20 เม.ย. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
𝗚𝗮𝗿𝘁𝗻𝗲𝗿 เผยข้อมูลเทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลกระทบต่อธุรกิจในทุกอุตสหกรรมไม่เว้นแม้แต่ยานยนต์ ซึ่งคาดว่าซอฟต์แวร์จะกลายปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลักของกำไรให้กับผู้ผลิต โดยผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จะแปลงสภาพเป็นบริษัทเทคโนโลยีหรือบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ในที่สุด
โดยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของการ์ทเนอร์ได้เผยถึง 5 แนวโน้มสำคัญที่ธุรกิจไอทีควรพิจารณาเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนผ่านของซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และด้านดิจิทัลที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้
▸ ผู้ผลิตรถยนต์จะทบทวนแนวทางการจัดหาชิ้นส่วน ซึ่งคาดว่าในปี 68 กว่า 50% ของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์รถยนต์ชั้นนำ 10 อันดับแรกจะผลิตชิปของตนเอง พร้อมยกเลิกระบบการผลิตแบบทันเวลาพอดี (JIT)
▸ บริษัทเทคจะมีบทบาทในระบบนิเวศยานยนต์ เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เป็นเรื่องยาก ดังนั้นบริษัทรถยนต์จึงร่วมมือกับบริษัทดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนซอฟต์แวร์ให้กลายเป็นช่องทางสร้างรายได้หลัก ซึ่งในปีนี้อาจได้เห็นบริษัทดิจิทัลอย่าง AWS, Google, Alibaba หรือ Tencent ขยายธุรกิจในด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์อย่างต่อเนื่อง
▸ โมเดลข้อมูลและความร่วมมือแบบเปิดประสบความสำเร็จ จากปีก่อนที่การสร้างระบบปฏิบัติการแบบ Open Data และ Open-Source Collaboration แพลตฟอร์มรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย EV ประสบความสำเร็จจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดรูปแบบความร่วมมือใหม่ ๆ มากขึ้นในปีนี้
▸ ผู้ผลิตรถยนต์เพิ่ม OTA เพื่อสร้างรายได้หลักบนดิจิทัล คาดว่าในปี 66 กว่า 50% ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 10 อันดับแรกจะนำเสนอความสามารถในการปลดล็อกและอัปเกรดผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่สามารถซื้อได้หลังการจำหน่ายรถยนต์
▸ ยานยนต์ไร้คนขับ ผู้พัฒนายานยนต์ไร้คนขับยังคงเผชิญกับความท้าทายในการพัฒนาระบบแข่งกับเทคโนโลยีการตรวจจับ ซึ่งคาดว่าจะขยายขอบเขตการดำเนินงานไปยังเมืองหรือพื้นที่ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง
และนี่ก็คือ 5 แนวโน้มสำคัญที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจยานยนต์ในปีนี้ครับ
โฆษณา