20 มี.ค. 2022 เวลา 11:32 • นิยาย เรื่องสั้น
อา.20 มี.ค.65 : ตื่นมากับแผนที่ลิสไว้ในมือถือ
เริ่มจากซักเสื้อผ้าให้ตัวเองเสร็จ ออกไปซื้อของเข้าร้านที่ตลาดเอี่ยมสมบัต ขากลับเลยไปปากซอยอ่อนนุชแวะบิ๊กซีซื้อรูปภาพมาติดในร้านกับอุปกรณ์แขวนขนมเล็กน้อย แวะร้านตัดผมเสร็จเข้าร้านยาหนึ่งซื้อยาแก้ไอให้พ่อ ซื้ออุปกรณ์ทำแผลให้แม่ นั่งรถสองแถวกลับบ้าน (ค่ารถเก้าบาท)
ได้ภาพสวยๆกับข้อความ Be a flamingo in a flock of pigeons. ภาพสวยกำลังดี แต่คำแปลดูทะแม่งว่า นกฟลามิงโก้ในหมู่นกพิราบ คิดว่าไม่ปรัชญาก็ต้องเป็นคำที่มีความหมายเลยสอบถามกูเกิลได้ความหมายว่า "เอกลักษณ์โดดเด่นในฝูงชน" ลุงเองชอบความแปลกเลยตัดสินใจเลือกภาพนี้
สิบเอ็ดโมงนิดๆ ถึงคิวงานแรกคือเตรียมชงเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ โอวัลติน นมเย็นใส่โหลหม้กน้ำแข็งไว้เช้าวันจันทร์เปิดงานจะได้ไม่ต้องเร่งร้อนมากมาย
วันนี้อากาศผิดปรกติตอนออกไปซื้อของอากาศร้อนจนเหงื่อเปียกเสื้อผ้า พอช่วงกลางวันฝนฟ้าคนองทั้งลม ฝน ฟ้าโหมกระหน่ำลงมาทุกทิศทาง ตอนตั้งอกตั้งใจทำงานยังไม่มีอาการใดๆแต่พองานไกลจะเสร็จเห็นได้ว่าบรรยากาศรอบตัวมืดคลึ้มถึงแม้จะมีแสงจากหลอดไฟสว่างภายในห้องอาหาร แต่การที่ต้องอยู่เพียงคนเดียวบนชั้นสามภายในตึกทั้งหลัง
คิดไปคิดมาใจคอชักแขว่งไหว อะไรวางได้ก็อัดๆวางๆไว้ก่อน ทุกสิ่งทุกอย่างถูกลากเข้าไปแอบหลบไม่กรีดข้างรกหูรกตาคนฝนเช้าวันรุ่งขึ้น ปิดหน้าต่าง ประตู ล๊อคตู้แช่แผ่นอ้าวออกจากห้องอาหารมาถึงหน้าลิฟก็ยังต้องตัดสินใจว่าจะลงลิฟหรือว่าลงบันไดดีฝนฟ้าตกหนักขนาดนี้ถ้าไฟฟ้าเกิดดับไม่ประสาทเสียอยูในลิฟรึ...แต่ก็ตัดสินใจลงลิฟไว้กว่าเดินลงบันใดยังงัยเสียชีวิตก็คงจะไม่ซวยซับซวยซ้อนถึงกับไฟดับตอนลุงอยู่ในลิฟคนเดียวหลอกนะ
ฝนตกหนักก็ยังเดินรุยฝนกลับบ้าน อยู่ในตึกคนเดียวนานๆไม่ได้ใจมันแว่วจิตรมันหลอน
เก็บไอเดียร์ของเขาเอาไว้สร้างฝันวันที่โอกาสมาถึง.. ขอบคุณที่นำพา
จ.21 มีนาคม 2565 : ขึ้นต้นด้วยคำว่าศรัทธาเกิดจากความจริงใจ ...ต่อไปเป็นเรื่องใจเขาใจเรา...ก็หมายความว่าใครจะรักศรัทธาใครอยู่ที่ใจตัวเอง แต่วันนี้ใจลุงตุ๊กมีลุงตู่
จ.21 มี.ค.65 : จะไปขายของแล้วนะแม่.. คืนนี้ฝนตกอากาศเย็นสบายนอนหลับกันไปก่อนนะ
วันนี้พี่อ้อลูกขาประจำเอาบราวนี่มาให้กินกับกาแฟ ป้ากุ้งทำขนมปังทาเนยกับวุ้นมะพร้าวมาขาย ส่วนหนูหญิงพนักงานที่เป็นลูกค้าประจำเอาวัฟเฟอร์มาฝากขายสิบสี่ชิ้น
อาหารเช้าของลุงวันนี้ลุงเอาปลาทูทอดน้ำปลาพริกกระเทียมมาจากบ้าน บวกกับอุ่นผัดหน่อไม้ดองที่เก็บแช่เย็นไว้ตั้งแต่วันพฤหัส ลุงพยายามทำให้หน้าตาดูดีอย่างที่เห็น รสชาดคุเนเคย ที่สำคัญคือลุงเป็นคนไม่ทิ้งของ
อ.22 มี.ค.65 : วันนี้อาการของทั้งพ่อและแม่ของลุงตุ๊กอิดโรยมาก สาเหตมาจากทั้งความชลาและพ่อลุงชอบดื้อเข้าสวนปลูกกล้วย ตัดกล้วย ย้ายไม้กระถางทั้งที่พวกเราพูดอย่างไรแกก็ได้แต่ฟังและที่สุดแก่ก็หลงไปทำอย่างที่แกต้องการ ส่วนแม่ลุงเป็นผูป่วยติดเตียงมาถึงขนาดได้รับใบมรณะบัติจากคุณหมอที่ รพ.มาปีกว่าแล้ว แต่พวกเราก็ช่วยกันดูแลแกมาจนถึงทุกวันนี้
บ้านลุงวันนี้มีสภาพไม่ต่างจากสถานดูแลคนชลา ลุงเองมีสถานะไม่ต่างจากน้องเนิส ที่ทำได้สารพัดอย่างตั้งแต่ตื่นมาให้น้ำ ให้นม เทถุงฉี่ เฝ้าดูอาการ
ติดต่อพญาบาล เบิกยา จ่านเงินค่ายา ค่าอุปกรณ์ และค่าใช้จ่าย เป็นหน้าที่ของลุง
เช็ดตัว ทำแผล ซักเสื้อผ้า เป็นหน้าที่ของลุง
ส่วนเรื่องอาหารและป้อนยาพี่สาวลุงเป็นคนทำ
เสร็จภาระเรื่องดูแลพ่อแม่ในตอนเช้าแล้วลุงตุ๊กก็เดินทางออกจากบ้านไปขึ้นร้านขายของตามปรกติ
วันนี้ลุงไม่มีอุปกรณ์ทำอาหารต้องพึ่งพาร้านขายข้าวข้างร้านลุง ไม่อร่อยถูกปากแต่ร่างกายลุงต้องการพลังงาน
ยอมรับคนรุ่นใหม่
อ.22 มี.ค.65 : โคคา โคล่า แฟนต้า สไปทร์เข้า
พ.23 มี.ค.65 : ช่วงนี้ต้องเก็บความทรงจำระหว่างลุงกับพ่อ-แม่ ให้มากขึ้นอีกหน่อยเพราะสัญญาณชีพอ่อนร้าลงทุกวัน อย่างน้อยก็เป็นการดูแลกันจนครบวาระ
เสร็จจากภาระกิจประจำวันลุงตุ๊กก็เตรียมของขึ้นร้านไปทำภาระกิจหาเลี้ยงครอบครัวของลุงตามปรกติ
จัดร้านให้อยู่ในตำแหน่งวางขาย ชงชา กาแฟ เสร็จเรียบร้อยนั่งรอลูกค้ามีเวลากินกาแฟ
อิ่ม-อุ่น กับมิตภาพ
กะลาหัวเราะ ใครขอก็ไม่ให้เพราะลุงออมเงินส่วนหนึ่งไว้ใช้ในยามที่ชีวิตลุงหมดแรง ก่อนนั้นลุงเก็บเศษตังที่ละเล็กน้อย แต่ตอนนี้รู้สึกเก็บแบบนั้นคงไม่พอใช้แล้ว ยอดสะสมจึงขยับขึ้นมาเป็นวันละร้อย และแทนที่จะเก็บเหลียญก็ใช้แบบลูกผสมทั้งเหลียญและแบงค์
ใหญ่กว่าหัวหน้าพรรคก็หัวหน้าครอบครัวนี่แหละ
พฤ.24 มี.ค.65 : ดูแล้วว่าถุงฉี่แม่มีฉี่ออกมานิดเดียว ขาแม่เริ่มบวมเพราะการค้างของน้ำในร่างกายและแม่ก็ยังหละบสนิทลุงเลยไม่ได้เทถุงฉี่ ไม่ได้ให้น้ำและนม คงปล่อยให้พี่สาวลุงป้อนอาหารเช้าทีเดียวเลย แต่ลุงเอาเวลาที่มีนี้มาปันชุดของแม่ที่ซักแช่น้ำไว้ตั้งแต่เมื่อคืนนำขึ้นตากและออกมาเปิดร้านขายของเลย
ติดตามข่าวการบ้านการเมืองแบบไม่เครียดแต่เท่าทันอ่านเกมส์ออกพอล้อชีวิตไปกับสถานการประจำวันรอบด้านกับเขาบ้าง ยอมรับว่าไม่อยากรู้ไปหมดทุกเรื่องจึงเลือกเสพแต่ความพึงพอใจครับ
ลุงแวะมาบ้านหลังจากขายของรอบสิบโมงเสร็จ พบว่าหลานลุงป่วยมีน้ำมูกใสไหล ย่าให้กินยาแก้ภูมิแพ้ลดน้ำมูก หลานไม่อ้อนแต่ปู่ก็กังวล เพราะปูเองถึงแม้จะเช็กทุกวันอังคารผลออกมาผ่าน แต่ก็ยังรู้สึกอึดอัดในลำคอ
พ่อของลุงหลงลืมกินข้าวเช้าจนไกลสิบเอ็ดโมงแล้วป้ากุ้งแกเดินไปเปิดหม้อข้าวถึงได้รู้...
พฤ.24 มี.ค.65 : แผลกดทับที่ก้นกบแม่ที่ลุงต้องทำหน้าที่ล้างแผลให้เองทุกวันเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพยาบาลมาทำแผลที่ทำเอารายได้เกือบจะไม่พอ แต่ลุงก็ยังจ่ายให้คุณพยาบาลเดือนละสามพันบาทให้มาล้างแผลสัปดาห์ละครั้งและให้เป็นที่ปรึกษา ประเมินผล และขอคำแนะนำในวันที่ลุงต้องการ
วลาดิเมีนร์ ปูติน
วลาดิเมียร์ปูติน
โฆษณา