19 มี.ค. 2022 เวลา 02:20 • ธุรกิจ
นี่คือคำถามช่วยคิดจากพี่สาวโสด ที่รักเด็กๆและชอบสนทนากับเด็กๆ นะคะ :
1. ถ้าเรามีโอกาสไปทำงานเมืองนอก คำถามมีอยู่ว่า โอกาสงานที่ว่าคืองานอะไรคะ? และเมืองนอกที่ว่าคือประเทศอะไรคะลูก?
2. คุณแม่ที่ไปอยู่เมืองนอกมาก่อนบอกว่าไม่อยากให้เรามีความคิดอยากไปอยู่เมืองนอกเลย อยากให้อยู่ที่ไทยมากกว่า คำถามมีอยู่ว่า คุณแม่ได้รับประสบการณ์เช่นไรมา? หรือมีความเห็นส่วนตัวเช่นไร? จึงไม่อยากให้เราไปอยู่เมืองนอก
3. สิ่งสำคัญที่สุด ที่หนูต้องตระหนักให้มากคือ การที่เราไปอยู่เมืองนอก หรือต่างประเทศ เราไปในฐานะพลเมืองของประเทศอื่น ที่ไปท่องเที่ยวชั่วคราว ไปทำงานชั่วคราว ไปเรียนชั่วคราว ไปเยี่ยมญาติชั่วคราว แล้วเมื่อลุล่วง เราจะต้องรีบเดินทางกลับออกมาจากประเทศของเขาตามกำหนดเวลาที่เขาอนุญาตให้ทันทีนะคะ ดังนั้นให้หนูเจียมตัวไว้เลยว่า ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น หนูจะได้รับการ Treat แบบไหน เมื่อเทียบกับพลเมืองในประเทศของเขา ดังนั้นอย่าไปแบบก๋ากั่น หรือไม่รู้เรื่องราว หรือกม.อะไรในประเทศนั้นๆ อย่าไปแบบคนซื่อๆ ทื่อๆ นะคะลูก
2
4. คนที่จะอยู่ได้แบบยาวๆ และได้รับการ treat ในฐานะพลเมืองในประเทศ คือคนที่ได้รับสัญชาติ หรือนายจ้างที่นั่นเดินเรื่องขอใบอนุญาตให้หนูไปทำงานให้เขา เพราะขาดแคลนแรงงานประเภทนั้นๆ ในประเทศ หรือไม่หนูก็ทำอะไรสักอย่างเก่งมากๆ จนเขาอยากได้ตัว และคนที่จะได้รับสัญชาติ ก็มี 2 ทางใหญ่ๆ คือ แต่งงานจดทะเบียนสมรสกับพลเมืองในประเทศของเขา หรือ นำเงินไปลงทุนตามสัดส่วนที่เขากำหนด
ส่วนตัวพี่ พี่นำเงินไปลงทุนในกิจการหนึ่งในประเทศหนึ่ง ซึ่งเขาจะออกวีซ๋าเฉพาะนักลงทุนจะไปจะกลับเมื่อใดก็ได้ นานเท่าใดก็ได้ แต่ก็ไม่ได้สัญชาติพลเมืองอยู่ดีค่ะ ที่เขาให้วีซ่าเฉพาะ ก็เพราะเราไปสร้างงานให้คนที่นั่น และเสียภาษีตามกฎหมายของที่นั่น เพื่อให้เขานำเงินภาษีที่ได้ไปพัฒนาเมืองของเขาค่ะ (ที่พี่เล่าให้ฟัง เพียงต้องการจะบอกว่า หนทางอำนาจเงิน มันทำได้หมดค่ะ แต่ถ้าไปแบบคนไม่มีเงิน คนหางาน...หนูจินตนาการตามได้เลยค่ะ)
1
ทั้งหมดคือกรอบแนวคิด ที่หนูต้องตระหนัก ให้ระวังเรื่องการถูกหลอกไปทำงาน การต้องจ่ายเงินสำรองล่วงหน้าจำนวนมาก เพื่อจูงใจให้ไปทำงานที่ไม่ชอบด้วยกม.หรือผิดกม.ก็เป็นได้ ต้องระวังและเฉลียวใจฉุกคิดให้มาก
1
ด้วยความปรารถนาดีค่ะลูก โปรดจำไว้ว่าการไปเมืองนอก ไม่ใช่เรื่องดีทั้งหมดหรือร้ายทั้งหมด อย่าเดินตามกระแสแฟชั่นไปอยู่เมืองนอกแล้วเก๋ ย้ายประเทศแล้วเท่ห์ ช่วงโควิดที่ผ่านมา ทุกประเทศอ่วมไม่ต่างกันนะคะลูก มีคนจน คนไร้บ้าน คนจรหมอนหมิ่น แรงงานราคาถูก อาชญากร ยาเสพติด ปล้น ฆ่า อยู่ทุกประเทศนะคะ
โฆษณา