19 มี.ค. 2022 เวลา 07:58 • ความคิดเห็น
มัดรวม 4 INCOTERMS สำหรับการขนส่งสินค้าทางเรือ
นำเข้าเราต้องรู้ วันนี้ว่าด้วยเรื่อง INCOTERMS กันอีกแล้วค่ะ เพราะหากเราเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความรับผิดชอบของแต่ละ TERMS ได้เป็นอย่างดี จะช่วยให้เราตัดสินใจผิดพลาดน้อยลงได้ หรือแทบจะไม่พลาดเลย ผลงานตอนปลายปีของเราก็จะดีขึ้นด้วย
แต่หากจะให้จำทั้งหมด 11 TERMS ตามที่เคยได้กล่าวไว้ ก็ดูจะเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชร์ หากงานที่ดูแลอยู่ต้องขนส่งสินค้าแค่ทางเรือเท่านั้น เท่านั้นจริง ๆ เป็นทางอื่นไปไม่ได้
เมื่อเป็นแบบนั้น โฟกัสและจดจำเงื่อนไขต่าง ๆ ให้แม่นยำตาม 4 TERMS นี้เลยค่ะ
แล้วชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกาล !! (คงไม่ขนาดนั้นเนาะ 😂)
1
ขอบคุณภาพจาก canva
1.FAS [FREE ALONGSIDE SHIP]
ข้อดีคือ เราสามารถเห็นต้นทุนในการขนส่งได้ก่อนคำนวนตามใบเสนอราคาของ Freight Forwarder ที่ทำงานให้เรา
ข้อเสียคือ ต้องหาเรือ หาตู้เอง (เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้หาเองหรอก เพราะ freight forwarder เป็นคนจัดการให้ เราเป็นคนตัดสินใจ )
2. FOB [ FREE ON BOARD ]
ข้อดีคือ เราสามารถเห็นต้นทุนในการขนส่งได้ก่อนคำนวนตามใบเสนอราคาของ Freight Forwarder ที่ทำงานให้เรา
ข้อเสียคือ ต้องหาเรือ หาตู้เอง (เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้หาเองหรอก เพราะ freight forwarder เป็นคนจัดการให้ เราเป็นคนตัดสินใจ )
1
3. CFR [ COST AND FREIGHT ]
เทอมนี้ข้อดีคือไม่ต้องเหนื่อยหาตู้หาเรือเอง เพราะผู้ขายจัดการให้
ข้อเสียคือ ไม่สามารถรู้ต้นทุนการขนส่งทั้งหมดได้ก่อนขนส่ง เพราะจะมีค่า DO ที่เป็นตัวแปร
1
ก่อนคิดจะใช้ คำนวนค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ดี เพราะต่อให้เราไม่ได้จ่ายค่า Freight และประกันภัย แต่เราอาจจะต้องจ่ายค่า DO สูง และเมื่อเอา cost ทั้งหมดมารวมกัน อาจจะสูงกว่า FOB
4.CIF. [ COST INSURANCE AND FREIGHT ]
เทอมนี้ข้อดีคือ ไม่ต้องหาเรือหาตู้เพื่อบรรจุสินค้าและทำประกันเองให้เหนื่อย เพราะผู้ขายทำให้
ข้อเสียคือ ไม่สามารถรู้ต้นทุนการขนส่งทั้งหมดได้ก่อนขนส่ง เพราะจะมีค่า DO ที่เป็นตัวแปร
ก่อนคิดจะใช้ คำนวนค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ดี เพราะต่อให้เราไม่ได้จ่ายค่า Freight และประกันภัย แต่เราอาจจะต้องจ่ายค่า DO สูง และเมื่อเอา cost ทั้งหมดมารวมกัน อาจจะสูงกว่า FOB
หวังว่าความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้จากประสบการณ์ในการทำงานนี้ จะพอเป็นประโยชน์ให้กับใครที่สนใจในเรื่องการนำเข้าสินค้าได้ไม่มากก็น้อยนะคะ …
1
แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปนะคะ
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นได้ที่นี่ค่ะ
เจ้ากระต่ายขี้เซา :
ฝันจะนั่งรถไฟไปทรานส์ – ไซบีเรีย
รักการเขียนและการเล่าเรื่อง
และกำลังฝึกเขียนนิยาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา