23 มี.ค. 2022 เวลา 04:42 • การศึกษา
การคำนวณหาค่าความแข็งแกร่งของดิน ในรูปของค่าสปริงยืดหยุ่นของฐานรากแบบตื้น
สำหรับฐานรากประเภทนี้ตัวโครงสร้างของฐานรากเองนั้นจะมีความยืดหยุ่นตัว หรือ สามารถที่จะมีการเคลื่อนตัวได้
หากทำการผนวกเอาวิชาทางด้านวิศวกรรมฐานรากตื้นหรือ SHALLOW FOUNDATION ENGINEERING เข้ากันกับทฤษฎีของโครงสร้างหรือ THEORY OF STRUCTURES สามารถที่จะทำการแทนให้แรงปฏิกิริยา ณ จุดรองรับของฐานรากประเภทนี้อยู่ในรูปแบบของแรงลัพธ์ที่เกิดจากสปริงที่มีความยืดหยุ่นตัวหรือว่า ELASTIC SPRING ได้ ซึ่งแรงลัพธ์ของสปริงที่มีความยืดหยุ่นตัวนี้จะสามารถจำแนกออกได้เป็น 3 แรงหลักๆ ด้วยกันซึ่งได้แก่
1. แรงลัพธ์ที่อยู่ในรูปแบบของสปริงในแนวดิ่งที่ตั้งฉากกันกับจุดรองรับหรือ AXIAL FORCE-VERTICAL SPRING
2. แรงลัพธ์ที่อยู่ในรูปแบบของสปริงในแนวราบที่วางตัวขนานไปกับจุดรองรับหรือ AXIAL FORCE-HORIZONTAL SPRING
3. แรงลัพธ์ที่อยู่ในรูปแบบของสปริงที่จะดัดรอบตัวของจุดรองรับหรือ MOMENT FORCE-ROTATIONAL SPRING
การจะทำให้จุดรองรับมีพฤติกรรมที่สามารถรับแรงปฏิกิริยา ณ จุดรองรับได้ครบทั้ง 3 แรงข้างต้นได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับค่าความแข็งแกร่งหรือว่าค่า STIFFNESS ของจุดรองรับแต่ละตัว จะสามารถทำการแบ่งออกได้เป็น 4 ปัจจัยหลักๆ ว่าจะมีสภาพเป็นเช่นใด นั่นก็คือ
ปัจจัยที่ 1 ดินที่อยู่ใต้โครงสร้างฐานรากของเรานั้นจะต้องมีคุณสมบัติทางด้านความแข็งแรงต่อการรับน้ำหนักที่มากเพียงพอ
ปัจจัยที่ 2 การให้รายละเอียดของเหล็กเสริมภายในโครงสร้างฐานรากและตอม่อจะต้องมีความถูกต้องและมีปริมาณที่มากเพียงพอ
ปัจจัยที่ 3 ฐานรากของเรานั้นจะต้องมีขนาดของ ความหนา ของตัวฐานรากหรือว่าค่า T ที่มากเพียงพอ
ปัจจัยที่ 4 ฐานรากของเรานั้นจะต้องมีขนาดของ ความกว้าง ของตัวฐานรากหรือว่าค่า B ที่มากเพียงพอ
ซึ่งวิธีในการที่วิศวกรจะทำการตรวจสอบดูว่าปัจจัยทั้ง 4 นั้นเป็นอย่างไร มีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น เครื่องมือที่ใช้ในการทำงานออกแบบ ประสบการณ์ในงานออกแบบของวิศวกร มาตรฐานในงานออกแบบที่ยึดถือและนำมาใช้เป็นแนวทางในการออกแบบ เป็นต้น
ดังนั้นข้อแนะนำเวลาเลือกทำการจำลองจุดรองรับของโครงสร้างให้เป็นแบบใด ต้องทำการพิจารณาว่าสุดท้ายแล้วปัจจัยทั้ง 4 ข้างต้นนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร เช่น หากเริ่มต้นทำการจำลองให้จุดรองรับของเรานั้นมีสปริงครบทั้ง 3 ตัว แต่ภายหลังจากขั้นตอนของการวิเคราะห์โครงสร้างเสร็จสิ้นลงไปแล้ว ทำการตรวจสอบดูพบว่า โครงสร้างฐานรากนั้นมีค่า T และ/หรือค่า B ที่น้อยจนเกินไป นั่นก็อาจทำให้ต้องทำการแก้ไขลักษณะของ BOUNDARY CONDITIONS ให้ถูกต้อง จากนั้นวนกลับไปทำการวิเคราะห์โครงสร้างใหม่อีกรอบหนึ่ง เพื่อดูว่าผลตอบสนองของโครงสร้างนั้นจะมีพฤติกรรมเป็นเช่นใด เช่น ค่าการกระจายตัวซ้ำของแรง หรือ FORCE RE-DISTRIBUTION ภายในชิ้นส่วนของโครงสร้าง ซึ่งจะรวมไปถึงจุดรองรับด้วยว่าเป็นเช่นใด เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะสามารถทำการออกแบบและกำหนดให้รายละเอียดต่างๆ ของโครงสร้างทุกๆ ส่วนนั้นมีความถูกต้อง ประหยัดและมีความปลอดภัยมากที่สุด
Bhumisiam (ภูมิสยาม)
บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service)
บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile และเสาเข็มไอไมโครไพล์ I Micropile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty
เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กแบบแรงเหวี่ยง มอก.397-2562 และมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงหล่อสำเร็จ มอก.396-2549 การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน ทดสอบการรับน้ำหนักโดยวิธี Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม
รายการเสาเข็มภูมิสยาม
เสาเข็มไอ ไมโครไพล์ (I Micropile)
1) I-18 รับนน. 15-20 ตัน/ต้น
2) I-22 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
3) I-26 รับนน. 30-35 ตัน/ต้น
เสาเข็มสี่เหลี่ยม สปันไมโครไพล์ (Square Spun Micro Pile)
4) S18 รับนน. 18-22 ตัน/ต้น
5) S23 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
เสาเข็มกลม สปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile)
6) Dia.21 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
7) Dia.25 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
😎 Dia.30 รับนน. 30-50 ตัน/ต้น
(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)
สอบถามเพิ่มเติมได้ 24ชม. ทุกวันค่ะ
☎️ 082-790-1447
☎️ 082-790-1448
☎️ 082-790-1449
☎️ 091-9478-945
☎️ 091-8954-269
โฆษณา