21 มี.ค. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้าอยากมีแฟนรวยๆ เหมือนในซีรี่ย์ ต้องพาตัวเองไปอยู่ที่ไหน?
5
บางครั้ง คำถามที่ดูไร้สาระ ก็พาเราไปสู่การหาคำตอบด้วยวิธีที่จริงจังได้
3
เรื่องแบบนี้ก็พึ่งจะเกิดขึ้นในที่ทำงานของ Bnomics เมื่อสัปดาห์ก่อนนี่เอง ที่มีคนอินไปกับซีรี่ย์ และตั้งคำถามขึ้นมาว่า เราจะมีโอกาสมีแฟนรวยๆ แบบในซีรี่ย์บ้างไหม? และถ้าจะมีต้องพาตัวเองไปอยู่ที่ไหนกัน?
7
และด้วยเหตุการณ์นี้ ก็เป็นที่มาของบทความเศรษฐศาสตร์นอกกรอบสัปดาห์นี้ด้วยนั่นเอง
📌 โอกาสจะเจอคนรวยในชีวิตทั่วไปเหมือนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
1
ก่อนอื่นมาเราเริ่มหาคำตอบจากสถานการณ์ทั่วๆ ไปในเรื่องรายได้ของคนไทยกันก่อน เพื่อที่จะได้พอเห็นภาพกันว่า มันยากแค่ไหนที่จะได้มีแฟนเป็นรวยมหาศาลสักคนหนึ่ง
1
โดยเราตั้งต้นกันจากรายได้ต่อหัวเฉลี่ยของคนไทยทั่วประเทศ ที่ในปัจจุบันก็ยังอยู่ในระดับไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น
ซึ่งพอเห็นตัวเลขนี้ตอนแรก ก็เริ่มรู้สึกร้อนๆ หนาวๆ กันแล้ว ว่าคนรวยแบบที่จะเปย์แฟนได้เหมือนในซีรี่ย์จะไปอยู่ตรงไหน เพราะ เงินเดือน 20,000 บาทต่อเดือน ถ้ามาอยู่ในกรุงเทพนั้นก็ยังใช่ว่าจะใช้ชีวิตอย่างสบายได้
1
และยิ่งเราไปดูเพิ่มเติม ในรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์ความยากจนและเหลื่อมล้ำของไทย ปีพ.ศ. 2562 เราก็จะยิ่งพบเลยว่า คนที่มีรายได้อยู่บนสุด 10% ของไทย ก็มีรายได้อยู่ประมาณ 30,000 – 40,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น
5
และเมื่อไปดู คนที่มีรายได้อยู่บนสุด 1% บน ก็มีรายได้ประมาณ 3 ล้านบาทต่อเดือน ที่เอาเข้าจริงแล้ว ก็ยังไม่ใช่บุคคลตามแบบฉบับแฟนรวยในซีรี่ย์ที่เรากำลังตามหา
3
คิดกันง่ายๆ ก็คือ ถ้าเราใช้ชีวิตกันไปแบบปกติ การจะเจอแฟนรวยเป็นมหาเศรษฐีเลยก็คงแทบจะเป็นไปไม่ได้
📌 เพิ่มโอกาสหาแฟนรวย ด้วยการเข้ามาเมืองหลวง
3
เมื่อดูคร่าวๆ ข้างบนแล้ว สถานการณ์ในไทยที่เป็นแบบคนรวยกระจุก แต่คนจนกระจาย ทำให้การที่จะหาแฟนรวยสักคน เอาแบบไม่ต้องถึงขั้นรวยอย่างในซีรี่ย์หรอก ก็ยังทำได้ยากเลย
แต่เราก็ยังไม่ยอมแพ้ พยายามพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกล โดยการไปศึกษาเรื่องการกระจุกของคนรวยในไทยต่อ และก็พบว่า เราอาจจะนำมันมาเพิ่มโอกาสให้เราเจอคนรวยมากขึ้นได้
1
เพราะถ้าอ้างอิงจาก Hurun Global Rich List ปีที่แล้ว ก็รายงานออกมาว่า มหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐที่เป็นคนไทยเกือบทุกคน (51 จาก 52 คน) อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร
3
ซึ่งมันก็ส่งผลให้กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่มหาเศรษฐีอาศัยอยู่มากเป็นอันดับที่ 12 ของโลก
2
ดังนั้นถ้าอยากจะมีโอกาสจะเจอมหาเศรษฐีมากขึ้น สิ่งที่ทำได้ก็คือ พาตัวเองเข้ามาอยู่ในกรุงเทพไปเลยนั่นเอง
แต่เราก็ยังไม่จบความพยายามในการหาวิธีเพิ่มโอกาสเพียงเท่านั้น เรายังคิดกันไปต่ออีกว่า ต้องไปเดินแถวไหนดีที่จะเพิ่มโอกาสได้มากขึ้นไปอีก
ซึ่งตัวเลขหนึ่งที่น่าจะพอจะนำมาใช้ได้ ก็คือ ราคาที่ดินเขตที่แพงที่สุดในกรุงเทพ เพราะ มันสะท้อนทั้งความเป็นเขตเศรษฐกิจที่รุ่งโรจน์ ค่าครองชีพ และอาชีพของผู้อยู่อาศัยได้
ซึ่งข้อมูลนี้ ก็ข้ออ้างอิงมาจากเว็บไซต์ Short Recap ที่ได้จัด 10 อันดับที่ดินแพงที่สุดในกรุงเทพไว้ดังนี้
3
  • 1.
    ถนนสีลม
  • 2.
    ถนนเพลินจิต
  • 3.
    ถนนราชดำริ
  • 4.
    ถนนพระราม 1
  • 5.
    ถนนวิทยุ
  • 6.
    ถนนสาทร
  • 7.
    ถนนเยาวราช
  • 8.
    ซอยธนิยะ, พัฒน์พงษ์ 1 และพัฒน์พงษ์ 2
  • 9.
    ถนนนราธิวาสราชนครินทร์
  • 10.
    ถนนราชวงศ์ ถนนสำเพ็ง ซอยสีลม 5 ซอยสีลม 6 ช่วงที่ 1 และซอยสีลม 8
14
แต่ทั้ง 10 อันดับก็อาจจะมีเหตุผลที่ทำให้ที่ดินมีความแพงแตกต่างกันไปเล็กน้อย ผู้ที่จะทำตามก็อาจจะต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดขึ้นนิดนึง
และก็มีอีกวิธีหนึ่งที่เป็นไปได้เช่นกัน คือ แทนที่จะมองหาในไทย ก็บินไปต่างประเทศเลยสิ โดยจากการจัดอันดับของ Hurun Global Rich List ที่จัดอันดับให้กรุงเทพเป็นเมืองที่มีเศรษฐีมากเป็นอับดับ 12 นั้น 11 เมืองที่อยู่ในอันดับสูงกว่าประกอบไปด้วย ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ นิวยอร์ค เซินเจิ้น ลอนดอน ฮ่องกง มอสโค มุมไบ หางโจว กว่างโจว ซานฟรานซิสโก
4
แต่ในตอนท้ายที่สุด ที่เราสืบค้นข้อมูลกันมาถึงตรงนี้ ก็ทำให้เกิดประเด็นอีกอย่างที่ผุดขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจว่า เหตุผลที่เราต้องการหาแฟนมาเปย์กันเยอะๆ ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่า สภาพแวดล้อมหรือโครงสร้างเมืองมันไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิตให้มีความสุขด้วย
2
และสิ่งที่ศึกษากันมาแทนที่จะแก้ปัญหาความยากลำบากในการใช้ชีวิตที่เราเจอกันอยู่ กลับกลายเป็นการหาข้อมูลมาเพื่อตอกย้ำมากกว่าว่า ในสังคมของมนุษย์ที่อยู่กันปัจจุบันมีความเหลื่อมล้ำ และปัญหาต่างๆ อยู่จริง ซึ่งถ้าปัญหาเหล่านั้นไม่ถูกแก้ไข การใช้ชีวิตคู่แม้กับแฟนที่มีร่ำรวย ก็อาจจะไม่สามารถสร้างความสุขอย่างยั่งยืนอย่างที่มนุษย์พึงได้รับได้
4
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
1
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา