23 มี.ค. 2022 เวลา 06:33 • ท่องเที่ยว
ล่องเรือชมเขาแดง อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด
พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ตอนล่างสุดของภาคกลาง หรือด้านเหนือสุดของภาคใต้ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย ตั้งอยู่ในท้องที่ของกิ่งอำเภอสามร้อยยอด และอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครอบคลุมเขตการปกครอง 2 อำเภอ คือ กิ่งอำเภอสามร้อยยอด และอำเภอกุยบุรี
“เขาสามร้อยยอด” .. เป็นชื่อที่มีตำนานเล่าว่า พื้นที่แถบนี้เคยเป็นทะเลมีหมู่เกาะน้อยใหญ่เรียงรายกัน ครั้งหนึ่งเคยมีเรือสำเภาจีนแล่นผ่านมาประสบลมพายุรุนแรงจนเรือใกล้อับปาง จึงแวะหลบภัยเข้ามาตามร่องน้ำด้านทิศตะวันตกของเกาะ แต่เนื่องจากไม่ชำนาญพื้นที่ เรือได้ชนกับหินโสโครกอับปางลง
.. ทำให้ผู้คนจมน้ำตายจำนวนมากที่เหลือรอดตายขึ้นมาอาศัยอยู่บนเกาะประมาณ 300 คน จึงได้ตั้งชื่อว่า “เกาะสามร้อยรอด” .. ต่อมาระดับน้ำทะเลได้ลดลง เกาะกลายเป็นภูเขา ชาวบ้านเรียกคลาดเคลื่อนเป็น “เขาสามร้อยยอด”
บริเวณที่สันนิษฐานว่าเรือจมนั้นชาวบ้านเรียกว่า “อ่าวทะเลสาบ” เคยมีผู้พบซากเสากระโดงเรือโบราณในบริเวณนี้ด้วย บางข้อสันนิษฐานกล่าวว่า เป็นเพราะมีต้นสามร้อยยอดขึ้นอยู่ หรือมียอดเขามากมายถึง 300 ยอด
เราเดินทางไปเยือนประจวบคีรีขันธ์มาหลายครั้ง .. ครั้งนี้ตั้งใจจะไปล่องคลองเขาแดง เพื่อชมทัศนียภาพที่สวยงามเลื่องชื่ออีกครั้ง .. โดยมาลงเรือ ณ บริเวณท่าน้ำหน้าวัดเขาแดง โดยประมาณว่าจะใช้เวลาเดินทาง ไป – กลับประมาณ 1 ชั่วโมง
คลองเขาแดง .. เป็นลำคลองที่สำคัญของชาวบ้านในตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นคลองที่ไหลมาจาก อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด แล้วไหลต่อไปยังอ่าวไทย
…คลองแห่งนี้จะเป็นสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านในพื้นที่แล้ว ก็ยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม โดยสองฝั่งของลำคลองแห่งนี้มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก สามารถเห็นภูเขาที่สวยงามแปลกตาของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดได้อย่างชัดเจน
ทัศนียภาพเมื่อเรือแล่นออกจากท่าเรือ .. ป่าโกงกาง ป่าชายเลน นกและสัตว์น้ำชายเลน และวิถีชีวิตชาวประมง ผ่านเข้ามาในเส้นทางที่เรือแล่นผ่าน
ไม่นานเริ่มมองเห็นภาพของเขาหินปูน ที่เกิดจากสภาพทางธรณีของเขาสามร้อยยอดที่เป็นหินปูนที่มีความลาดชันสูง หน้าผาสูงชันและหุบเหวลึก .. ภาพภูเขา ซอกหลืบของผาหินเป็นฉากที่ผ่านไปช้าๆ มีเวลาเพียงพอให้เราเก็บภาพมาฝาก
อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด .. มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาหินปูนยุคเพอร์เมียน มีอายุประมาณ 280 - 230 ล้านปีมาแล้ว
… เป็นพื้นที่ ที่มีความสูงชันริมฝั่งทะเล ผสมกับที่ราบริมฝั่งทะเลที่เป็นหาดเลนและห้วงน้ำทะเลตื้น รวมตลอดถึงเกาะหินปูนที่ตั้งเรียงรายใกล้ชายฝั่งทะเล ซึ่งยาวจากเขากะโหลกทางทิศเหนือ มาถึงเขาแร้งทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร
ความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน ตลอดสองข้างของคลองเขาแดงมีความสมบูรณ์มาก บรรยากาศโดยรอบเย็นสบายและสดชื่น ... มองเห็นป่าสีเขียว สลับกับภาพวิถีชีวิตชุมชนชาวประมง คลองเขาแดง ที่เรียบง่าย
หน้าผาคล้ายจระเข้กำลังปีนหน้าผา .. เป็นความสวยงามที่ชมได้แบบใกล้ชิด ในขณะที่เราล่องเรือไปตามคลอง และยังมีภูเขาหินรูปร่างแปลกๆ แล้วแต่จินตนาการของผู้พบเห็น
หน้าผารูปหน้าลิง ..
นกชายเลนหลายชนิดที่เคลื่อนไหวเป็นส่วนหนึ่งของสรรพชีวิตในพื้นที่แห่งนี้ สร้างสีสัน และความมีชีวิตชีวาให้กับบรรยากาศการล่องเรือได้ไม่น้อย .. คิดถึงช่วงเวลาที่ยังแบกเป้เข้าป่า ดูและถ่ายภาพนกในช่วงเวลาในอดีตที่ผ่านไปไม่นาน
สองฟากฝั่งของลำคลองแห่งนี้มีทัศนียภาพที่สวยงาม สามารถมองเห็นภูเขารูปร่างสวยงามแปลกตาภายในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดได้อย่างชัดเจน
.. มองเห็นหน้าผาสีแดง อันเป็นที่มาของชื้อ เขาแดง
เรือของเราแล่นมาอีกด้นหนึ่งของคลองเขาแดง ..
.. ภาพเรือประมงสีสันสดใส จอดเรียงรายอยู่ริมฝั่งคลอง บอกให้รู้ถึงอาชีพของชาวบ้านที่นี่
ทิวทัศน์และบรรยากาศของการล่องเรือ ณ จุดใกล้ปากทะเล
การล่องเรือคลองเขาแดง ภายในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ .. เป็นอีกครั้งที่ทำให้เราได้สัมผัสธรรมชาติของป่าชายเลน พันธุ์พืช สัตว์นานาชนิด วิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่ จึงเป็นการใช้เวลาในวันสบายๆ ที่น่ามาสัมผัสค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา