19 มี.ค. 2022 เวลา 02:11 • สุขภาพ
ทำไม เราต้องเกิดมา ถ้าเกิดมาแล้วต้องดิ้นรนขนาดนี้เราจะเกิดมาทำไม ?
สวัสดีครับ ผมไปเจอคำถามนี้ในแอพ Blockdit เมื่อประมาณหกวันก่อน แล้วนึกขึ้นได้ว่าผมก็เคยเกิดคำถามแบบนี้กับตัวเองเมื่อตอนวัยรุ่น
และ ผมรู้ดีว่าอาการกับความรู้สึกตอนนั้นที่คิดและถามคำถามนี้ออกมา มันค่อนข้างจะแย่ ความรู้สึกของผมคล้ายๆกับชีวิตนี้อะไรก็แย่ไปหมดทุกอย่าง
และ ผมก็เคยโพสลงหน้าฟีดถามเพื่อนๆใน facebook นี้นี่แหละ อันที่จริงผมลบโพสนั้นไปแล้ว เพราะรู้สึกเป็นพลังลบให้ตัวเองในวันนี้ แต่ความทรงจำมันก็ไม่เคยเลือนหายไป
และ ในตอนนี้ผมก็ได้รับรู้ว่าเรื่องราวนั้นทำให้ผมนำมาปรับปรุงพัฒนาตัวเองได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมไม่อายที่จะพูดถึงมัน
มันทำให้ผมอยากจะช่วยเหลือเขาในแบบของผม แต่ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาเลย ผมเข้าไปตอบโพสนั้นแบบคนธรรมดาที่อยากจะช่วย
และ ก็ได้การตอบกลับจากคนตั้งคำถาม หวังว่าการพูดของผมจะทำให้เขาดีขึ้น (ด้วยความหวังดีครับ)
ถ้าผมพูดไม่เหมาะสมตรงไหน ขอให้คุณได้โปรด feedback (แบบหวังดี) ให้ผมมาตรงๆได้เลยครับ
และนี่คือบทสนทนาระหว่างเราครับ
ผู้ตั้งคำถาม : "ทำไม เราต้องเกิดมา ถ้าเกิดมาแล้วต้องดิ้นรนขนาดนี้เราจะเกิดมาทำไม ?"
ผม : "ผมเคยถามแบบนี้กับตัวเองเหมือนกัน ตอนนั้นรู้สึกตัวเองไม่ค่อยมีความหมาย แต่วันนี้ผมเปลี่ยนไปแล้ว ตั้งแต่วันที่เริ่มเป็นผู้ใหญ่ การเป็นผู้ใหญ่สำหรับผมคือการได้ “รัก” และ “ให้” ผู้อื่น โดยที่เราไม่ต้องพึ่งพาใคร เห็นคุณค่าในตัวเองและชีวิต ส่วนวิธีเปลี่ยนความคิด ก็ลองพักผ่อน กินอิ่ม ให้ดีก่อนครับ ว่าแต่ ทำไมคุณถึงเกิดคำถามนี้ขึ้นมาได้ล่ะครับ?"
ผู้ตั้งคำถาม : "เราเป็นแพนิคค่ะบางทีจะมีคำถามแปลกๆขึ้นมาในหัวว่าทำไมๆ"
ผม : "สมัยที่ผมเรียนอยู่ปี4 ตอนนั้นผมรู้สึกป่วยทางกาย เหมือนปวดหัว ตื่นกลางดึกเพราะหายใจไม่ออก เลยลองไปพบแพทย์ ตรวจสแกน แต่สุดท้ายแล้วไม่เจออะไร แต่ผมก็ยังมีความรู้สึกเหมือนเดิม ว่าเราต้องเป็นอะไรแน่ๆ ยิ่งคิด ยิ่งหาข้อมูล ผมเคยขับรถจู่ๆก็ต้องจอด เพราะกลัวว่าเราจะขับไปเกิดอุบัติเหตุ ผมไม่แน่ใจด้วยว่าผมเป็นแพนิคหรือเปล่า เพราะหมอไม่เคยบอกผมแบบนั้น แต่วันนี้ผมก็ใช้ชีวิตเป็นปกติแล้ว รู้สึกดีกว่าเมื่อก่อนมาก ผมใช้คำถามต่อไปนี้แก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นกับผม แล้วมันได้ผลครับ"
"ผมเลยมีคำถามให้คุณลองเอากลับไปตอบตัวเอง ไม่ต้องตอบผมก็ได้ เพราะทุกอย่างมันอยู่ที่ ใจ และ ความคิด ของคุณ"
1.วันนี้คุณนอนพักผ่อนเต็มอิ่มหรือยัง?
