20 มี.ค. 2022 เวลา 02:45 • ปรัชญา
วิธีลืมอดีต สำหรับคนที่
ไม่ได้อยากจำ แต่มันไม่เคยลืม...
1) เรื่องนี้ มันผุดขึ้นมาบ่อยนัก ด่าใส่มันเลย ฟันฉับ นึกภาพ ฟันต้นกล้วย รึอะไรที่มันเด็ดขาด... เลิกคิดโว้ย (พูดกับตัวเอง)
2) หาเรื่องอื่นดีๆ มาใส่หัว แทนที่เรื่องอดีต ที่มันผุดมาหลอกหลอน ... พยายามหาเรื่องดีอื่นๆใส่สมองตัวเราเยอะๆ เหมือนพยายามเทน้ำดี ใส่หม้อที่มี ก้อนเกลือเค็มๆอยู่เดิม .. เกลือมันไม่ไปไหน ก็เอาน้ำดี ไป dilute เจือจางความเค็มของมันล่ะกัน
3) คิดในลักษณะ ไม่ยอมแพ้ รึอยากเอาชนะคน ที่มันทำให้เราเจ็บช้ำ เจ็บใจ... แบบว่า .. หากเรายังคิดเรื่องที่มันทำกับเราอยู่... ก็เท่ากับ เปิดโอกาสให้มันมาทำร้ายเราได้อีกซ้ำๆ... มารพวกนี้ มันก็จะสะใจ ถ้ามันรู้ว่า มันยังคงทำให้เราเจ็บปวดเพราะมัน ได้นานขนาดนี้... ดังนั้น เราต้อง ไม่ยอม ให้ มาร มันได้ช่อง สบโอกาสได้.. เราต้องชนะมัน... กลับไปคล้ายข้อ1 ... ฟันฉับ หยุดคิด เพราะเราจะไม่ยอมให้มันมามีอำนาจ ควบคุมความสุข ในปัจจุบันและในอนาคตของเราได้..เราไม่ยอมให้มันชนะ
4) ยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็น จิกซอว์ส่วนหนึ่ง บนกระดาษขาวในชีวิตเรา.. ทำให้ ภาพวาด ชีวิต ของเรา มีสีสัน ... ที่เป็นเราทุกวันนี้ มันผ่านประสบการณ์ ต่อ จุด เหตุการณ์ เหล่านั้น มา เพื่อต่อเติมให้รูปภาพชีวิตของเรา ออกมาในแบบที่ไม่มีใครเหมือน... ทุกสิ่ง เป็นประสบการณ์ เป็นเรื่องธรรมดา ... เป็นไปไม่ได้ที่ภาพชีวิตจะไม่เกิดจากสีสันจุดต่างๆ ที่ต้องแต่งแต้มกันเข้ามา
5) ทำการตั้งเป้าหมายในชีวิตตัวเองใหม่ ให้มันยิ่งใหญ่และโฟกัสรายละเอียดสิ่งที่เราต้องทำ จนเรายุ่ง อยู่กับสิ่งที่ต้องทำในปัจจุบัน และไม่มีเวลาจะคิดถึงเรื่องอื่น โดยเฉพาะพวกเรื่องในอดีตพวกนั้น... เพราะ มันไม่เกี่ยวอะไรกับเป้าหมายที่เราโฟกัสอยากไปให้ถึง...สิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเอง
6) สุดท้าย.. concept ใหญ่ ของการใช้ชีวิต คือคิดว่า เราเกิดมาในโลกนี้ เสมือนเป็นสมองกล transformer ที่ลงมาทำหน้าที่ เปลี่ยนแปลง inputสิ่งรอบตัวชั่วร้ายต่างๆ ให้ออกมาเป็น outputคือของที่ดีกว่า ..นั่นคือ คนเดิมในตัวเรา ต้องถูกเปลี่ยนเป็นคนที่มีความเข้าใจโลก มีพื้นฐานการเป็นอริยะ ที่สามารถวางเฉยและเข้าใจธรรมดาของโลกได้... ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต ก็แค่ inputที่ ถูกโยนเข้ามา เพื่อให้ machine transformerของเรา ทำงาน ให้ได้ เท่านั้นเอง
...
งานของ machineนี้ต่างหาก ที่เป็นงานแท้จริง ในการเกิดมาในโลกนี้ของเรา ... งานหาเงิน ก็แค่ต้องทำเพื่อรักษาร่างmachineนี้ เหมือนแค่ต้องหาน้ำมันและซ่อมเครื่องยนต์ ให้คงสภาพอยู่ จะได้ทำงานที่แท้จริงของมันไปได้..
...
ใครได้โจทย์ยาก ก็แค่ เสมือนว่า machineตัวเรา มันเป็นเครื่องรุ่นพิเศษ ต้องเขมือบ input ที่เครื่องอื่นเขมือบเข้าไปไม่ไหว...
ใครที่ในชีวิตไม่มีอุปสรรครึความทุกข์เลย กลับเป็นเคสที่น่าสงสารเพราะmachineนั้น แท้จริงแล้ว ไม่ได้ทำหน้าที่แปลงinputใดๆเลย ได้แต่เสวยน้ำมันหล่อลื่นไปวันๆ..
รู้แบบนี้ ก็เหมือน เราได้กินยาในหนัง The Matrix ไปแล้ว และเรา รู้ว่า อันไหนโลก จริงๆ อันไหนของปลอม..
ดังนั้น จะแยกแยะ สิ่งที่ต้องโฟกัสและใส่ใจจริง ได้
Picture from https://youtu.be/XzoRaltZ7co
บทความนี้ ได้หลักการจาก: อาจารย์ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ สุดยอดฟา และโค้ชอันดับต้นๆของไทย https://youtu.be/7zqpeT603DM
แต่ผู้เขียนได้เสริมเติมแต่ง และแทรกความเห็นเพิ่มเติมเข้าไปด้วย
นึกถึงเพลงสอนใจจากละครในอดีตเรื่องนี้จริงๆ
เป็นปรัชญาที่ลึกซึ้ง เอาไว้ฟัง สอน ตัวเองบ่อยๆ
โฆษณา