21 มี.ค. 2022 เวลา 04:46 • ท่องเที่ยว
มาราธอนแรก ที่บางแสน 42 20 มีนาคม 2565 #ฟูลแรก
Bansaen 42 2021
งานบางแสน ของปี ที่แล้วที่ต้องเลื่อนมาจัด ในปี 2022 เนื่องจากโควิด
ผมโชคดี ได้รับ ลอตโต้ ในเดือน ธันวาคม 2564 ตอนนั้น ก็นึกๆอยู่ว่า โชคดี หรือโชคร้ายกันแน่นะเรา
แต่มีเวลา 3 เดือน ยังไงก็ต้องลองดู
ตอนนั้น ผมเพิ่งผ่าน งานวิ่ง 21 โลที่เขายายเทียงมาที่ 2 ชม. 50 นาที แบบล้าๆๆกลับมาเลย
ผม ใช้ ตารางซ้อม มาราธอน ของ Huawie Health ตั้งเป้าวางแผน ไว้ว่า จะจบ มาราธอน แรกให้ได้ ภายใน 5:30ชม. ประมาณ เพจ 8 ถ้า อย่างเละๆ ไปไม่รอด ก็ขอจบที่ 6 ชม. ถือว่าสอบผ่านแล้ว สำหรับ มือใหม่หัดวิ่ง อย่างผม ที่เพิ่ง เริ่มเตาะแตะกับการวิ่งได้ไม่นาน
#อ่อนซ้อม
หลังจากวางแผนการซ้อม แล้ว เดือน ธันวาคม การซ้อม ยังคงต่อเนื่องทำได้ดี ตามแผนที่วางไว้
แต่ พอเปิดงาน หลังปีใหม่ เท่านั้นแหละ ปัญหาสารพัด ถาโถม เข้ามา จนผม ไม่มีเวลาได้ซ้อมอย่างเต็มที่เลย
เริ่มที่ 4 มกราคม เข้าผ่าตัด ริดสีดวงทวาร (หมอบอก สองวัน ก็หายแล้ว) แต่สุดท้าย ผมต้องนอนพักรักษาตัว 2 อาทิตย์ อยู่รพ นะคืนเดียว แต่ ลุกเดิน ยังไม่ไหว ไปสองอาทิตย์
แล้วหลังจากการที่ ขาดซ้อม ไป สองอาทิตย์ ร่างกาย กลับมาไม่เหมือนเดิม ผมต้องเร่ง ความฟิต นิดนึง เพราะ 30 มกราคม กับ 6 กุมภาพันธ์ ผมมี งาน วิ่ง 21 โล สองงาน
โชคดี 30 มกราคม ที่สามพราน ยกเลิก ปรับ เป็น วิชวลรัน
6 กุมภาฯ ผม ขับรถจากพระสมุทรเจดีย์ ไปวิ่ง งานวิ่ง ดอกฝ้ายบ้าน ที่ จ.เลย
ผลประกอบการออกมา ผมพอใจ ใน สถิติ ของผมที่ 2.30 ชม..พอดีๆ เป็นครั้งแรกเลยนะที่ผมวิ่งยาวๆๆ โดยไม่มีการหยุดเดิน เพราะผม อาศัย การวิ่งตาม เพชเซอร์ของงาน ไปเรื่อยๆ ชลอบ้างตอน แวะกินน้ำแล้วไปต่อ
พอทำ 21K ได้ 2.30 ความมั่นใจ ก็มา ชั้นมาแน่ๆ ยังไงก็ มีหวัง เอาแค่ให้จบ ไม่เกิน 6 ชม.
หลังจากนั้น ผมมี ซ้อม 30โล ได้ อีก 2 ครั้ง ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ เป็นการซ้อมเดินๆ
สถานะการณ์เริ่มไม่เป็นใจ
สถานะการณ์เริ่มไม่เป็นใจ
6 มีนาคม ผมอยู่ กลุ่มเสี่ยง โควิด เลยต้องกักตัว ไม่ออกไปข้างนอก
9-10 มีนา มีอาการป่วยเหมือนเป็นหวัด แต่ ตรวจ ATK ไม่พบ เร่ิมซ้อมไม่ไหว ไป รพ ขอ ตรวจ ATK รพไม่ตรวจให้ ต้องเสียเงินเอง 290 บาท ไม่พบเชื้อ ไม่เป็น
11 มีนา ยอมเสียเงินตรวจ RT PCR จ่ายเอง 2500 บาท
12 มีนา รพ โทรมาบอกไม่พบเชื่อนะคะ แสดงว่า เราแค่เป็นหวัดเหรอ
13 มีนา กลับมาซ้อมต่อ
16 มีนา มีอาการปวดขา ปวดกล้ามเนื้อที่น่อง แบบ น่องตรึง ยืดเหยียดได้ไม่ค่อยสุด ลองไปนวดฝ่าเท้า ดู ก็เบาลงนะ
17 มีนา วิ่งเบาๆได้ 9 โล
18 มีนา ไป รับ Biฺb แล้วกลับบ้าน
19 มีนา เดินทางจากสมุทรปราการ ไป บางแสน ตอนเย็นๆ มีหน่วงๆขานิดๆ
พยยามยืดเหยียด
ถึงวันจริงแล้วนะ
20 มีนา 02.15 เริ่มแล้ว ไม่ว่าจะพร้อมหรือไม่พร้อม ก็ต้องขอลองสักหน่อย ถ้าไปแล้ว สัก 30 โล ต้องเดิน ยับๆๆ ก็ ยังภูมิใจ ที่เราทำได้ ในฐานที่เรามี
5-10K ผ่านไป ในเพจในจังหวะของเรา 7นาที /กม.
โล ที่ 14 หายนะเริ่มมามา เร็วไปไหม
ในช่วงสะพานชลมาร์ค โลที่ 14 ฝ่าเท้าของ ผมปวดแสบปวดร้อน ไปหมด และเริ่มส่งผลมาที่น่อง มันตรึงๆ เลยต้องแวะยืดเหยียด กับ ขอบสะพาน เป็นช่วงๆๆ
ตอนนั้น นึกว่า เป็นแต่เรา มีหลายคนที่เป็น ก็มีกำลังใจ ว่ามีเพื่อน ฮาๆ
ประคองตัว วิ่งสลับเดินไปจนถึง จุดกลับตัว โลที่ 20 เข้า ซุ้มพยาบาล ขอน้ำแข็ง ประคบขาทั้งสองข้าง ไช้เวลา ตรงนี้ กว่า 5 นาที (และหลังจากนั้น ต้องแวะซุ้ม พยาบาล ทุกซุ้ม)
เห็นรถแดง แล้วใจ สั่นไหว
ไปต่อไหว ถึงโลที่ 28 เห็นรถแดงมาจอดฝั่งขามา มีคนเริ่มขึ้นรถ ตอนนั้นคิดเลย อยากขึ้นไปด้วยจัง.. มองตามคนขึ้นรถ ตาปริบๆ เลยเรา
แต่ ก็ ตัดใจ วิ่งต่อ ไปเรื่อยๆ วิ่ง 1 นาที เดิน 1 นาที
30 K 4.28ชม.
ไปจนถึง ช่วงลงสะพาน เริ่มกลับมาที่แยก โลตัส ขึ้นเนิน อ่างศิลา ตอนนี้ รู้สึก
หมดแล้วทุ่กอย่าง ฝ่าเท้าเริ่มพอง เริ่มเดินกระเพกๆ อาการปวดตึงที่น่องเริ่มลามถึง
ตอนนั้น คิดเลยว่า รถแดง อยู่ไหนวะ
แต่ คิดอีก ทีมองไป เห็น ซอมบี้ เดินเต็มเนินอ่างศิลาเลย สอนตัวเองไปเรื่อยๆว่า ยังมีคนเดิน อีกเยอะ เป็นเพื่อนกัน เวลา ยังเหลือ อีกมา กัดฟันไป
ผ่านเนินนาจา ช่างภาพเป็น10 หลายคนบอก
"วิ่ง พี่วิ่ง ช่างภาพ เป็นร้อยเลยพี่"
พี่ก็ได้แต่ ยิ้มหวานๆๆ แล้ว เดินต่อไป วิ่งไม่ได้แล้วน้อง ตะคริว จะแดก ฮาๆ
เอาจริงๆนะ กม 35 ที่ใครๆว่าเป็นปีศาจ นะผมว่า สภาพหัวใจ ปอด พลังของผมยังเต็มนะ ยังไหว วิ่งได้ นะแต่ สภาพขามันไม่เอ
เดินมา ถึง กม 36 หวัง จะได้ของกิน เติมพลัง บอกเลยว่า ผิดหวัง ของกิน ให้ มาแค่ ถ้วยน้ำจิ้ม แตงโม 1 ขนาดกัดคำเดียว หมด
ไปต่อ กัดฟันลุยไป เดินดู สาวๆๆ ไปเรื่อยๆๆ
เพจเซอร์ 6 ชม.แซงไปแล้ว หมดหวังแล้วสินะ กลับ 6 ชม.
ไม่เป็นไร ขอ 6.15 ก็ได้ สักพัก เพจเซอร์ 6.15 ก็แซงไป
ไม่เป็นไร ขอ 6.30 ก็ได้
เข้าโลที่ 38 6.30 ก็มา ส่งเสียงมาแต่ไกล
เรากัดฟัน วิ่งไป อีก สามก้าวเดินต่อ มีเพื่อนร่วมชะตากรรมเยอะอยู่ ยังไง เราก็ไม่บ๊วย ก็โอเคแล้ว ฮา
โลที่ 39 แอบหวังแค่ว่า จบ ก่อน 7 ชม.แล้วกันนะ ต้องจบก่อน 9.15 เราถึงจะได้ เวลาที่เป็นทางการ
ถึงเส้นชัย วิ่งได้ สองก้าว ตะคริวมาอีก เลย ได้แต่เดินเข้าเส้นชัย
จบ 6:44:19
สิ้นปี จะกลับมาแก้แค้น จะขอไป ปรับ ฐานการวิ่ง ตัวเองใหม่ตั้งแต่ 10K กันเลยเพื่อให้กล้ามเนื้อขามันแข็งแรงกว่านี้
โฆษณา