20 มี.ค. 2022 เวลา 09:40 • ไลฟ์สไตล์
อิสรภาพทางการเงินในมุมมองของผม💫
ผมว่าเกือบทุกคนเคยได้ยินคำว่าอิสรภาพทางการเงินกันมาแล้ว เพราะมันคือจุดมุ่งหมายของหลายๆคนที่กำลังทำงาน ทำธุรกิจ รวมถึงหารายได้เลี้ยงชีพจากหลายๆช่องทางที่สามารถทำได้
ส่วนความหมายของมันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะตีความบางคนก็ตีความว่า การมีอิสรภาพทางการเงิน คือ การมีเงินเยอะๆหลายร้อยล้าน หรือ หลายพันล้าน หรือการมีทรัพย์สินที่ผลิตกระแสเงินสดให้เรามากกว่ารายจ่ายต่อเดือนของเราไปได้เรื่อยๆ
โดยในมุมมองของผมอิสรภาพทางการเงินคือการที่เราสามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องของเงินเป็นหลัก เราสามารถทำอะไรที่อยากทำโดยไม่ได้มองผลตอบแทนเป็นหลักแล้ว แต่เราทำเพราะอยากทำ ลองเพราะอยากลอง เรียนเพราะอยากเรียนรู้เรื่องนี้จริงๆ เพราะงั้นการที่จะไปถึงจุดนั้นได้แน่นอนว่าเราต้องมีทรัพย์สินมากพอที่เราจะไม่ต้องกังวลกับมัน
1
สิ่งที่เราจำเป็นต้องมีคือการวางแผนเพื่อให้ไปถึงจุดนั้นให้ได้ ยิ่งเริ่มเรียนรู้ เริ่มวางแผนเร็ว เรายิ่งได้เปรียบ
หลายๆครั้งการอยากจะมีอิสรภาพทางการเงินตั้งแต่อายุยังไม่เยอะ อาจโดนมองว่าเป็นไปได้ยาก หรือ ถูกมองว่าหลังจากมีแล้วจะเลิกทำงาน นอนอยู่บ้านเฉยๆรึเปล่า
แต่ในมุมมองของผมคนที่อยากมีอิสรภาพทางการเงินมาตั้งแต่เด็กๆ ผมเชื่อว่าเราสามารถเริ่มทำได้ไม่ว่าเราจะอายุน้อยหรือเยอะ ขอเพียงแค่เรามั่นใจและมีการวางแผนที่ดี
ซึ่งการที่เรามีอิสรภาพทางการเงินแล้วมันไม่ได้หมายถึงเราจะต้องออกจากงานหรือเลิกทำธุรกิจเพื่อมาอยู่เฉยๆ แต่คือการที่เราสามารถเลือกที่จะทำอะไรก็ได้ที่เราอยากทำโดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของเงิน ถ้าเรามีความสุขที่จะได้ทำงานนี้เราก็ทำต่อไป ถ้าเรามีความสุขที่จะได้ทำธุรกิจนี้เราก็ทำต่อไป หรือ ถ้าเรามีความสุขที่ได้ลงทุนเราก็ลงทุนต่อไป แต่เพียงถ้าเราไม่มีความสุขกับมันแล้ว แต่เราทำเพียงเพราะเรื่องของเงิน เราก็สามารถที่จะหยุดเพื่อออกมาหา passion ใหม่ๆได้ทุกเมื่อ เราจะกล้า restart ตัวเองมากขึ้น กล้าที่จะหาและลองทำตามความฝันมากขึ้น
แน่นอนว่าการมีอิสรภาพทางการเงินไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เพราะตัวผมเองก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้นเช่นเดียวกัน แต่หากเรามองว่าเป็นเรื่องที่ยากไปเรื่อยๆ และไม่ได้วางแผนและลงมือทำมันซักที เราก็จะไม่มีทางไปถึงจุดนั้นได้เลย
สุดท้ายของบทความนี้ผมอยากให้ทุกคนรวมถึงตัวผมเอง ไปถึงจุดนั้นได้ ชีวิตคนเรามีวันที่แย่และวันที่ดี แต่ผมเชื่อว่าเราสามารถเพิ่มวันดีในชีวิตที่เหลืออยู่ของเราได้ด้วยตัวเราเอง
เขียนบทความโดยนักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา