันสงคราม propaganda จากฝ่ายที่เป็นศัตรูอเมริกามากกว่า อเมริกามีปัญหาทางเศรษฐกิจตามธรรมดาเหมือนประเทศอื่น ๆ แต่โดยทั่วไปยังแข็งแรงกว่าใครทั้งโลก อาจจะเป็นประเทศเดียวที่อยู่ได้สบาย ๆ โดยปิดประเทศไม่ติดต่อกับใครเลย โดยสภาพภูมิศาสตร์อเมริกาเป็นประเทศที่ไม่มีภัยคุกคามใด ๆ จากสงครามที่ประเทศอื่นจะข้ามมหาสมุทรมารุกรานได้ ดังนั้นในอดีตอเมริกาจึงเคยมีนโยบายโดดเดี่ยวตนเองจากภายนอก เขาเรียกว่าลัทธิมอนโร ปัจจุบันในอเมริกายังมีคนจำนวนมากที่ยังมีค่านิยมแบบนั้น
ต้องตั้งคำถาม ถามตนเองนิดหนึ่งว่าทำไมเศรษฐกิจของอเมริกามันยิ่งใหญ่มานานตั้งแต่สงครามโลกมาจนถึงปัจจุบันมันมี 2 ปัจจัยหลัก ๆ คือทรัพยากรธรรมชาติที่ครบถ้วนมากกว่าใคร ทั้งยังมีพื้นที่กว้างใหญ่มาก ๆ นั่นคือปัจจัยที่ 1 ส่วนอีกปัจจัยคือประชากร อเมริการวมคนที่มาจากทุกมุมโลกเพื่อมาสร้างโลกใหม่สำหรับชีวิตที่ดีกว่าเก่า หนีความคับแค้นกดขี่ในทุกทางเพื่อมาหาโอกาสที่นี่ อเมริกาจึงได้คนเก่งทั่วโลกมาเป็นประชาชนมากกว่าที่อื่นได้ไป
สุดท้ายเขาสร้างระบบการอยู่ร่วมกันอย่างมีเสรีภาพ มีความเท่าเทียม มีโอกาสในการมีชีวิตที่ดีของตนเองได้ดีกว่าประเทศใดในโลก แม้จะผ่านการต่อสู้ที่ยากลำบากมานาน ดังนั้นอเมริกาจึงยังสามารถดึงดูดให้คนเก่ง ๆ จากทั่วโลกอพยพมาเติมเรื่อย ๆ ตลอดมาตราบเท่าปัจจุบัน
อเมริกาจึงเป็นประเทศที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากทรัพยากรมนุษย์ได้มากกว่าใคร ถ้า usd มันล่มสลายแสดงว่าเศรษฐกิจอเมริกาล่มสลายก็ต้องเกิดจาก 2 ปัจจัยเช่นเดิมคือทรัพยากรธรรมชาติหมดไป กับคนเก่ง ๆ ที่เป็นทรัพยากรบุคคลมันย้ายออกไปที่อื่น
มาดูกันประเทศใหญ่ ๆ ทรัพยากร ครบ และมีแนวโน้มว่าคนจะย้ายไปอยู่กันเยอะ ๆ หรือดึงดูดคนเก่ง ๆ ของตนเองไม่ให้หายไปไหน(brain drain)ลองเอาชื่อประเทศมา ประเทศที่ใหญ่จริง ๆ ก็ รีสเซีย จีน อินเดีย ยุโรป(อียู) ที่เหลือใหญ่ ๆ เหมือนกันเช่นแคนาดา บราซิล อาเจนติน่า ออสเตรเลีย ดูคร่าว ๆ แล้วห่างไกล 3 ประเทศกับอียูมากยังไม่ต้องเอามาพูดถึงได้
ในนี้ 4 ชื่อที่เลือกไว้รัสเซียมีทรัพยากรมากสุด แต่หลังสงครามกับยูเครนครั้งนี้คงถอยหลังไปอีกไกล คนเก่ง ๆ ของรัสเซียจะอพยพไปอยู่ยุโรปและอเมริกาอีกระลอกจากสภาพการเมืองภายในที่อึดอัด แค่เริ่มสงครามวันแรกรัฐบาลก็บล็อกการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจากโลกภายนอกไปเรียบร้อยแล้ว ข่าวสารทุกอย่างจากภายนอกเริ่มถูกเซนเซอร์อย่างเข้มงวด
จีนตอนนี้เข้มแข็งสุดในทางเศรษฐกิจแต่ก็เปราะบางในเรื่องทรัพยากรที่ต้องอาศัยการซื้อมาขายไปทั้งนั้น(นำเข้า ส่งออก) จีนยังต้องนำเข้าพลังงานจำนวนมาก นำเข้าอาหารเพื่อเลี้ยงผู้คนไม่ใช่เป็นผู้ส่งออกพลังงานและอาหารรายสำคัญแบบอเมริกาหรือรัสเซีย
