20 มี.ค. 2022 เวลา 07:15 • ปรัชญา
❤️หัวใจ
หัวใจ
หัวใจเป็นอวัยวะสำคัญในระบบการไหลเวียนโลหิตของร่างกาย ถ้าปราศจากหัวใจแล้วเราก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว
รู้หรือไม่ว่า? หัวใจยังมีบทบาทด้านอื่นที่สำคัญยิ่ง แต่ไม่สามารถมองเห็นได้ คือด้านอารมณ์ และจิตวิญญาณ เพื่อจะให้เข้าใจผมจะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นจริงนานมาแล้วในประเทศอเมริกาผ่านสื่อต่างๆ
เรื่องแรก ผู้หญิงวัยกลางคนซึ่งได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เธอมีอาชีพเป็นแม่บ้าน มีนิสัยเรียบร้อยและจิตใจดี แต่หลังจากที่ได้ผ่านการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับบุคลิกภาพส่วนตัวและความประพฤติจากที่เคยเป็นมาในอดีต
เธอไม่เคยสูบบุหรี่ ไม่เคยดื่มเบียร์ หรือพูดจาหยาบคาย แต่ภายหลังการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เธอเริ่มสูบบุหรี่ ดื่มเบียร์ ใช้คำพูดหยาบคาย และเธอเองก็ชอบดูฟุตบอล ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งซึ่งเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุรถยนต์ และเขาได้บริจาคหัวใจให้กับเธอ
จากเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นเราจะเห็นว่า หัวใจมีหน้าที่ทางจิตใจ อารมณ์ ความปรารถนา ความคิดและบุคลิกภาพ ซึ่งแต่เดิมเราเชื่อว่าเป็นเรื่องของสมอง เพราะเหตุนี้เอง เราจึงมีการติดต่อทางจิตไม่ใช่สมอง
อีกเรื่องหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เรื่องมีอยู่ว่า มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งมีชีวิตที่ปลอดภัย เพราะได้รับการปลูกถ่ายหัวใจของคนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์
วันหนึ่งขณะที่เขาเดินผ่านร้านหนังสือมีบางสิ่งเร้าให้เขาเข้าไปร้านหนังสือ และมีความรู้สึกว่าไม่สามารถที่จะห่างจากพนักงานผู้หญิงคนนึงในร้านหนังสือได้ แม้ว่าผู้หญิงคนนั้นดูมีอายุมากกว่าเขาหลายปี
เธออยู่ในระหว่างการไว้ทุกข์ให้สามีของเธอ เธอรู้สึกท้อแท้และหมดกำลังใจ แต่เธอมีความรู้สึกรักและคุ้นเคยกับเด็กหนุ่มผู้นั้นซึ่งยังไม่เคยพบเห็นกันมาก่อน
ในที่สุดเธอก็ตกลงแต่งงานกับเขา โดยมีข้อแม้ว่าจะจัดงานแต่งงานหลังเสร็จจากงานไว้ทุกข์ของสามี เด็กหนุ่มเห็นด้วยเช่นกันเพราะเขาเองก็ต้องการเวลาพักฟื้นจากการผ่าตัดหัวใจ
หลังจากที่ทั้งคู่ได้ใช้เวลาเรียนรู้ด้วยกันมากขึ้น เด็กหนุ่มจึงได้ทราบความจริงว่าเขาได้รับการบริจาคหัวใจจากอดีตสามีของเธอ เขาจึงรักและปรารถนาที่จะแต่งงานกับเธอ
เพราะฉะนั้นเราสามารถกล่าวได้ว่า หัวใจยังเป็นความรู้สึกอารมณ์ ความมีสติปัญญาซึ่งอยู่ภายในแต่ละคนด้วย ไม่ว่าคนนั้นจะดี เลว ถูก ผิด สุข หรือทุกข์ ย่อมอยู่ภายใต้หน้าที่และการทำงานของหัวใจ
โฆษณา