19 มี.ค. 2022 เวลา 13:57 • สัตว์เลี้ยง
ทำไมไม่หายเสียที
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะเล่าเคสน้องหมาตัวนึงครับ เป็นน้องหมาพันธุ์บีเกิ้ลอายุ 2 ปี มาด้วยอาการหูอักเสบ เป็นเชื้อราในหู
เจ้าของเล่ามาว่าเจ้าของทำการเช็ดหูน้องหมาทุกวัน และทุกๆวันก็จะมีขี้หูสีเหลืองเหนียวๆขึ้นมาตลอด กลิ่นเหม็นเปรี้ยว หืนๆ
เมื่อทำการตรวจขี้หูโดยละเอียดแล้ว พบว่าหูมีเชื้อยีสต์ในหูค่อนข้างมาก แต่เจ้าของแจ้งว่ามีน้ำยาล้างหูแล้ว ผมจึงจ่ายยาหยอดหูรักษาเชื้อยีสต์ในหูไปให้ครับ
ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์เจ้าของพาน้องบีเกิ้ลตัวเดิมเข้ามาหาอีกครั้งเพื่อติดตามอาการ
ปรากฎว่าอาการหูอักเสบไม่ดีขึ้น แถมเป็นหนักขึ้นไปอีก น้องหมาสะบัดหู และเกาคันทั้งวัน เจ้าของดูกังวลมากๆ
ผมจึงเริ่มสงสัยอย่างหนึ่งคือ น้ำยาที่ใช้ล้างหูน้องหมาตัวนี้ จึงสอบถาม คำตอบที่ได้มาคือ เจ้าของใช้น้ำเกลือล้างแผลล้างในหู และ เอาแอลกอฮอล์ทาใบหูเพื่อหวังผลฆ่าเชื้อโรค
ทำเอาผมตกใจไปพักนึง ผมจึงตอบกับเจ้าของไปว่า หมอรู้สาเหตุที่น้องเป็นและไม่หายแล้วครับ ต้องบอกก่อนครับว่า ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหูของหมาจะเป็นน้ำยาที่ใช้ล้างหูสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดภายในและภายนอกใบหูได้สะอาดและแห้งเร็วไม่ให้มีความชื้นตกค้างข้างในรูหูครับ
ทีนี้น้ำเกลือมันระเหยยากแห้งช้า เวลาน้ำไปล้างในหูยิ่งทำให้ภายในหูมีความชื้นมากไม่หาย และยีสต์ชอบอยู่อาศัยในที่อับชื้น จึงชอบอยู่มากๆครับ และที่สำคัญแอลกอฮอล์ที่เจ้าของเช็ดใบหูก็ไประคายเคืองใบหูทำให้แพ้และอักเสบไม่หายด้วยครับ
ตอนนี้เจ้าของเข้าใจถูกต้องแล้ว ดังนั้นเปลี่ยนน้ำยาที่ใช้เช็ดล้างหูและเช็ดหูให้ถูกวิธีนะครับ ยาหยอดหูที่หมอจัดให้ก็ใช้ต่อไปก่อนครับ
เห็นมั้ยครับ บางครั้งปัญหาของเรื่องอาจจะไม่ได้เป็นที่ตัวน้องหมาเองอย่างเดียว มันอาจจะเกิดจากความหวังดีของเจ้าของที่ทำโดยไม่รู้ตัว หรือทำโดยไม่ได้ศึกษาหรือสอบถามหมอก่อนครับ
ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้า ยา อาหารเฉพาะโรค และอื่นๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ตามลิ้งค์นี้นะค่ะ
โฆษณา