22 มี.ค. 2022 เวลา 05:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สงครามการโลกแบบมีสนามรบกระจายกว้างไปทั่ว ครอบคลุม รบกันทั่วโลกพร้อมกันแบบยุคก่อนไม่มีโอกาสจะเกิดขึ้น เปอร์เซนต์ให้ที่ 0 % ได้
แต่ถ้าสงครามโลกแบบใช้สงครามทางเศรษฐกิจ การค้า การแซงขั่น คว่ำบาตร ใช้สงครามข่าวสาร การโจมตีทางไซเบอร์ ใช้สงครามตัวแทนรบกันกระจายในหลายสมรภูมิแบบนี้เกิดขึ้นเรียบเรียบแล้ว
ทีนี้มาดูคำอธิบาย
1. รัสเซียทุกวันนี้ไม่มีรัฐบริวารมากมายทั่วโลกที่จะมาร่วมรบ ที่มีอยู่ใกล้ชิดมีเพียงเบราลุส ส่วนพันธมิตรเช่น จีน เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา แม้จะสนับสนุนก็ไม่เห็นทางเป็นไปได้ว่าจะร่วมรบกับรัสเซียถ้าครั้งนี้เป็นการรบกับนาโต้
2. รัสเซียและคู่ขัดแย้งถ้าหากจะรบกันคือ NATO ล้วนแต่มีอาวุธนิวเคลียร์ แม้รัสเซียมีหัวรบมากที่สุด แต่สมาชิกในนาโต้ก็มีถึง 3 ประเทศที่มีหัวรบนิวเคลียร์คือ อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส สมาชิกหลายประเทศเช่น ตุรกี เยอรมัน มีข้อตกลงใช้อาวุธนิวเคลียร์ร่วมกันกับอเมริกามีหัวรบนิวเคลียร์เก็บไว้ในประเทศเพื่อตอบโต้เมื่อถูกโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซีย คลังหัวรบพวกนี้อยู่ที่นอร์เวย์และเนเธอร์แลนด์ด้วย
3. เมื่อเป็นสงครามระหว่างประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์มากพอจะทำลายเมืองใหญ่ ๆ ทุกเมืองในโลกอย่างสมบูรณ์ ไม่มีใครหน้าไหนในโลกนี้จะกล้าช่วยรัสเซีย ที่เป็นผู้ก่อสงครามและขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน แน่นอนอีกฝ่ายจะตอบโต้เช่นกันแต่จะเป็นการตอบโต้อย่างระมัดระวัง เช่นรัสเซียยิงหัวรบขนาดเล็กมา 1 ลูก นาโต้อาจจะโต้กลับเพียง 1 ก่อนเช่นกัน แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่ยั้งจะเกิดการตอบโต้กันแบบไม่ยั้งทั้งสองฝ่าย
ส่วนประเทศอื่นที่มีนิวเคลียร์อื่น ๆ ทั้งอิสราเอล อินเดีย ปากีสถาน จีน เกาหลีเหนือจะพยายามอยู่ห่างทั้งสองฝ่ายมากที่สุดเพราะกลัวหัวรบนิวเคลียร์ถูกโจมตีมาทางประเทศตนเองด้วย คงไม่มีประเทศไหนไปช่วยประเทศอื่นทำสงครามที่ตนเองไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรง แม้ผู้นำจะเป็นเผด็จการมีอำนาจมากแบบเกาหลีเหนือแต่ถ้าจะสั่งให้ไปช่วยประเทศอื่นทำสงครามนิวเคลียร์ที่จะต้องตายเป็นล้านคนผู้นำที่สั่งน่าจะถูกกำจัดก่อน
4. สำหรับรัสเซียที่แทบจะไม่มีเพื่อนเลยในการทำสงคราม กองทัพรัสเซียมีอาวุธที่ทันสมัยจำนวนน้อยกว่าอเมริกาและพันธมิตรนาโต้มากมาย ถ้าไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์รัสเซียไม่สามารถเอาชนะได้แม้แต่กองทัพของตุรกีซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกนาโตด้วยซ้ำ แต่ถ้าใช้จะถูกอีกฝ่ายตอบโต้ทันที สงครามจึงไม่สามารถลุกลามเป็นสงครามโลกในแง่นี้
5. อเมริกาอาจไม่จำเป็นต้องส่งทหารมาช่วยยุโรปโดยตรงเพียงแต่ส่งอาวุธมาให้แบบไม่จำกัด ยุโรปสามารถต้านทานรัสเซียได้เป็นอย่างดี
6. ไม่มีกองทัพไหนในโลกปัจจุบันที่สามารถยกกำลังทหารข้ามมหาสมุทรไปถึงทวีปอเมริกาได้ก่อนที่จะไม่ถูกทำลายไปทั้งหมดกลางมหาสมุทร ในแง่นี้ สงครามจะไม่ขยายตัวถึงทวีปอเมริกาเหนือและใต้
7. สงครามถ้าบานปลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ สงครามก็จะจบลงอย่างรวดเร็ว เพราะความเสียหายของทั้งสองฝ่ายจะมากเกินกว่าจะทำสงครามต่อไปนาน ๆ ได้ มันก็จะไม่รบกระจายไปแบบสงครามโลกครั้งก่อน
สรุปสงครามใหญ่ถ้าจะเกิดขึ้นจริง อาจจะอยู่เพียงในยุโรปและจีนกับใต้หวันแล้วจบแค่นั้นโดยทุกฝ่ายล่มสลายไปก่อนที่จะขยายสงตรามครอบคลุมไปทั่วโลกเหมือน สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2
โฆษณา