26 มี.ค. 2022 เวลา 02:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สงครามที่กินพื้นที่ไม่มาก แต่ผลกระทบทางอ้อมกลับกระจายไปทั่วโลก #รัสเซีย #ยูเครน
ในตอนนี้ถ้าเรื่องของเศรษฐกิจสิ่งที่ทุกคนทั่วโลกยังคงเป็นกังวลกันอยุ่คือเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตอนนี้การแพร่ระบาดก็ยังคงไม่สามารถหยุดลงได้ แต่ความมัวไม่ทันหายความวายเข้ามาแทรก อาจเป็นเพราะว่าสงครามสิ่งที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นมาแล้ว และในตอนนี้ยังไม่มีท่าทีเลยว่าจะจบลงที่ตรงไหน
เรามาเข้าประเด็นเรื่องสงครามกันดีกว่าแต่ผมจะไม่กล่าวไปถึงเรื่องปัญหา ปมชนวนขัดแย้งระหว่างสงคราม แต่จะมามองดูกันที่ผลกระทบของการที่สงครามได้เริ่มต้นขึ้น ในทางอ้อมผลกระทบอะไรที่น่าจับตาที่ส่งผลกระทบต่อประเทศหลายๆประเทศ ทั้งฝั่งยุโรป เอเชีย รามถึงอาเซียน และในตอนนี้ประเทศไทยเราก็มีเรื่องราวปัญหาต่างๆมามากพอแล้ว
ซึ่งประเมิณการขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน มีผลกระทบต่อประเทศไทย ส่งผลให้ราคาน้ำมันกำลังวิ่งไปทำจุด New-Hight ใหม่ขึ้นเรื่อยๆ โดยราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กัยสภาวะของสงครามเป็ที่ตั้ง
ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยที่คาดการณ์กันไว้มีดังนี้
1.ผลกระทบของการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อจะดันให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปได้อยากมาก
ถ้าดูกันอย่างจริงจังอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูง ตามราคาเชื้อเพลิงในประเทศที่อยู๋ในระดับสูงต่อไป สวนทางกับเครื่องมือในการประคองระดับราคาน้ำมันที่ติดลบแล้วถึง(2.4หมื่นล้านบาท) ทำให้ภาครัฐมีหน้าที่ต้องจัดหาเงินกู้เพื่อมาทดแทนตรงส่วนนี้
มีการคาดการณ์ออกมาว่าเงินเฟ้อครึ่งปีแรกอาจสูงถึง 4.0% โดยเฉพาะในไตรมาสที่1 และอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามกรณีที่เกิดขึ้น 3.4%(กรณีฐาน) อาจเร่งสูงถึง 4.2%(กรณีเลวร้าย) และต้องหวังเพิ่งมาตรการลดค่าครองชีพที่อาจช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อได้ในระดดับหนึ่ง
2.ผลกระทบด้านการส่งออกจากเศรษฐกิจยุโรปที่อาจชะลอลง
การส่งออกไปทางฝั่งยุโรป อาจขยายตัวได้น้อยกว่าที่ประเมิณไว้ ถึงแม้สัดส่วนการส่งออกของไทยไป ยูเครน รัสเซียอาจน้อยเพียง 0.5% แต่ผลกระทบจริงอาจเป็นเรื่องของที่ยุโรปอาจเกิดการชะลอการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ และไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปยุโรปมากถึง 10% นี่จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก ทั้ง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์และส่วนประกอบ
การขนส่งสินค้ายังคงเพิ่มลำบากขึ้นไปอีกเพราะมาตรการคว่ำบาตรของรัสเซียทำให้บริษัทขนส่งใหญ่ๆหลายรายประสบปัญหา ยิ่งรัสเซียเจอแบบนี้อีกเส้นทางในการขนส่งย่อมต้องมรการเปลี่นเส้นทางไป ไม่มากก็น้อย
3.ผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนั่งท่องเที่ยวรัสเซีย ยุโรป ที่ทำให้การเดินทางมีความยากลำบาก รวมทั้งความผันผวนของค่าเงินทำให้ช่วงการท่องเที่ยวไม่น่าสนใจ
ผลจากวิกฤตของเศรษฐกิจในครั้งนี้ไม่อาจปฎิเสธได้ว่าส่งผลให้การตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวมีภาระหน้าที่หนักเกินไป รวมทั้งการประกาศว่าให้ชะลอการเดินทางท่องเที่ยวออกไปก่อน นี่เป็นสิ่งที่น่าท้าทายเป็นอยากมาก สำหรับประเทศไทยที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก ทั้งนี้นักท่องเที่ยวได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่มาท่องเที่ยวประเทศประเทศไทยหลังจากนักท่องเที่ยวจีนได้หายไป แล้วแบบนี้การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไม่น่าเป็นห่วงได้อย่างไร ในเมื่อยังไม่อาจฟื้นได้เต็มที่ก็ต้องมาซ้ำเติมกับเรื่อนี้อีก น่าห่วงจริงๆ
เรื่องที่น่าเป็นห่วงในตอนนี้ไม่มีอะไรที่น่าจะสามารถประเมิณแผนการในตอนนี้ได้อย่างร่าเป็นห่วง เพราะสถานการณ์ยังคงพลิกไป พลิกมา ยังหาความแน่นอนทางเศรษฐกิจไม่ได้ แล้วแบบนี้เรื่องราวต่างๆจะเป็นไปในทิศทางไหนต้องคอยดูกันต่อไป ตืดตามสถานการณ์เพื่อประเมิณเหตุการณ์อย่างระเอียด
สุดท้ายแล้วยูเครนจะเดินทางไปในทิศทางไหน จะเป็นอย่างไรต่อไปหลังสงครามนี่คือเรื่องที่เราต้องเฝ้าจับตามอง เรื่องราวของประเทศ ประเทศหนึ่งในอนาคตข้างหน้า
ขอบคุณที่ติดตาม
โฆษณา