21 มี.ค. 2022 เวลา 14:33 • ข่าวรอบโลก
เกิดอะไรขึ้นกับเที่ยวบิน MU5735...ลำดับเหตุการณ์ก่อนและหลังอุบัติเหตุที่ยังไม่ทราบสาเหตุ
1
วันนี้มีข่าวเศร้าในวงการการบิน กับเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งใหญ่ โดยเป็นอุบัติเหตุในประเทศจีน หนึ่งในประเทศที่มีมาตรการด้านความปลอดภัยด้านการบินเข้มงวด และเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางอากาศต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในโลก
8
เที่ยวบินดังกล่าว เป็นเที่ยวบินของสายการบิน China Eastern Airlines ซึ่งเป็นสายการบินยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1988 ปัจจุบันมีฝูงบินขนาดกว่า 600 ลำ และยังเป็น 1 ใน 3 สายการบิน "Big Three" ของประเทศจีน ส่วนอีก 2 สายการบินคือ Air China และ China Southern Airlines
China Eastern Airlines ภาพจาก Ch-Aviation
📌เที่ยวบินนี้ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 ทะเบียน B-1791 อายุจากโรงงานไม่ถึง 7 ปี มีรหัสสายการผลิต MSN41474 ติดตั้งเครื่องยนต์ CFM56 จำนวน 2 เครื่อง และยังมีลวดลายพิเศษ "นกยูงยูนนาน"
3
ภาพนี้เป็นคนละลำกับลำที่เกิดอุบัติเหตุ แต่มีลวดลายเหมือนกัน
📌เที่ยวบิน MU5735 มีกำหนดการเดินทางจากนครคุนหมิง (KMG-Kunming Changshui) ไปยังนครกวางโจว (CAN-Guangzhou Baiyun) ซึ่งถือเป็นเส้นทางภายในประเทศหลักในประเทศจีน ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางบินที่มีความหนาแน่นที่สุดในประเทศ มีกำหนดการบินปกติเวลา 13.15-15.05 ตามเวลาท้องถิ่น ใช้เวลาบิน 1 ชั่วโมง 50 นาที
4
📌เที่ยวบินนี้ขึ้นบินตามปกติ พร้อมทั้งผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องรวมทั้งหมด 132 คน ก่อนที่จะขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินบริเวณเหนือเมืองอู๋โจวเวลา 14:22 ขณะที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมตัวลดระดับลงสู่กวางโจว
1
จุดที่เครื่องบินขาดการติดต่อ
📌ข้อมูลจาก Flightradar24 ระบุว่า เครื่องบินลำนี้อยู่ที่ระดับความสูง 29,100 ฟุต ก่อนที่ความสูงจะลดลงอย่างฉับพลันมาที่ 3,225 ฟุตในเวลาเพียง 3 นาที เทียบเท่าอัตราการลดระดับ 8,625 ฟุตต่อนาที ก่อนที่จะหายจากหน้าจอและการติดตามไปที่อัตราการลดระดับ 30,976 ฟุตต่อนาที หลังจากนั้นไม่นานก็เริ่มมีรายงานการพบซากชิ้นส่วนเครื่องบิน รวมถึงพบบริเวณจุดตกถูกปกคลุมด้วยไฟและควัน นับถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้รอดชีวิต
10
ข้อมูลการบินจาก Flightradar24 จะสังเกตเห็นการเสียความสูงอย่างฉับพลันเป็นเวลาไม่นาน
จุดตก มีไฟและควันปกคลุมหนาแน่น
ชิ้นส่วนที่พบบนพื้นดิน
- หลังอุบัติเหตุ -
📌องค์การบริหารการบินพลเรือนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (The Civil Aviation Administration of China-CAAC) ได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษและส่งไปยังจุดตกทันที
1
📌ด้านสายการบิน China Eastern Airlines ตัดสินในหยุดใช้งานเครื่องบินรุ่น Boeing 737-800 จำนวน 107 ลำเป็นการชั่วคราว
4
📌หลังจากเหตุการณ์ไม่นาน องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ออกประกาศอย่างเป็นทางการ พร้อมช่วยเหลือในเรื่องของการสืบสวน "ถ้าได้รับการร้องขอ" - The FAA is aware of reports that a China Eastern Airlines Boeing 737-800 plane crashed this morning in China. The agency is ready to assist in investigation efforts if asked.
4
📌นับจนถึงตอนนี้ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรุ่นนี้อย่าง Boeing จากสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีประกาศอะไรออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
5
📌หลังจากอุบัติเหตุ หลักทรัพย์ของ Boeing ตกลงทันที 7.8% และหลักทรัพย์ของ China Eastern Airlines ที่ซื้อขายในตลาดฮ่องกงและในสหรัฐอเมริกาลดลง 6.5% และ 17% ตามลำดับ
3
ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการที่สั่นสะเทือนอุตสาหกรรมการบิน ทั้งเป็นการเกิดในประเทศจีน เกิดกับเครื่องบินรุ่นที่มีการใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก และยังเป็นการตกที่มีภาพน่าตกใจเผยแพร่ออกมา เพราะเป็นการดิ่งลงมาตั้งฉากกับพื้นโลก แน่นอนว่าจะมีการสืบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเข้มข้น ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าติดตาม และเชื่อมั่นว่า การสูญเสียนั้นไม่มีวันสูญเปล่า....ผลการสอบสวนนั้นจะนำมาปรับปรุงอุตสาหกรรมการบินให้ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม
4
สุดท้ายนี้ เราขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียในเหตุการณ์นี้ทุกๆท่านมา ณ ที่นี้
4
โฆษณา