19 มี.ค. 2022 เวลา 00:38 • หนังสือ
“ถ้าคนเรามีบาร์โค้ดบนใบหน้า ให้สแกนได้ว่าใครคิดอะไรอยู่ก็คงจะดี”
Remind อยากให้อ่าน เพราะ 90 เปอร์เซ็นต์ของความรู้สึกในจิตใจคนเรานั้นแสดงออกมาทางบุคลิกท่าทางและนิสัยโดยไม่รู้ตัว
หนังสืออ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที
โยชิฮิโตะ ไนโต : ผู้เขียน
รู้เขา รู้เรา รบร้อย ชนะร้อย
ทุกท่านเคยคิดบ้างไหมครับว่า "ถ้าคนเรามีบาร์โค้ดบนใบหน้าให้สแกนได้ว่าใครคิดอะไรอยู่ก็คงจะดี"
หากคุณอยากมองให้ทะลุปรุโปร่งถึงความคิด ความรู้สึกและจิตใจของผู้อื่น
แล้วละก็ ผมอยากให้คุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แค่อ่านหนังสือเล่มนี้เพียงครั้งเดียว
ไม่ว่าใครก็มองทะลุเข้าไปในจิตใจของผู้อื่นได้
90 เปอร์เซ็นต์ของความรู้สึกในจิตใจคนเรานั้นแสดงออกมาทางบุคลิกท่าทางและนิสัยโดยไม่รู้ตัว
ดังนั้นหากสังเกตบุคลิกท่าทางของผู้อื่นให้ดี เราก็รู้สิ่งที่อยู่ในใจเขาได้
หรืออาจพูดอีกอย่างหนึ่งว่า บุคลิกท่าทางและนิสัย ก็คือ "บาร์โค้ด"ของแต่ละคนนั่นเอง
หากเรารู้เทคนิคสังเกตบาร์โค้ดนี้อย่างถูกต้อง การจะอ่านใจคนก็เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว
นอกจากนี้เมื่ออ่านใจผู้อื่นได้แล้ว เรายังได้"ของแถม" เพิ่มมา นั่นก็คือ
เราสามารถปฏิบัติต่อคนคนนั้นได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่นพนักงานต้อนรับในโรงแรม หากเห็นลูกค้าที่มาเข้าพัก
เหลียวซ้ายแลขวาอยู่ในล็อบบี้ เขาจะไม่เข้าไปถามว่า "มองหาอะไรอยู่หรือครับ”
คนส่วนใหญ่ที่เหลียวซ้ายแลขวาแบบนี้มักมองหาห้องน้ำ แต่หากเราเข้าไปถาม
ว่ามองหาอะไรอยู่ อาจเป็นเรื่องยากสำหรับลูกค้าที่จะตอบว่า “ฉันมองหาห้องน้ำอยู่ค่ะ”
ดังนั้นหากเป็นพนักงานที่มีประสบการณ์ เขาจะถามว่า “มองหาห้องน้ำอยู่หรือเปล่าครับ”
ลูกค้าก็แค่ตอบสั้นๆ ว่า
"ใช่ค่ะ" สรุปก็คือ สำหรับพนักงาน
ต้อนรับในโรงแรม ท่าทาง "เหลียวซ้ายแลขวา" ของลูกค้านั้น ไม่ได้มี
ความหมายแค่ว่าเขา"กำลังมองหาห้องน้ำ" แต่ยังบอกด้วยว่าพนักงาน
ควรให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างไร
หนังสือเล่มนี้แนะนำเทคนิคการ "อ่านใจคน" โดยดูจากบุคลิกท่าทางและนิสัย
อีกทั้งไม่ใช่แค่สอน"การสังเกต" แล้วจบแค่นั้น แต่ยังบอกรวมไปถึงวิธีปฏิบัติตน
หลังจากนั้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อผู้อื่นอีกด้วย
เมื่อเราอ่านใจคนอื่นได้ ไม่เพียงจะลดคำซุบซิบนินทาว่า "นายคนนี้นี่ไม่รู้เลย
ว่าคนอื่นเขารู้สึกยังไงอยู่" แต่คนยังชมว่า "แหม เธอนี่รู้ใจจัง" หรือ"คุณใจดี
จังเลย" อีกด้วย
การอ่านใจผู้อื่นได้มีแต่จะส่งผลดี ไม่มีผลเสียอะไรต่อตัวเราเลย
เอาละ ผมขอให้ทุกท่านอยู่ด้วยกันจนจบเล่มนะครับ
โยชีฮิโตะ ไนโต
โฆษณา