19 มี.ค. 2022 เวลา 06:21 • ข่าวรอบโลก
เปิดภาพเมืองต่างๆในยูเครนหลังจากที่เวลาผ่านมาแล้วกว่า 3 สัปดาห์ที่ถูกรัสเซียเปิดฉากโจมตี
3
อาคารบ้านเรือน ผู้คน และอื่นๆจะเป็นยังไงบ้าง ไปดูกันครับ
4
สถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน ถึงแม้จะมีการเจรจากันอยู่เรื่อยๆระหว่างตัวแทนของทั้งสองประเทศ แต่ดูเหมือนจะยังไม่ค่อยคืบหน้าเท่าที่ควร เพราะข้อตกลงต่างๆมันยังไม่ค่อยเป็นที่พอใจสำหรับทั้งสองฝ่าย
1
ทางด้านการทหารก็ยังมีการปะทะอยู่เรื่อยๆตามเมืองต่างๆในยูเครน ไม่ว่าจะเป็นเคียฟ มาริอูโปล คาร์คีฟ
ที่เมืองมาริอูโปล เมืองที่ถูกทหารรัสเซียล้อมไว้และถูกตัดการเข้าถึงด้านสาธารณูปโภคต่างๆไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า น้ำ อาหาร ประชาชนส่วนใหญ่ต้องหลบอยู่ตามชั้นใต้ดินของอาคาร
ภาพจาก CNN
อาคารหลังคาสีแดงในภาพด้านบนคือโรงละครแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโปล อาคารหลังนี้คือที่พักพิงของชาวเมืองมาริอูโปลที่รอจะอพยพ และเมื่อวันพุธที่ผ่านมาอาคารหลังนี้ถูกขีปนาวุธยิงถล่มจนพังทั้งหลัง
8
โดยการโจมตีนี้ทำให้มีพลเรือนหลายคนเสียชีวิตและอีกหลายคนติดอยู่ในซากปูนจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถนำตัวออกมาได้
3
เหตุการณ์ถล่มโรงละครนี้ทางฝั่งยูเครนก็บอกว่ารัสเซียเป็นฝ่ายยิงเข้ามา แต่ทางฝั่งรัสเซียเองก็บอกว่าไม่ได้ยิง คนที่ยิงก็คือพวกยูเครนหัวรุนแรงต่างหาก (ใครโกหก)
3
มาทางฝั่งเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟ สถานการณ์ในเคียฟตอนนี้จะหนักในรูปแบบของการโจมตีทางอากาศ รัสเซียใช้ขีปนาวุธหลายลูกยิงถล่มเข้ามายังใจกลางเมือง
2
ภาพจาก FB : Zalensky
การโจมตีในรูปแบบนี้ทำให้อาคารตึกสูงหลายแห่งถูกทำลายอย่างรวดเร็ว ทางการยูเครนเร่งอพยพคนออกจากพื้นที่โดยด่วน
2
ภาพจาก FB : Zalensky
แต่ถึงจะมีการโจมตีทางอากาศเข้ามามากมาย แต่ทางภาคพื้นดินทางกองทัพยูเครนยังคงต้านกองทัพรัสเซียให้อยู่ห่างจากใจกลางเมืองหลวงไว้ได้
2
โดยการต่อสู้ทางภาคพื้นดินจะอยู่บริเวณชานเมืองตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ในบริเวณนี้จะมีการปะทะของทหารทั้งสองฝั่งค่อนข้างรุนแรง
2
การปะทะกันภาคพื้นดิน
ด้านเมืองคาร์คีฟ ก็เผชิญกับศึกหนักไม่ต่างกัน รัสเซียยังคงโจมตีทางอากาศใส่อาคารและบ้านเรือนอยู่เรื่อยๆ
2
แล้วทำไมรัสเซียถึงอยากได้เมืองคาร์คัฟขนาดนั้น ??
1
นั่นก็เพราะว่า เมืองคาร์คีฟอยู่ไม่ไกลจากดอนบาส (ดอนบาสคือเมืองที่ปูตินเซ็นอนุมัติแบ่งแยกดินแดน) หากรัสเซียสามารถยึดคาร์คีฟได้อย่างสมบูรณ์จะทำให้การเคลื่อนกำลังพลมาจากดอนบาสง่ายและสะดวกขึ้น
1
ประชาชนหลายคนกำลังหลบภัยเพื่อรออพยพ
ส่วนภาพด้านล่างคือภาพเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งช่วยเหลือพลเรือนและทำการดับไฟอาคารที่ลุกไหม้เพราะถูกขีปนาวุธโจมตี
ภาพจาก รอยเตอร์
ด้านความสูญเสีย ทางยูเครนได้นำศพของทหารที่ตายในสงครามไปทำพิธีตามศาสนาที่เมือง ลวิฟ โดยทหารทุกนายจะถูกยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษ
2
ภาพจาก รอยเตอร์
และสุดท้ายขอลาไปด้วยภาพของหนูน้อยโววา เด็กวัย 13 ปีชาวยูเครน
โววาและครอบครัวได้ขับรถยนต์ส่วนตัวหนีออกมาจากเมืองเคียฟ เพื่อไปยังจุดลี้ภัยตรงชายแดน แต่รถยนต์ที่โววานั่งมาได้ถูกทหารรัสเซียยิงใส่ทำให้พ่อและพี่ของโววาเสียชีวิตทันที แต่โชคยังดีที่โววา รอดมาได้และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา
7
ขอบคุณข้อมูลจาก
6
โฆษณา