20 มี.ค. 2022 เวลา 05:13 • การตลาด
ยิง โฆษณา 100 เดียว ให้คนมองเห็นเป็น 1,000,000+
(สูตรลับที่วงในไม่มีใครอยากบอก)
สวัสดีครับ วันนี้ขอพูดเรื่องเชิงเทคนิคนิดนึงนะครับ มันติดอยู่ในหัว ผมคิดอยู่นานว่าควรจะบอกเรื่องนี้หรือเปล่า มันเป็นสูตรลับที่เอาไปขายได้เลย เพราะมันเป็นสูตรที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง แต่ทำง่ายแล้วก็ได้ผลจริงๆ
เจ้าแรกๆที่ชอบไลฟ์สดที่ดังแบบเปรี้ยงปร้างเคยใช้มาแล้ว (ขอปิดรายชื่อนะ) ถ้าใครที่กำลังหา #สูตรยิงAds ได้อ่านก็ถือว่าโชคดีมากๆครับ
คุณรู้ใช่ไหมว่าหลัก #การยิงAdsคืออะไร? มันคือการส่งสารสักชิ้น(โฆษณา)ออกไปขัดใครหลายๆคนระหว่างกำลังทำกิจกรรมอะไรบางอย่างอยู่ (เราเรียกสิ่งนี้เป็นหนึ่งในศาสตร์ Outbound Marketing) เพื่อให้ได้รับสารที่คุณส่งไป
ซึ่งสารนี้ คุณสามารถกำหนดเป้าหมายได้ว่า อยากให้ใครเห็นสารนี้บ้าง เช่น ร้าน I AM MIW เพจใหม่ ของผมเป็นร้านเครื่องประดับสำหรับผู้หญิงไทยที่รักการช้อปปิ้งจัดๆและผมทำการวิจัยมาแล้วว่าจะมีสาวๆอายุ 28-40 ปี เท่านั้น
ผมก็จะตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายให้สารนั้น ว่า ผู้หญิง ในไทย อายุ 28-40 ปี สนใจเครื่องประดับการแต่งกาย มีกิจกรรมการช้อปปิ้งในออนไลน์บ่อยๆ อะไรประมาณนี้ (มันตั้งได้หลากหลายมาก อยู่ที่คุณจะรู้จักลูกค้าถึงกึ๋นหรือเปล่า)
พอผมใส่เงินลงไป โฆษณาตัวนั้นก็จะรัน แล้วก็ส่งไปยังเป้าหมายนั้นๆ นั่นคือเรื่องพื้นฐานของการยิง Ads ครับ
สูตรมันก็ไม่ได้ยากอะไรเลย คุณแค่ต้องรู้ว่า ตรงไหนที่จะทำให้คนมองเห็น จงจำไว้ว่า "ตาอยู่ที่ไหนเงินอยู่ที่นั่น"
สมมุตินะ หากวิจัยกับทีมการตลาดแล้วว่า ลูกค้าเราน่ะ เขาติดตามคุณ A และ เขาเป็นนักข่าวดังช่อง B แต่การจะเข้าไปในนั้นก็ต้องใช้ต้นทุน และ ชื่อเสียงพอสมควร เขาถึงจะเรียกธุรกิจเราไปหรือมาหาเรา
การประชาสัมพันธ์ ก็ต้องมีอะไรแลกเปลี่ยนกันอยู่แล้ว แต่บางครั้งไม่จำเป็นต้องเป็นแค่เงิน (อาจจะเป็น X ชื่อเสียงและผู้ติดตาม)
แต่ ตอนนี้ ผมเป็นคนโนเนม ไม่มีคอนเนคชัน ไม่มีเงินเลยนี่ ผมจะทำอย่างไรครับ เพื่อจะเข้าไปให้ถึง คุณ A และข่าวช่อง B ได้ ?
ผมจะทำแบบนี้ครับ จดนะครับ ผมจะไปสืบหาว่า คุณ A และ สำนักงานช่อง B (รวมถึงคนที่ทำงานในข่าวช่อง B) อยู่ที่ไหน? คุณ A และทีมงาน อายุเท่าไหร่? คุณ A และทีมงาน มีพฤติกรรมอะไรบ้าง? เขาต้องการเห็นอะไร?
จากนั้นให้คุณสร้างกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการตัดแบบ Location ให้เล็กที่สุด ทับจนเหลือ ไปยัง สำนักข่าว B และ บ้านคุณ A พร้อมกับพฤติกรรม อายุ ต่างๆ ลงไปให้ละเอียด ผมแนะนำให้ใส่เงินทดสอบไปแค่ 100 บาท ครับ
ปกติแล้ว นักข่าวจะหิวข่าวเป็นพฤติกรรมปกติอยู่แล้ว เขาจะวิ่งหาข่าวที่คิดว่าจะสร้าง Impact ให้คนหมู่มากครับ
สิ่งที่ยิง Ads ตามสูตรนั่นจะทำให้สำนักข่าว B และ นักข่าว A นั้นเห็น โฆษณาของคุณครับโดยใช้เงินแค่ร้อยเดียว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ของคุณแล้วว่า เขาจะอยากเอาไปเขียนหรือมาหาคุณหรือเปล่า
เป็นไงเจ๋งป่ะล่ะ !
แต่ แต่ แต่ๆ คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนนะครับ ตัวคุณ ธุรกิจ และ คอนเทนต์ ของคุณต้องมีคุณค่า และ มีเอกลักษณ์ เหมาะสมที่เขาจะพูดถึง + เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
ประโยชน์ในที่นี้อาจหมายถึง สร้างความฮา ความดี ประโยชน์ต่อรายได้ ทำให้คนดีขึ้น ทำให้คนมีเสียงหัวเราะได้ (ดี = มีประโยชน์)
หากคุณมีคุณค่า เขาจะติดต่อคุณมาแน่นอนครับ
จบท้ายด้วยคำพูดนึงของ เฮียฮ้อ แห่ง RS (คนนี้ผมชอบมาก) เคยให้สัมภาษณ์ใน ป๋าเต็ดทอล์ก ว่า
"วันนี้ศิลปินที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่อาศัยเฉพาะหน้าตาดี+มีคุณภาพอย่างเดียวแล้ว แต่เป็นยุคที่ใครแตกต่างโดดเด่นมีเอกลักษณ์ คนนั้นแหละใช่"
ลองเอาไปทำดูนะครับ หากชอบให้ผมออกมาเล่าสูตรลับอะไรแบบนี้ แชร์ ไลค์ เมนต์ ผม ให้ผมรู้ว่ายังมีคนอยากอ่านที่เราตั้งใจเขียนอยู่นะ แค่นี้ผมก็ขอบคุณมากพอแล้วครับ
โชคดีครับ 🙂
เอาต์พุตของ หนุ่ม เทพนรินทร์ Why ? จากเรื่องราว ประสบการณ์จริง
#numthepnarinwhy
โฆษณา