19 มี.ค. 2022 เวลา 04:35 • ธุรกิจ
- -การพูดตรงไปตรงมา ดีกว่าพูดแบบอ้อมค้อมแล้วทำให้งานของคุณเสีย --
การพูดตรงไปตรงมา ต่อให้เป็นเร่ืองที่ทำให้เจ็บซ้ำ พูดแบบไม่เกรงใจ ต้องมีการอธิบายเหตุผลอย่างเหมาะสม แล้วคุณค่อยสื่อสารสิ่งที่สุดว่าควรบอกออกไปให้ชัด เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน แต่การพูดตรงไปตรงมาไม่ใช่การด่าหรือต่อว่าแบบรุนแรง
ผมคิดว่าการพูดตรงไปตรงมาจะส่งผลดีกับการทำงาน เพราะเมื่อทีมหรืออีกฝ่ายรู้แน่ชัดว่าอีกคนกำลังคิดอะไรอยู่ ก็จะไม่เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด คุณจึงไม่ต้องทำงานด้วยความเข้าใจผิด หรือคิดไปเองว่าคุณนั้นทำงานถูกทางแล้ว
เพราะมันจะทำให้คุณเสียเวลาแก้ไข และสิ่งที่จะตามมาถ้าคุณพูดตรงไปตรงมาคืองานจะไหลลื่น ซึ่งอย่าลืมว่าความเร็วคือหัวใจของการทำธุรกิจ ดังนั้นแทนที่จะพูดแบบอ้อมค้อม หรือพูดมัวแต่นึกถึงความรู้สึกอีกฝ่าย ผมแนะนำให้พูดความคิดเห็นของตัวเองดีกว่าครับ
หรือการให้คำแนะนำลูกน้องก็เหมือนกัน วิธีให้คำแนะนำแบบคำชมหรือสร้างขวัญและกำลังใจ ถึงมันจะเป็นวิธีที่ดี แต่ทำตามได้ยาก ดังนั้นคุณหรือหัวหน้าที่ยังอ่อนประสบการณ์ ผมแนะนำให้ บอกสิ่งที่ตัวเองคิดออกไปตรงๆ โดยไม่ต้องอ้อมค้อมให้มันยุ่งยาก
เพราะถ้าคุณชมลูกน้องไปทั้งๆที่ความสามารถเขายังไม่ถึง จะทำให้เขาคิดไปเองว่าตัวเองั้นเก่งแล้ว แล้วอาจจะทำให้เขาไม่ทุ่มเทกับงานและกลายเป็นคนที่ไม่ได้เรื่อง ซึ่งบอกไปตรงๆเลยน่าจะดีกว่า แม้อาจจะทำให้ลูกน้องเสียกำลังใจไปบ้าง แต่มันคือความจริง แล้วถ้าเขาตามคนอื่นไม่ทัน เขาก็จะรู้สึกต้องผลักดันตัวเองและทุ่มเทให้ตัวเองนั้นเก่งขึ้น
1
สาเหตุที่คนเรานั้นพูดอ้อมค้อม คืออะไร ในความคิดผมคิดว่าคือไม่อยากทำร้ายจิตใจของเขา เราไม่อยากให้ทีมหรือลูกน้องมองเราเป็นคนทำร้ายจิตใจ ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ถูกต้อง เพราะสิ่งสำคัญในการทำงานคือเป้าหมาย
ไม่ว่าคุณจะถูกมองว่าอย่างไร แต่ถ้ามันจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมาย เราควรบอกทีมหรือลูกน้องอย่างตรงไปตรงมา ผมคิดว่านี่แหลพคือความจริงใจของคนทำธรุกิจ
.
#Torpenguin #ต่อเพนกวิน #ธุรกิจร้านอาหาร #ร้านอาหาร #พัฒนาตัวเอง
#business #restaurant #restaurantmanagement
โฆษณา