22 มี.ค. 2022 เวลา 08:56 • การศึกษา
📌บทชมโฉมนางมัทนา
ผิวนางนั้นผุดผ่อง กละนวลสะกาวแข
เกศาดำแม่นแท้ กละฟ้าณราตรี
สองเนตรเหมือนดารา กะระในนะภาศรี
แสงแก้มเปรียบรัสมี พระอรุณแอร่มฉาย
เอออันว่าชายใด ผิวะได้ประสพสาย
ใจคงไม่มีคลาย รสะรักณดวงแด!
รูปวาดนางมัทนาฉบับการ์ตูน
➡️ประเภทบทกลอนดังกล่าว: สาลินีฉันท์๑๑
(สาลินีฉันท์๑๑ คือ ฉันท์ที่มากไปด้วยคำครุซึ่งเปรียบเหมือนแก่นหรือหลัก โดยบาทหนึ่งมี ๑๑ คํา วรรคหน้ามี ๕ คํา เป็นครุล้วน วรรคหลังมี ๖ คํา คําที่ ๑ และคําที่ ๔ เป็นลหุ นอกนั้นเป็นครุ)
📌จากบทประพันธ์ แปลได้ว่า
ผิวนางขาวผุดผ่องดั่งดวงจันทร์
ผมดำเหมือนท้องฟ้ายามราตรี
นัยน์ตาทั้ง2ข้างเหมือนดวงดาวบนท้องฟ้า
สีแก้มเหมือนแสงอาทิตย์ยามรุ่งอรุณ
หากชายใดได้พบต้องผูกใจสมัครรักใคร่ไม่เสื่อมคลาย
(อันนี้เราแปลเองนะคะ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วย แต่คิดว่าไม่น่าจะผิด555)
หมายเหตุ: มีบทชมโฉมตอนที่สุเทษณ์ชมนางด้วยแต่มันยาวเกินไปเลยเลือกเอาบทนี้มาลงแทน บทนั้นบอกคล้ายๆกับบทนี้แต่เพิ่มเติมว่าทั่วฟ้าดินไม่มีใครงามเทียบนางมัทนาได้
โฆษณา