22 มี.ค. 2022 เวลา 02:35 • สุขภาพ
โควิด กับ สถานการณ์​ปัจจุบัน
จะว่าไปกี่รอบ ต่อกี่รอบ เราเจอสถานการณ์​บ้านเมือง ต่างๆนานา ที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของเรา สถานการณ์​รอบนี้ก็เช่นกัน แต่.... แตกต่างไปจากทุกสถานการณ์​ที่ผ่านมา คือ สถานการณ์​แบบนี้จะอยู่กับเราไปตลอดไม่มีวันจบ
ถ้าพูดถึงโควิด ณ ตอนนี้ เราไม่สามารถนับได้เลยมันกี่รอบแล้ว เพราะจากรอบ 1 รอบ 2 เราทุกคน รู้จักปรับตัวให้อยู่กับมัน ใช้ชีวิต และดำเนินชีวิตกับปัจจุบันให้ได้ เราทุกคนต่างป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด และรู้จักการปรับเปลี่ยนให้อยู่กับโควิด เพราะฉะนั้น เราไม่ต้องกลัวที่จะเป็น และไม่ต้องกลัวที่จะไม่หาย แต่เราควรกลัวที่จะป้องกันมากกว่า
โควิด เป็นเชื้อแรง แต่มาแปบเดียว เดี๋ยวก็หายเมื่อคนติดเชื้อ และไม่มีโรคประจำตัว แต่คนไหนมีโรคประจำตัว คนนั้นอาจเสี่ยงมากกว่าคนอื่น เพราะเชื้อเร็ว และแรง ต่างจากเชื้อไวรัสอื่นๆที่เราเคยเป็นมา อย่างไข้หวัดใหญ่
สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึง เราทุกคนรู้ตัวเองดี เรามีอาการปกติหรือไม่ปกติ เมื่อไรที่เรารู้ ไม่ปกติ อย่ารอช้า กินยา รักษาตามอาการนั้นๆ เพราะถ้าเราปล่อย มันจะรุกลาม อย่าคิดเป็นแค่นี้เดี๋ยวก็หาย แต่จงคิด เป็นแค่นี้ กินยาไรดี เพราะไวรัสโควิด ไม่เหมือนไวรัสตัวอื่น มันเพาะเชื้อมาแล้ว โดยที่เราไม่รู้ตัว อยู่ที่มันแสดงอาการออกตอนไหน อย่าชะลาใจ ยังไงโควิดต้องอยู่กับเราไปเรื่อยๆ ที่สำคัญ ตัวเราเอง ดูแล ป้องกัน รับมือยังไงกับโควิด
ทุกคนต่างเรียนรู้ ศึกษากันมาแล้ว ต้องอยู่ร่วมยังไงกับโควิด ถึงเราติดเชื้อ เราสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้เช่นกัน แต่อยู่ที่ สังคมยอมเปิดใจ กับโรคโควิดนี้หรือเปล่า...!???
เราอยู่ร่วมได้ แต่คนๆนั้นต้องรู้สามัญ​สำนึกตัวเองเช่นกัน ไม่ใช่รู้ตัวเองไม่ปกติแต่ยังเข้าไปหาคนอื่น ไปสัมผัสคนอื่น แบบนี้สังคมก็อึดอัด จะเปิดเสรีก็ไม่ได้ เพราะมีคนพวกนี้อยู่
เมื่อไรที่ตัวเองติดเชื้อแล้ว
1 ถ้าไม่มีโรคประจำตัว รักษาตามอาการ เจ็บคอ ยาพ่น ยาแก้เจ็บคอ ไอ ยาแก้ไอ
2 ถ้ามีโรคประจำตัว ถือที่ตรวจไป โรงพยาบาล รอผล ทางโรงพยาบาลบอกเอง สีเขียว สีส้ม สีแดง ทำตามโรงพยาบาลแนะนำ
3 เมื่อรู้ว่าติด.... ใส่แมสสองชั้น ไม่สัมผัสใคร ที่นอน หมอน ผ้าห่ม ให้แดดส่องถึง หรือเอาไปตาก กินข้าวแยกจาน ตักนั่งกินคนเดียว
4 เมื่อรู้ว่าติด.... ถ้ารักษาเอง มันจะมีอยู่ 1 วัน ที่อาการเราหนักมากๆ อดทน กินยาแล้วพยายามพักผ่อน
5 เมื่อรู้ว่าติด.... ห้ามกินอะไร นอกจากโจ๊ก ข้าวต้ม ต้มเลือดหมูได้ (แต่คันคอ)​ น้ำวิตามิน ผลไม้ได้แค่ส้ม มะละกอ มะนาว มะม่วง (แนะนำแค่นี้)​
6 เมื่อรู้ว่าติด.....​ ถ้าไม่มีโรคประจำตัว รักษาตัวเอง ถามเพิ่มเติมได้
สิ่งที่อยากบอกอีกอย่าง เมื่อรู้ว่าติด อย่าไปโทษใคร อย่าสนใจใคร ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ให้หายได้เร็วที่สุด เพราะโรคนี้ เราเป็น เราต้องดูแลตัวเอง ไม่มีใครดูแลตัวเรา ได้ดีกว่าตัวเราเอง
โฆษณา