2.วันนี้คุณได้ทานอาหารที่มีประโยชน์เพียงพอหรือไม่?
3.วันนี้คุณได้ปรึกษากับแพทย์จริงจังหรือยัง ว่าคุณเป็นอะไร รักษาอย่างไร?
4.วันนี้คุณออกกำลังกายดูแลสุขภาพแล้วหรือยัง?
5.วันนี้คุณสนใจสายตาคนและสิ่งรอบรอบข้างมากเกินไปหรือเปล่า ว่าเขาจะคิดอย่างไรกับคุณ?
6.วันนี้ ทำไมถึงเกิดอาการแพนิคขี้นได้? ลองหาสาเหตุดูคุณจะพบด้วยตัวคุณเอง
7.วันนี้คุณได้มีความรักและให้อะไรกับใครสักคนแบบไม่มีเงื่อนไขแล้วหรือยัง?
8.วันนี้คุณมีเป้าหมายของชีวิตที่ทำให้คุณมีคุณค่าอะไรไหม?
9.และ วันนี้คุณยิ้มแล้วหรือยัง?
คุณอาจจะเข้าใจตัวคุณมากขึ้น หากคุณตั้งคำถามด้วย ทำไม? (ได้ถูกต้อง) คุณจะพบคำตอบครับ
ผมไม่ใช่หมอ แต่ ก็หวังดี อยากให้คุณมีความสุข ครับ
ผู้ตั้งคำถาม : "ตอนนี้กำลังใช้วิธีนี้อยู่ค่ะดีขึ้นมากๆแล้วนานๆจะมีอาการทีเริ่มไม่แคร์คนอื่นเพราะบางคนชอบพูดว่าเรากินยาจิตเวชแปลว่าเราบ้า"
ผม : "ถ้าคุณเป็นน้องสาวหรือพี่สาวแท้ๆของผม ผมก็จะแนะนำแบบนี้นะ ผมอยากจะแนะนำหนังสือสองเล่มนี้ ที่ชื่อว่า #กล้าที่จะถูกเกลียด1 และ #กล้าที่จะถูกเกลียด2 มาอ่านนะครับ เป็นหนังสือที่ทำให้เรามองโลก คน ความสัมพันธ์ และ ตัวเรา ได้เข้าใจมาก ทำให้ผมเป็นผู้ใหญ่ขึ้น หนังสือชุดนี้ช่วยให้ผมดีขึ้นจากการที่เคยป่วยที่ผมเคยเล่ามาก่อนหน้านั้น บางทีมันอาจจะช่วยคุณได้ด้วยก็ได้
"ลองหามาอ่านดูนะครับ มันทำให้เราใช้ชีวิตได้มีความสุขมากครับ
ขอให้มีความสุขกับชีวิตนะครับ"
---
สำหรับใครที่กำลังมีคำถามแบบนี้ บางทีในหนังสือ #กล้าที่จะถูกเกลียด สองเล่มนี้มีคำตอบครับ โชคดีครับ 🙂
เอาต์พุตของ หนุ่ม เทพนรินทร์ Why ? จากเรื่องราว #Blockdit
#numthepnarinwhy
โฆษณา