19 มี.ค. 2022 เวลา 14:16 • ความคิดเห็น
คำว่าไม่เคยชินในที่นี้ หมายถึง..?
ถ้าบอกตัวเองว่าการเคยชินคือการไม่รู้สึกอะไร หรือไม่ควรรู้สึกอะไร นั่นคือคุณกำลังจะพยายามทำให้ตัวเองเป็นหุ่นยนต์(รุ่นแรกเริ่ม)อยู่รึเปล่า..?
ธรรมชาติใส่ความรู้สึกให้มนุษย์และสัตว์โลก เพื่อเป้าหมายบางอย่าง
ไม่มีใครต้องการ การผิดหวัง
ไม่มีใครอยากจะเสียใจซ้ำๆแบบนั้นไปตลอดชีวิต
แต่จะมีใครกล้าพูดจริงๆหรือว่า..ตั้งแต่เกิดมา..
ฉันไม่เคยผิดหวัง..
ฉันไม่เคยเสียใจ..
แปลว่าทั้งการผิดหวังและเสียใจเป็นเรื่องธรรมดา ที่ต้องเกิดขึ้นกับมนุษย์..แน่ๆ..!!
ครั้งนึง..มีใครคนนึงเคยตั้งคำถามที่น่าท้าทายกับฉันว่า..ดูดีๆสิ..จะรักได้สักกี่วัน..จะเสียใจได้สักกี่วัน..?
หากในตอนนี้ คุณกำลังอยู่ในความรู้สึกเสียใจและผิดหวัง..
ให้ลองสังเกตดูความรู้สึกนั้นบ่อยๆ ดูตรงๆ ซื่อๆ ในแต่ละช่วงเวลาของทุกวัน โดยไม่ต้องพยายามไปห้ามบังคับไม่ให้มันเกิด
หรือสังเกตดูจิตใจของเราในขณะนี้ เท่าที่จะรู้สึกตัวทัน ว่ามันกำลังรู้สึกว่า..ฉันกำลังผิดหวังเสียใจ อยู่(จริงๆเหรอ)
ดูมันเรื่อยๆทุกวัน เหมือนเรากำลังดูเด็กที่เล่นอะไรบางอย่างในสนามเด็กเล่น โดยไม่เข้าไปแทรกแทรง และไม่ไปใส่ความรู้สึกร่วม กับการเล่นของเด็กเหล่านั้น
และในวันไหนที่คุณตื่นขึ้นมาแล้วสำรวจความรู้สึกตัวเองดู แล้วพบว่าฟีลลิ่งของความเสียใจ มันจางลง หรือดูเหมือนมันหายไป
ลองยอกย้อนจิตใจตัวเองดู โดยการพยายามรักษาฟีลลิ่งของความเสียใจไว้ให้อยู่ในระดับเท่าๆกับวันแรกๆที่คุณรับรู้ถึงความรู้สึกเสียใจนั้นๆ..
คุณจะพบว่า คุณบังคับมันไม่ได้..!!
(ก็ขนาดไม่อยากจะเสียใจ มันยังเสียใจให้เห็นจะๆ คาตา)
มนุษย์พยายามจะบังคับในสิ่งที่ตนเองบังคับไม่ได้จริง จึงผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า..อยู่อย่างนั้น..
ความรู้สึก มันแค่ผ่านมา และก็กำลังจะผ่านไป(เอง) โดยที่ไม่ต้องพยายามไปบีบบังคับ ให้มันไปไวๆ
สิ่งที่ดูจะสำคัญมากกว่า น่าจะเป็นว่า..
เราเรียนรู้อะไรจากการมาการไปของความคิดและความรู้สึกนั้นๆ
สังเกตบ่อยๆ เท่าทันตัวเองบ่อยๆจะเห็นว่า..มันบังคับไม่ได้ ว่าอยากให้ความคิดหรือความรู้สึกนั้นๆ อยู่หรือไป
มองมันให้เหมือนเราดูรถที่กำลังติดนิ่งอยู่บนถนน แล้วสักพัก มันก็เคลื่อนออกไปเอง
ทั้งความทุกข์และความสุขล้วนผ่านมาและผ่านไป
มนุษย์ชอบตั้งเงื่อนไขให้ตัวเองผิดๆว่า ฉันต้องเจอแต่เรื่องสมหวังเท่านั้น ฉันจึงมีความสุข..
ลองทำความเข้าใจความจริงและยอมรับมันตรงๆว่า ตอนนี้ฉันกำลังเสียใจ แต่ในขณะเดียวกัน ฉันก็รู้ว่าความเสียใจนั้น อยู่กับฉันไม่ได้ตลอดหรอก
บางที..คุณอาจจะรู้สึกถึงความสุขที่ไม่มีเงื่อนไข..มากขึ้น..!!
โฆษณา