22 มี.ค. 2022 เวลา 09:28 • ธุรกิจ
10 Cryptocurrencies ที่สำคัญอื่นๆ นอกเหนือจาก Bitcoin - PART 1
1
Bitcoin ไม่เพียงแต่เป็นผู้นำเทรนด์เท่านั้น แต่ยังนำกระแสของ cryptocurrencies ที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย peer-to-peer ที่กระจายอำนาจ แต่ยังกลายเป็นมาตรฐานโดยพฤตินัยสำหรับ cryptocurrencies ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ติดตามและสปินออฟจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ
KEY TAKEAWAYS
  • สกุลเงินดิจิทัลที่กำหนดอย่างกว้างๆ คือรูปแบบของโทเค็นดิจิทัลหรือ "เหรียญ" ที่มีอยู่ในบัญชีแยกประเภทแบบกระจายและกระจายอำนาจที่เรียกว่าบล็อคเชน
  • นอกเหนือจากนั้น ขอบเขตของ cryptocurrencies ได้ขยายตัวอย่างมากตั้งแต่ Bitcoin เปิดตัวเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว และโทเค็นดิจิทัลที่ยอดเยี่ยมตัวต่อไปอาจเปิดตัวในวันพรุ่งนี้
  • Bitcoin ยังคงเป็นผู้นำในกลุ่ม cryptocurrencies ในแง่ของมูลค่าตลาด ฐานผู้ใช้ และความนิยม
  • สกุลเงินเสมือนอื่นๆ เช่น Ethereum กำลังช่วยสร้างระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi)
  • altcoins บางตัวได้รับการรับรองว่ามีฟีเจอร์ที่ใหม่กว่า Bitcoin เช่น ความสามารถในการจัดการธุรกรรมเพิ่มเติมต่อวินาที หรือใช้อัลกอริธึมฉันทามติที่แตกต่างกัน เช่น หลักฐานการถือหุ้น
4
What Are Cryptocurrencies?
ก่อนที่เราจะพิจารณาทางเลือกเหล่านี้บางส่วนสำหรับ Bitcoin (BTC) ให้ละเอียดยิ่งขึ้น ให้ย้อนกลับไปและพิจารณาสั้น ๆ ว่าเราหมายถึงอะไรโดยคำเช่น cryptocurrency และ altcoin
สกุลเงินดิจิทัลที่กำหนดอย่างกว้างๆ คือเงินเสมือนหรือเงินดิจิทัลที่อยู่ในรูปของโทเค็นหรือ "เหรียญ" แม้ว่า cryptocurrencies บางตัวจะเข้าสู่โลกทางกายภาพด้วยบัตรเครดิตหรือโครงการอื่น ๆ ส่วนใหญ่ยังคงจับต้องไม่ได้ทั้งหมด
“crypto” ใน cryptocurrencies หมายถึงการเข้ารหัสที่ซับซ้อนที่ช่วยให้สามารถสร้างและประมวลผลสกุลเงินดิจิทัลและการทำธุรกรรมผ่านระบบกระจายอำนาจ ควบคู่ไปกับคุณลักษณะ “crypto” ที่สำคัญนี้เป็นความมุ่งมั่นร่วมกันในการกระจายอำนาจ โดยทั่วไปแล้ว cryptocurrencies จะถูกพัฒนาเป็นรหัสโดยทีมที่สร้างกลไกในการออก (บ่อยครั้งถึงแม้จะไม่ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการขุด) และการควบคุมอื่นๆ
1
คริปโตเคอเรนซี่ได้รับการออกแบบมาเกือบทุกครั้งให้ปราศจากการควบคุมและการควบคุมของรัฐบาล แม้ว่าในขณะที่มันได้รับความนิยมมากขึ้น ด้านรากฐานของอุตสาหกรรมนี้ก็กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ cryptocurrencies ที่สร้างแบบจำลองหลังจาก Bitcoin เรียกรวมกันว่า altcoins และในบางกรณี shitcoins และมักจะพยายามนำเสนอตัวเองว่าเป็น Bitcoin เวอร์ชันที่แก้ไขหรือปรับปรุง แม้ว่าสกุลเงินเหล่านี้บางสกุลอาจมีคุณสมบัติที่น่าประทับใจบางอย่างที่ Bitcoin ไม่มี แต่การจับคู่ระดับความปลอดภัยที่เครือข่ายของ Bitcoin ทำได้ส่วนใหญ่นั้นยังไม่เคยเห็นใน altcoin
Click Play to Learn All About Altcoins
ด้านล่างนี้ เราจะตรวจสอบสกุลเงินดิจิทัลที่สำคัญที่สุดบางสกุลที่ไม่ใช่ Bitcoin ประการแรก ข้อแม้: เป็นไปไม่ได้ที่รายการเช่นนี้จะครอบคลุมทั้งหมด
1
เหตุผลหนึ่งสำหรับสิ่งนี้คือความจริงที่ว่ามี cryptocurrencies มากกว่า 18,000 รายการ ณ เดือนมีนาคม 2022.1 แม้ว่า cryptos จำนวนมากเหล่านี้จะมีปริมาณการติดตามหรือปริมาณการซื้อขายเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย แต่บางคนก็ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชุมชนผู้สนับสนุนและนักลงทุนโดยเฉพาะ
ยิ่งไปกว่านั้น ขอบเขตของ cryptocurrencies กำลังขยายตัวอยู่เสมอ และโทเค็นดิจิทัลที่ยอดเยี่ยมตัวต่อไปอาจจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้
แม้ว่า Bitcoin จะถูกมองว่าเป็นผู้บุกเบิกในโลกของ cryptocurrencies อย่างกว้างขวาง เป็นเรื่องปกติที่นักวิเคราะห์จะให้ความสำคัญกับการจัดอันดับเหรียญที่สัมพันธ์กันในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด
เราได้พิจารณาปัจจัยนี้แล้ว แต่มีเหตุผลอื่นๆ ที่อาจรวมโทเค็นดิจิทัลไว้ในรายการ
Types of Altcoins
Cryptocurrencies
Cryptocurrencies มีไว้สำหรับการชำระเงิน การส่งมูลค่า (คล้ายกับเงินดิจิทัล) ผ่านเครือข่ายที่กระจายอำนาจของผู้ใช้ altcoins จำนวนมาก (เช่นที่ไม่ใช่ Bitcoin หรือบางครั้ง Ethereum) ถูกจัดประเภทในลักษณะนี้และบางครั้งอาจเรียกว่าโทเค็นมูลค่า
Tokens
นอกจากนี้ยังมีโทเค็นที่ใช้บล็อคเชนซึ่งมีไว้เพื่อให้บริการตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างจากเงิน ตัวอย่างหนึ่งอาจเป็นโทเค็นที่ออกโดยเป็นส่วนหนึ่งของการเสนอเหรียญเริ่มต้น (ICO) ที่แสดงถึงสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการบล็อคเชนหรือการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) หากโทเค็นเชื่อมโยงกับมูลค่าของบริษัทหรือโครงการ ก็สามารถเรียกได้ว่าโทเค็นการรักษาความปลอดภัย (เช่นเดียวกับหลักทรัพย์เช่นหุ้นไม่ใช่ความปลอดภัย)
1
โทเค็นอื่นๆ มีกรณีการใช้งานหรือฟังก์ชันเฉพาะ ตัวอย่าง ได้แก่ โทเค็น Storj ซึ่งอนุญาตให้ผู้คนแชร์ไฟล์ผ่านเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ หรือ Namecoin ซึ่งให้บริการระบบชื่อโดเมนแบบกระจายศูนย์ (DNS) สำหรับที่อยู่อินเทอร์เน็ต23 สิ่งเหล่านี้เรียกว่าโทเค็นยูทิลิตี้
วันนี้ ในขณะที่ผู้ใช้ crypto จำนวนมากเข้าใจและชื่นชมความแตกต่างเหล่านี้ ผู้ค้าและนักลงทุนทั่วไปอาจไม่สังเกตเห็นความแตกต่างเนื่องจากโทเค็นทุกประเภทมีแนวโน้มที่จะซื้อขายในการแลกเปลี่ยน crypto ในลักษณะเดียวกัน
1. Ethereum (ETH)
ทางเลือก Bitcoin แรกในรายการของเราคือ Ethereum (ETH) เป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์กระจายอำนาจที่ช่วยให้สามารถสร้างและรันสัญญาอัจฉริยะและแอพพลิเคชั่นกระจายอำนาจ (dApps) ได้โดยไม่ต้องหยุดทำงาน การฉ้อโกง การควบคุม หรือการแทรกแซงจากบุคคลที่สาม
1
เป้าหมายเบื้องหลัง Ethereum คือการสร้างชุดผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบกระจายอำนาจที่ทุกคนในโลกสามารถเข้าถึงได้โดยเสรี โดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ เชื้อชาติ หรือศรัทธา
แง่มุมนี้ทำให้ความหมายในบางประเทศมีความน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานของรัฐและบัตรประจำตัวของรัฐสามารถเข้าถึงบัญชีธนาคาร เงินกู้ ประกัน หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ ได้หลากหลาย
แอปพลิเคชันบน Ethereum ทำงานบนอีเธอร์ ซึ่งเป็นโทเค็นการเข้ารหัสเฉพาะแพลตฟอร์ม Ether (ETH) เปรียบเสมือนเครื่องมือสำหรับเคลื่อนย้ายไปมาบนแพลตฟอร์ม Ethereum และเป็นที่ต้องการของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการพัฒนาและเรียกใช้แอปพลิเคชันภายใน Ethereum เป็นหลัก
หรือตอนนี้โดยนักลงทุนที่ต้องการซื้อสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ โดยใช้อีเธอร์ Ether ซึ่งเปิดตัวในปี 2015 ปัจจุบันเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามมูลค่าราคาตลาด รองจาก Bitcoin
แม้ว่าจะล้าหลังคริปโตเคอเรนซีที่โดดเด่นโดยมาร์จิ้นที่สำคัญ5 ซื้อขายที่ประมาณ 2,565 ดอลลาร์ต่อ ETH ณ วันที่ 14 มีนาคม 2565 มูลค่าตามราคาตลาดของอีเธอร์นั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของบิตคอยน์
ในปี 2014 Ethereum ได้เปิดตัวการขายล่วงหน้าสำหรับ ether ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม สิ่งนี้ช่วยนำเข้าสู่ยุคของ ICO จากข้อมูลของ Ethereum สามารถใช้เพื่อ “ประมวล กระจายอำนาจ รักษาความปลอดภัย และแลกเปลี่ยนอะไรก็ได้” หลังจากการโจมตี Decentralized Autonomous Organisation (DAO) ในปี 2559 Ethereum ถูกแบ่งออกเป็น Ethereum (ETH) และ Ethereum Classic (ETC)7
ในเดือนธันวาคม 2020 Ethereum ได้เปลี่ยนอัลกอริธึมฉันทามติจาก proof of work (PoW) เป็น proof-of-stake (PoS)8 การย้ายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เครือข่ายของ Ethereum ทำงานได้เองด้วยพลังงานที่น้อยกว่ามาก และปรับปรุงความเร็วในการทำธุรกรรม ตลอดจน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ถดถอยมากขึ้น
PoS ช่วยให้ผู้เข้าร่วมเครือข่ายสามารถ "เดิมพัน" อีเธอร์ของตนกับเครือข่ายได้ กระบวนการนี้ช่วยรักษาความปลอดภัยเครือข่ายและประมวลผลธุรกรรมที่เกิดขึ้น ผู้ที่ทำเช่นนี้จะได้รับรางวัลเป็นอีเธอร์ เช่นเดียวกับวิธีการทำงานของบัญชีดอกเบี้ย9 ซึ่งเป็นทางเลือกแทนกลไก PoW ของ Bitcoin โดยที่ผู้ขุดจะได้รับ BTC มากขึ้นสำหรับการประมวลผลธุรกรรม
พอแค่นี้กันก่อนนะ
1
เดี๋ยวค่อยมาต่อ Part 2 กันนะ
10 Important Cryptocurrencies Other Than Bitcoin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา