21 มี.ค. 2022 เวลา 12:33 • ข่าวรอบโลก
เมื่อคืนวันพุธของอาทิตย์ที่แล้ว ประเทศญี่ปุ่นได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ทำให้ไฟฟ้าทั่วเมืองโตเกียว “ดับ‼️” กว่า 700,000 ครัวเรือน ต้องตกอยู่ใน “ความมืด”
ชาวญี่ปุ่นเลยมาแชร์ทริค “How to ทำไฟฉุกเฉิน” ด้วยอุปกรณ์ 3 อย่าง (ว้าวมาก🤩)
2
cr : kaijeaw.com
📌อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำหลอดไฟนี้ มีเพียงแค่ 3 อย่างคือ 1.น้ำ 2.น้ำเปล่า 3.นม
วิธีการทำคือ… 1.เทน้ำเปล่าลงไปในขวดน้ำ 2.เทนมลงไปผสมกับน้ำเปล่า 3.หลังจากนั้นก็ส่องไฟฉายหรือไฟแฟลชจากโทรศัพท์ส่องไฟบริเวณที่ใต้ขวด
1
เท่านี้ไฟก็จะส่องสว่างชัดกว่าเดิมแล้วค่ะ🤩
1
📌หลักการวิทยาศาสตร์นี้เรียกว่า “ทินดอลล์ เอฟเฟกต์ (Tyndall effect) ” ค่ะ ถ้าเรียกแบบเข้าใจง่าย ๆ เราจะเรียกว่า ปรากฎการณ์กระเจิงแสง เมื่อเอาแสงไฟส่องผ่านอนุภาคลอยตัว จะเกิดการกระเจิงแสง “เพิ่มความส่องสว่างมากขึ้น🌞”
2
ถ้านึกไม่ออกลองนึกภาพแสงแดดยามเช้าค่ะ เราจะมองเห็นเป็น “ลำแสง” ที่เรามองเห็นเพราะ “ฝุ่น(อนุภาคลอยตัว)” เมื่อแสงส่องผ่านฝุ่นจะทำให้ “ลำแสงส่องสว่างมากขึ้น”
1
Pixabay : Couleur
(อธิบายเข้าใจง่าย ๆ ) คือ ภายใน “นม” จะมีส่วนประกอบของอนุภาคลอยตัวขนาดเล็กมาก เมื่อเราใส่ลงไปน้ำที่ใสจะทำให้อนุภาคกระจายทำให้เวลาส่องไฟ จะทำให้ “แสงส่องสว่างกว่าเดิม” นั่นเองค่ะ
1
หวังว่าเทคนิคไอเดียนี้จะนำไปใช้ได้ในเวลาไฟดับได้นะคะ
1
📍เกร็ดความรู้ ไฟดับไฟขัดข้องต้องแจ้งที่ไหน??
📲โทรเบอร์ 1129 ค่ะ PEA Contact center(การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) จะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมงเลย หรือถ้าโทรไม่ติดสามารถโหลดแอปพลิเคชั่น PEA Smart แจ้งเหตุไฟฟ้าดับได้ค่ะ แต่ถ้ายังไม่มาอีกสามารถแจ้งเรื่องได้ทาง Line และ Facebook ของ PEA ได้เลยค่ะ
1
ถ้าใครชอบสาระความรู้รอบตัวแบบนี้ “กดติดตาม” เอาไว้เลยน๊า💖
1
จะได้ไม่พลาดตอนที่อัพความรู้แนวนี้ค่ะ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : FB Japan Guide Book / twitter @gurunn_usss_urt
Facebook : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา