20 มี.ค. 2022 เวลา 03:42 • ความคิดเห็น
เอ...เรากลับมองว่าคำว่า "ศีลเสมอกัน" เป็นเพียงวลีที่เตือนใจพวกเราว่า คนที่จะสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างปกติสุข จะต้องเป็นผู้ที่มีศีลเสมอกัน และศีลเสมอกัน มันก็ควรจะหมายถึงว่า ถ้าศีลไม่ปกติทั้งคู่ก็อยู่กันได้ หรือถ้าศีลพร่องทั้งคู่ก็อยู่กันได้ (หมายถึงดีก็ดีทั้งคู่ เลวก็เลวทั้งคู่ อาจอยู่กันยืดนิดนึง) แต่ถ้าคนหนึ่งศีลไม่ปกติแต่อีกคนศีลปกติ ก็รังแต่จะมีเรื่องเดือดร้อนรำคาญใจไม่ว่างเว้น หรือเปล่าคะ?
ตัวอย่างเช่น :
1. สามีเป็นโจร หากภรรยารู้แต่รักสามีกลัวลูกกำพร้า ก็เลือกจะมุสาโกหกตำวจ เสมอกันละทีนี้ แต่หากภรรยาไม่ชอบการเป็นโจร แล้วแจ้งตำรวจ อ่ะ! สามีต้องไปติดคุก ในที่สุดก็ต้องแยกทางกันนั่นไง!
2. ภรรยานอกใจมีชู้ สามีรู้ก็ตบดีทำร้าย ภรรยาทนไม่ไหวแน่ ต้องแยกทางกันไปซบอกชู้ ในที่สุดก็ได้แยกทางกันสมใจ!
1
3. ภรรยา (อย่างเราสมมติ) ถือศีล 5 เป๊ะมาก แถมทุกวันพระ ยังถือศีลอุโบสถที่บ้านอีกนะ สามีดันอารมณ์ติสต์ ถือขวดวอดก้ามานั่งดื่มในสวน คุณว่าจะทะเลาะกันไหม และหากเขาทำอย่างนี้บ่อยๆ เราก็ต้องบ่นและร้องขอ "ทำไมแค่นี้ให้หนูไม่ได้หรือคะคุณพี่ขา!! งดกินแค่วันพระเอง นั่นนี่โน่น เรื่องเยอะล่ะทีนี้ ใครมันจะไปยอมใคร ในที่สุดเราก็หาทางแก้ ไปถือศีลที่วัดเอาก็ได้ เอาล่ะสิทีนี้ พ่อเจ้าประคุณเกิดหมั่นไส้เราขึ้นมาอีก น้อยใจว่าบ้านไม่อยู่ ไปอยู่แต่ที่วัด น่าจะบวชไปเลยไหมวะเมียกุ! ไปหาสาวซุกดีกว่า ท้ายที่สุดกลายเป็นเรื่องกินแหนงแคลงใจ ก็ทะเลาะเบาะแว้งกันอยู่ดี พาลให้หาเรื่องแยกทางกันไป
เฮ้อ! คิดแล้วปวดหัว อยู่คนเดียวอ่ะดีแล้วค่ะ คุณเชื่อเราเต๊อะ!
โฆษณา