21 มี.ค. 2022 เวลา 00:37 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 18-21 มี.ค.65
สรุปข่าวรอบโลก 18-21 มี.ค.65
ปธน.ยูเครนแถลง ยูเครนแตกต่างจากที่รัสเซียเคยเจอเมื่อปี 2014 ในตอนที่เข้ามายึดไครเมียโดยไม่มีการต่อสู้ขัดขืน และการหนุนหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส เพราะตอนนี้ยูเครนสามารถต้านทานการรุกของรัสเซียได้กว่า 22 วัน รวมทั้งแจ้งเตือนอาสาสมัครร่วมรบกับรัสเซียว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิด และชีวิตที่ยืนยาวมีค่ามากกว่าเงินที่รัสเซียเสนอให้
ปธน.สหรัฐฯ หารือกับ ปธน.จีน ผ่านทางโทรศัพท์ เมื่อ 18 มี.ค.65 ที่ ผ่านมาโดยเตือน ปธน.จีน ถึงผลที่จะตามมาหากช่วยเหลือรัสเซียในการรุกรานยูเครน และการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร ขณะที่ ปธน.จีน กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐ จะไม่ทำให้เกิดการสู้รบกัน และทุกฝ่ายควรสนับสนุนการเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซีย
1
บ.MV-22B Osprey นย.สหรัฐฯ ประสบอุบัติเหตุตกระหว่างการฝึก Cold Response ของ NATO บริเวณทางเหนือของนอร์เวย์ เมื่อ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยหน่วยค้นหาและช่วยชีวิตสามารถเข้าพื้นที่เกิดเหตุเมื่อเช้า 19 มี.ค.0730 ตามเวลาประเทศไทย เนื่องจากสภาพอากาศรุนแรง ทั้งนี้ นบ.และลูกเรือจำนวน 4 คนเสียชีวิตทั้งหมด
2
กห.รัสเซียแถลงว่าได้มีการใช้อาวุธ Hypersonic ซึ่งเป็นอาวุธความเร็วสูง ในการโจมตีเป้าหมายคลังอาวุธใต้ดินทางตะวันตกของยูเครน ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันจากยูเรน สำหรับอาวุธ Hypersonic ที่ใช้คาดว่าเป็น Kh-47M2 ที่ใช้ยิงจาก บ.MiG-31 โดยตัวอาวุธมีระยะยิงไกลสุด 2,000 km ทำความเร็วสูงสุดได้ 10 มัค สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้
3
นายหวัง ยี่ รมว.กต.ของจีน แถลงว่า จีนยืนอยู่บนด้านที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์เหนือวิกฤตยูเครนและสอดคล้องกับความต้องการของประเทศโดยส่วนใหญ่และจะไม่ยอมรับการบีบบังคับหรือแรงกดดันจาภายนอกและการคัดค้านข้อกล่าวหาหรือข้อสงสัยที่ไม่มีมูลความจริงต่อจีน ซึ่งจีนเลือกที่จะรักษาสันติภาพและต่อต้านสงคราม
2
สื่อซาอุดีอาระเบียรายงาน กลุ่มกบฏฮูธิ ใช้โดรนติดระเบิดและขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายโรงงานก๊าซธรรมชาติเหลว โรงงานแยกเกลือจากน้ำ โรงกลั่นน้ำมันและโรงงานไฟฟ้า ที่ตั้งตามแนวชายฝั่งทะเลแดงในซาอุดีอาระเบีย โดยกองทัพซาอุดีอาระเบียรายงาน ไม่มีความเสียหายต่อโรงงานต่าง ๆ มีเพียงรถยนต์และบ้านเรือนของพลเรือนในพื้นที่ได้รับความเสียหาย
2
โฆษณา