23 มี.ค. 2022 เวลา 01:38 • การศึกษา
1. คุณลองนึกย้อนไปถึงในวัยที่คุณยังเด็ก คุณหัดพูด คุณฟังคุณแม่คุณพ่อคุยกับคุณ จากนั้น คุณก็จ้องหน้าพวกเขาตาเขม็ง เพื่อจะรู้ให้ได้ว่าพวกเขากำลังจะสื่อสารอะไรกับคุณ จากนั้นคุณก็เริ่มเลียนแบบคำพูดต่างๆ มาจากคนในครอบครัว แม้แต่คำหยาบที่คนในครอบครัวเผลอพูดออกมาบ่อยๆ (คุณยังไม่ได้เข้าเรียนด้วยซ้ำ)
2. ดังนั้น คุณควรเริ่มจากการฟังค่ะ เริ่มจากดูการ์ตูนเด็ก ภาคภาษาอังกฤษ (คุณอ่านไม่ผิดค่ะ การ์ตูนเด็ก!) โดยไม่ดู Subtitle เลย เมื่อดูจบ ให้ทดสอบตัวเอง โดยเล่าเรื่องให้ตัวเองฟัง ให้ดูการ์ตูนเรื่องเดิมนี้ไปทุกวัน จนกระทั่งคุณมั่นใจว่าคุณรู้เรื่องราวมันเป็นอย่างดีเล่าต่อได้ครบถ้วน จากนั้นหันไปดูการ์ตูนเรื่องต่อไป ทำอย่างนี้วนไปจนครบ 1 เดือน เดือนถัดไป เริ่มทดลองดูหนังสักเรื่องที่มี Subtiltle (เราใช้วิธีนี้สอนหลานๆค่ะ ได้ผลดีมาก เราให้พวกเขาเล่าให้เราฟัง และถามว่าไอ้เจ้าตัวนี้มันพูดว่าอะไร เด็กจะตอบว่ามันตะโกนว่า หยุดพูดเลยนะ! ซึ่งมันตรงเผง! และทำให้พวกเขาได้ศัพท์คำว่า Shut up!)
3. สร้างสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณ ลองพูดกับตัวเอง เช่น คุณจะต้องออกไปทำงาน ก็พูดกับตัวเองว่า I am going to work but where are my shoes! (กุกำลังจะไปทำงานแต่รองเท้ากุอยู่ไหนวะนี่!) โดยทดลองใช้ประโยคแบบที่ได้ยินจากการ์ตูนมาใช้ค่ะ
อนึ่ง เรื่องวินัยในการฝึกฝนนั้น สำคัญมากอันดับหนึ่งค่ะ
โฆษณา