19 มี.ค. 2022 เวลา 11:54 • หนังสือ
#รีวิวหนังสือ เล่มที่ 11/2022
THE TERRORIST'S SON
#พ่อของผมคือผู้ก่อการร้าย
Zak Ebrahim / Jeff Giles
พลากร เจียมธีระนาถ แปล
มนุษย์เป็นเพียงผลิตผลของความคิดตน
เราคิดอย่างไรก็กลายเป็นอย่างนั้น
คานธี
เป็นอัตชีวประวัติ ของเด็กคนหนึ่งซึ่งเติบโตมาด้วยการหนีจากความเป็นจริงไปเรื่อยๆ จากการที่สังคมตราหน้าว่าเป็นลูก เป็นครอบครัวของผู้ก่อการร้าย ชีวิตที่พังพินาศลง เพราะพ่อของเขาเป็นผู้ก่อการร้ายที่ยิงผู้นำชาวยิวและวางแผนลอบวางระเบิดตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เลยถูกจับ และหมดโอกาสในการออกมาจากคุก
การถูกฝังด้วยชุดข้อมูลความเชื่อ ที่มุ่งทำลายคนที่เห็นต่าง เพราะพื้นฐานจิตใจที่เปราะบางและเต็มไปด้วยอคติ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์เลวร้าย ที่เข่นฆ่ากันโดยไม่รู้สึกผิดบาป ทั้งที่จริงแล้วนั้น
แก่นของทุกศาสนา คือต้องการให้ทุกคนทำแต่สิ่งดีๆ ไม่ทำร้าย ทำลายใคร แต่เพราะการถูกแปลงสาระสำคัญบางส่วน บางท่อน ทำให้เกิดความคิดที่สุดโต่ง ปลูกฝังความเชื่อที่ผิดๆ จนเกิดเป็นความคลั่งศาสนา และยากเกินจะกู่กลับ จึงทำให้พ่อของเขาไม่อาจกลับคืนสู่สังคมได้
แม้แซก (ผู้เขียน) ได้เจอและแบกรับผลกระทบจากการกระทำของพ่อเขาไปเต็มๆ แต่เขาไม่คิดเดินตามรอยเท้าพ่อทั้งที่ถูกปลูกฝังแนวคิดมุสลิมหัวรุนแรงจากพ่อเขามาตลอด
แซกกลับเลือกเส้นทางเดินอย่างบุคคลปกติ ที่ตรงข้ามกับพ่อของเขาอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญเพราะการให้อภัยและเลือกความสันติ คือสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเขาเป็นได้อย่างปัจจุบัน
เล่มนี้อ่านเพลินค่ะ ไม่ตึงเครียด และทำให้เราเปลี่ยนทัศนคติบางอย่างจากคนที่คิดต่างจากเรา ไม่ตัดสินแค่เพียงเพราะพ่อหรือครอบครัวเขาเป็นอย่างไรมาก่อน
รีวิวโดย กอล์ฟฟี่
คนที่รักความสงบสุข😀
โฆษณา