ส่วนด้านทรัพยากรบุคคลนี่จีนขาดทุนแน่ ๆ คนจีนที่มีการศึกษาสูง ๆ โดยเฉพาะที่จบจากยุโรปและอเมริกาชอบอพยพไปทำงานต่างประเทศ ในทางตรงกันข้ามคนระดับหัวกะทิที่ย้ายมาเป็นประชากรที่จีนในปัจจุบันมีสัดส่วนที่น้อยกว่า ดังนั้นโอกาสที่เงินหยวนจะแข็งแกร่งมั่นคงพอจะมาแทนที่ usd ค่อนข้างจะยาก
จุดอ่อนอีกอย่างคือนโยบายการขยายตัวด้านทหารและการทำสงครามยิ่งทำให้โอกาสน้อยลงไปอีก ประเด็นง่าย ๆ คือจีนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามยึดใต้หวัน ถ้ามันเกิดขึ้นจริง ๆ ไม่ว่าผลสงครามจะเป็นแบบใดเศรษฐกิจของจีนจะถอยหลังไปไกล อาจจะยากลำบากพอ ๆ กับรัสเซียกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
อินเดียแค่เลี้ยงคนในประเทศให้อยู่ดีกินดียังลำบาก แม้ขนาดเศรษฐกิจจะใหญ่ เทคโนโลยีจะก้าวหน้าพอสมควรแต่ยังห่างชั้นรัสเซีย จีนและยุโรป ต้ดไปก่อนยังไม่ต้องนำมาวิเคราะห์ลงรายละเอียด
สุดท้ายยุโรปในที่นี้คืออียู ถ้ามองในแง่ทรัพยากรธรรมชาติรวมกันทั้งหมดแล้วอียูยังอยู่ในระดับดีมาก ปัจจุบันแม้อียูยังต้องนำเข้าพลังงานแต่ประเทศในอียูถือว่าก้าวหน้าสุดในเรื่องพลังงานสะอาด พลังงานทดแทน หลังจากสงครามรัสเซียยูเครนครั้งนี้เห็นชัดเจนแล้วว่าอียูเปลี่ยนนโยบายมาเป็น energy independence ซึ่งพวกเขาจะทำได้ในเวลาสั้น ๆ ช่วง 4-5 ข้างหน้าไม่ยากนัก เช่นถ้าจำเป็นจะใช้พลังงานนิวเคลียร์พวกเขามีเทคโนโลยีและเงินทุนในมือพร้อมที่จะสร้างได้ทันที ส่วน go green หรือพลังงานสะอาดเขาก็จะมาเร็วมากขึ้นไปอีก
ถ้ามามองด้านทรัพยากรบุคคลประเทศในอียูเกือบทั้งหมดมีระบบการศึกษาก้าวหน้ามากระดับเดียวกับสหรัฐอเมริกา การสร้างเศรษฐกิจฐานความรู้ทำได้ดีใกล้เคียงกัน ที่สำคัญที่สุดอียูเป็นแหล่งดึงดูดทรัพยากรมนุษย์ไปเติมได้ดีรองจากอเมริกาเท่านั้น ปัจจุบันเราก็เห็น ๆ กันอยู่ว่ามหาเศรษฐีจากรัสเซีย จีน ตะวันออกกลางหรือประเทศด้อยพัฒนาทั้งหลายล้วนพากันขนเงินไปซื้อสินทรัพย์ ซื้อสโมสรฟุตบอล หรือไปฝากไว้ในธนาคารในแถบบยุโรปกัน และเมื่อใดที่ usd ล่มสลายมีแนวโน้มว่ามหาเศรษฐีทั้งหลายจะขนเงินมาไว้ที่ยุโรปมากขึ้นไปอีก ไม่มีใครขนไปเก็บไว้ที่รัสเซียกับจีนแน่ ๆ(ในกรณีเงินไหลไปจีน มันไปลงทุนเอากำไร ไม่ใช่ไปเก็บไว้นาน ๆ หรือซื้อเป็นสินทรัพย์ไว้ที่นั่น) ดังนั้นเศรษฐกิจของยุโรปก็จะยิ่งแกร่งขึ้นไปอีก
สรุป เงินยูโรมีโอกาสมากกว่าใคร ในเงื่อนไขที่ยังคล้าย ๆ ที่เห็นและเป็นอยูในปัจจุบัน โอกาสที่จะเป็นอย่างอื่นต้องมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอย่างหักมุมมาก ๆ โลกทุกวันนี้เศรษฐกิจที่สร้างความแข็งแกร่งให้ระบบในประเทศนั้นได้ดีสุดคือเศรษฐกิจที่มีฐานมาจากความรู้ของผู้คน ยุโรปจึงจะมาแทนที่อเมริกาได้ก่อนใคร
โฆษณา