27 มี.ค. 2022 เวลา 02:30 • ปรัชญา
ตาชั่งแห่งความยุติธรรมที่ถูกเอนเอียงไปตามความต้องการของทองคำที่ใช้ตัดสินความถูกผิดได้อย่างไม่อาจโต้แย้งได้
1
ตาชั่งถูกมองว่าคือมาตรวัดของความเท่าเทียมกันของสิ่งที่เรียกว่า “ความถูกต้อง” ความหมายของคำนี้จริงๆแล้วอาจมีความหมายเพียงแค่เป็นเส้นที่กั้นไว้ระหว่างสิ่งที่กระทำแล้วผู้คนรับได้กับรับไม่ได้ อาจจะมีความหมายเพียงแค่นั้นจริงๆ ซึ่งไม่มีความหมายเป็นนามธรรม
ความยุติธรรมเป็นคำพูดที่ผู้คนในโลกใบนี้ต่างแสดงหา เป็นการรับประกันได้กับตัวเองและคนอื่นๆที่อาศัยอยู๋ในโลกใบนี้ ในเบื้องหน้าว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าๆกัน ไม่ว่าคนๆนั้นจะมีความเป็นมาอย่างไร สีผิว เชื้อชาติ เพศ ความยุติธรรมจะติดตัวมาตั้งแต่เกิด เพราะเมื่อเกิดขึ้นมาเราทุกคนก็มีสิทธิที่จะได้รับความยุติธรรม
ความ“ยุติธรรม” ฉากหน้าที่อาจดูสวยงาม คำพูดที่แฝงไปด้วยพลังด้านบวกที่สื่อถึงว่าทุกคนสามารถทำตามใจตรเองได้ ตราบเท่าที่การกระทำนั้นยังอยู่ในขอบเขตที่คนบางกลุ่มรวมกันสร้างขึ้นมา
เส้นของความยุติธรรม เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ทำไมจึงเกิดขึ้น ถ้าว่ากันตามประวัติศาสตร์แล้ว สิ่งนี้เป็นเพียงการบัญญัติขึ้นมาของกลุ่มผู้คน กลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้โลกใบนี้อยู่ในแนวทางที่สามารถมีการทำงานกันอย่างชัดเจน ไม่ให้มีการแตกแถวออกไป ต้องการให้ผู้คนส่วนมากอยู่ในกฎระเบียบที่สามารถ ควบคุมบงการได้ ซึ่งกลุ่มคนที่ตัดสินใจสร้างสิ่งนี้ขึ้นมากลับเป็นแต่เพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นเอง
และสิ่งที่น่าแปลกใจยิ่งกว่าคือ การที่กลุ่มคนส่วนใหญ่ต่างลงมือทำตามกันอย่างไม่ปริปากบ่น เพราะคิดว่าสิ่งนี้เท่านั้นที่ต้องรักษาไว้ มันเป็นคุณค่าเพียงอย่างเดียวที่เหลืออยู่ในชีวิต เป็นคุณค่าเพียงอย่างเดียวที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างแท้จริงว่าตัวเราน่าเคารพเพียงไหน ในการกระทำ
แต่ถ้าเกิดว่าตาชั่งที่ว่ามานี้กลับเอนเอียงอย่างช้าๆหละ อาจจะเอียงช้าจนคิดว่าไม่มีใครรับรู้ได้ เพียงแต่ว่าถึงไม่มีใครรับรู้ได้ว่ามันกำลังเอียงไปอีกข้างหนึ่งอย่างช้าๆ แต่ในวันหนึ่งที่ตาชั่งเริ่มเอียงขึ้นแล้วโดยปราศจากความสมดุล มันจะยังคงเอียงไปด้านที่มีน้ำหนักมากกว่าอย่างทันทีโดยไม่มีการกลับทิศทาง ถ้าสิ่งที่ทำให้ตาชั่งนี้เอียงข้างกลับไม่ใช่การกรทำแต่เป็นสิ่งของหละ สิ่งของที่เราหลายๆคนให้คำนิยามว่าชิ่นนี้มีค่า ชิ้นนี้น่าสนใจ แต่ก็ยังคงเป็นแค่สิ่งของไม่ใช่การกระทำ
แล้วแบบนี้นั้นเราจะวัดความเอนเอียงของตาชั่งนี้ได้อย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไร เมื่อเริ่มต้นมาจาก “ยุติธรรม” สิ่งที่เกิดขึ้นต้องมาจากการกระทำไม่ใช่หรือ ไม่ใช่สิ่งของบางอย่างที่สามารถทำให้ตาชั่งมีน้ำหนักสามารถเอนเอียงได้ ณ ตอนนี้ ตาชั่งอาจได้เริ่มเอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งแล้วก็ได้ ณตอนนี้ตาชั่งอาจไม่จำเป็นต้องใช้การกระทำเป็นสิ่งที่ต้องใช้วัดแล้วก็ได้
ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วเราจะมีความเชื่อใจให้กันอีกหรือไม่ เมื่อสิ่งที่ต้องการไม่ใช่การกระทำ หรือคำว่า ความสำนึกในสิ่งที่อยากให้ทุกคนมีความสุข สิ่งที่ตาชั่งต้องการในตอนนี้เป็นเพียงวัตถุบางอย่าง หรืออำนาจบางอย่าง ที่ใช้ตัดสินสิ่งที่มีมาอย่างยาวนาน ให้ผิดเพี้ยนไปจากที่มันควรเป็น แล้วแบบนี้เรายังคงเชื่อในสิ่งนั้นอยู่อีกได้หรือไม่ เรายังคงเชื่อในตัวผู้คนอื่นๆได้อีกหรือ เราจะเชื่อในสิ่งที่เราเห็นได้อย่างจริงใจได้หรือไม่ว่ามันถูก ในเมื่อมาตรที่ใช้วัดบางสิ่งบางอย่างเริ่มเอนเอียงไปไม่เหมือยเดิมอีกต่อไปแล้ว
ท้ายที่สุดพวกเราจะทำอย่างไรถ้าความตายมาเยือนถึงหน้าตัวเองโดยที่คำว่าความยุติธรรมที่ต้องการอย่างจริงๆยามเมื่อมีชีวิตอยู่ ไม่อาจช่วยอะไรคุณได้เลย เพราะตาชั่งนั้นเอนเอียงไปแล้ว กลับกลายเป็นเพียงงมาตรวัดที่ต้องการสิ่งของในการขับเคลื่อนเหมือนเครื่องยนต์ที่ต้องการน้ำมัน มันเปลี่ยนไปมากขนาดนี้ได้อย่างไร อะไรที่ทำให้เปลี่ยนแปลงไปกันแน่
ขอบคุณที่ติดตาม
โฆษณา