20 มี.ค. 2022 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
มาดูกันว่าเรื่องง่ายๆที่ทำให้เราเป็นคนน่าคบหรือไม่ มีอะไรบ้าง
เป็น 20 ข้อ ที่อยู่ในชีวิตประจำวันเราอยู่แล้ว บางทีเราก็อาจละเลยไปเพราะคิดว่าไม่สำคัญ
มาเช็คกันเล่นๆครับว่าเราผ่านกี่ข้อ
1. โทรหาใครแล้วเค้าไม่รับสาย 2 ครั้ง แล้วยังโทรครั้งที่ 3 4 5 ถ้าเราไม่มีเรื่องคอขาดบาดตาย เราควรโทรครั้งเดียวหรืออย่าเกิน 2 ครั้ง การที่เค้าไม่รับถึง 2 ครั้งติดกัน เราต้องคิดว่าเค้าไม่สะดวกรับด้วยมีธุระอย่างใดอย่างนึง
2. ถ้าเรายืมเงินหรือยืมของใคร (ส่วนใหญ่ บางคนไม่เคยยืมเงินใคร เอาเป็นว่ายืมของละกันเพราะเชือว่าทุกคนต้องเคยยืมของ) เราจะต้องคืนเค้า ก่อนที่เค้าจะทวง
3. ถ้ามีใครเลี้ยงข้าวเรา ในใจเราคิดมั้ยว่า ดีเลย ไม่ต้องจ่ายตัง เลือกของแพงหน่อยดีกว่า
4. เปิดประตูเผื่อคนข้างหลังที่เค้าเดินตามมา ให้เค้าได้เดินตามเราผ่านประตู ไมใช่ปล่อยประตูใส่เค้า อย่างน้อยต้องค้างไวพักนึงให้เค้าก้าวมาแตะประตูต่อจากเราก่อน
5. เวลามีคนคุยด้วย เราละสายตาจากมือถือ หรือพูดไป เล่นมือถือไป หรือหันหน้าไปทางอื่น
6. ถ้าเพือนส่งมือถือ มาให้เราดูรูปในเครื่อง เราต้องดูรปเดียวอย่าเอามือปัดดูรูปต่อๆไป
7. อย่าแนะนำอะไรใคร ถ้าเขาไม่ได้เอ่ยปากถาม ถ้าคนนั้นไม่ได้มีความสนิทกับเรามากพอ แต่ให้ความช่วยเหลือแม้ไม่ได้ร้องขอ
8. อย่ายุ่งเรื่องของคนอื่น ถ้าเรื่องนั้นไม่เกี่ยวอะไรกับเรา และงดวิจารณ์และออกความเห็นในเรืองที่เราไม่รู้จริง ไม่ได้ถนัด ไม่ได้ประสบกับตัวเอง
9. พูดคำว่า ขอบคุณ ขอโทษ ให้ติดปาก ถึงแม้บางเรื่องขอบคุณจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือแม้กระทั่ง เราไม่ได้เป็นฝ่ายผิดที่ต้องขอโทษก็ตาม
10. ฟังใครก็ตามอย่ารีบขัดจังหวะ พูดสวน รอให้จบ หรือมีจังหวะเหมาะสม โดยเฉพาะเรื่อง ที่เราไม่เห็นด้วย หรือ เป็นเรื่องที่เค้าเข้าใจผิด หรือไม่ถูกต้องก็ตาม
11. หลีกเลี่ยงการพูดถึงบุคคลที่สาม ที่ไม่ได้ อยู่ด้วยในขณะนั้น ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ และเมื่อคู่สนทนาพูดถึงบุคคลที่สามกับเรา รับฟัง แต่อย่ารีบตัดสิน เพียงรับฟังไว้เท่านั้น ไม่มีอคติ กับทั้งคู่สนทนาและบุคคลที่สามนั้น
12. อย่าพูดกับใคร ให้ออกมาในแนว สอน หรือให้เค้ารู้สึกว่าเราเหนือกว่าเค้า เก่งกว่าเค้า
13. ถ้าเราแหย่ใครเล่นแล้ว สังเกตได้ว่าเค้าไม่ชอบ หรือเพียงแค่เฉยๆ เราต้องไม่ทำอีก
14. อย่าพูดทำร้ายอีโก้ใคร หรือหักหน้าใคร
15. ระวังคำพูด ล่อแหลม หรือออกไปในทางชู้สาว
16. ข้อดีของใครชื่นชม ต่อหน้าผู้อื่น ให้พอดีๆ แต่เรื่องข้อเสีย ให้พูดตัวต่อตัว (กรณีที่เราทำได้ เช่นเราเป็นพ่อแม่ พี่ หัวหน้างาน)
17. ทุกการกระทำของใครก็ตาม มีเหตุผล รองรับเสมอ อย่าตัดสินว่าใครเป็นคนดีหรือไม่ดีในเรื่องนั้น คนเราเป็นคนดีกับคนนึง อาจไม่ดีกับอีกคนนึง แล้วแต่สถาณภาพว่าเค้าว่าเค้าสวมบทบาทอะไรอยู่ในชีวิตเค้า
18. อย่าลืมทักทายเมื่อมา บอกลาเมื่อกลับ ไม่ว่าจะเจอกันพบปะเห็นหน้า หรือแม้กระทั่งในโลกออนไลน์ เช่นการประชุมผ่านออนไลน์ในยุคนี้
19. อย่าถามเรื่อง อายุ น้ำหนัก รายได้ ความเห็นทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ สีผิว ตัวตนในเรื่องเพศ
20. ท้ายที่สุด คือ ทุกเรื่องที่จะพูดหรือกระทำ ฝึกที่จะมีสติ ก่อนการกระทำนั้นๆ ให้มากที่สุด เพราะยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ไม่ได้ยกตัวอย่างมานี้ ผมเองก็เผลอทำผิดไปหลายข้อ ก็อยู่ในช่วงฝึกเหมือนกัน
credit : ข้อคิดส่วนนึงจาก Social Rules
กร 20/3/65
โฆษณา