24 มี.ค. 2022 เวลา 09:10 • ข่าว
เป็นข่าวเล็ก ๆ ในโลกโซเชียล เเต่มันยิ่งใหญ่มากในความรู้สึกของผม เเละเชื่อว่า มันจะยิ่งใหญ่ ในความรู้สึกของใครอีกหลายคน ถ้าได้มาอ่าน
เป็นโพสต์ที่ผมดูแล้ว มันตรึงใจมากครับ นั่นคือเรื่องราวที่คุณพ่ออยากไปฉลองวันเกิดให้ลูก ด้วยการพาไปกินชาบู แต่เงินไม่พอ พ่อขอนั่งรอหน้าร้านเพื่อให้ลูกได้กินชาบู
สำหรับผม เรื่องราวนี้ทำให้ผมได้ตกผลึกอะไรบางอย่าง แต่ก่อนจะไปถึงข้อคิดตรงนั้น สำหรับใครที่ยังไม่ได้เห็นโพสต์นี้ ผมขออนุญาตเล่า
คือเรื่องราวนี้นะครับเป็นเรื่องราวของคนภาณุมาศเจ้าของร้านฮัลโหลชาบูที่จังหวัดระยองนะครับ ได้โพสต์เรื่องราวใน facebook เล่าว่า
..
พ่อลูกชวนกันมากินชาบูในวันเกิด ลูกอยากกินมากแต่พ่อเงินไม่พอ เลยบอกให้ลูกนั่งกิน ส่วนพ่อจะไปรอหน้าร้าน ทั้งคู่เลยตกลงกันพักใหญ่เลยครับ ลูกก็อยากให้คุณพ่อกินด้วย ลูกเลยยอมตัดใจไม่กิน เลยพากันจูงมือออกไปหน้าร้าน โดยพ่อบอกกับลูกว่าเดี๋ยวเราไปฉลองวันเกิดกันข้างนอกก็ได้
นาทีที่กำลังจะออกจากร้าน
ทันใดนั้นพนักงานที่อยู่ใกล้ ๆ ได้ยินเข้า จึงรีบวิ่งไปบอกเจ้าของร้าน เจ้าของร้านจึงบอกพนักงานวิ่งกลับไปบอกพ่อลูกว่า นั่งกินได้เลย
..
ซึ่งในระหว่างนั้น พนักงานในร้านก็เห็นภาพความรักลูก เห็นความเอาใจของพ่อ ที่คอยกอดคอยเป่าอาหารที่ร้อน คอยป้อนอาหารให้ลูกทานตลอดเวลา และเจ้าของร้านก็ได้เซอร์ไพรส์ด้วยการที่ให้คนในร้านไปซื้อเค้กมาเพื่อเซอร์ไพรส์วันเกิดของน้องด้วย
เค้กเซอร์ไพรส์วันเกิด
เมื่อพ่อเห็นเค้ก พ่อถึงกลับร้องไห้ออกมา ทำให้พนักงานในร้านพากันร้องให้ตามไปด้วย พ่อน้องพูดกับพนักงานว่าถ้าแม่ของน้องอยู่ด้วยก็คงจะดีกว่านี้ แล้วก็ขอบคุณทุกคนในร้าน เจ้าของร้านยังบอกกับพ่อน้องว่าถ้าถึงวันเกิดของพ่อ ให้พาน้องมาอีกนะ และหลังจากพ่อลูกคู่นี้เดินออกจากร้าน
1
พี่พนักงานถึงกับร้องให้
นี่คือสิ่งที่พ่อลูกทำร่วมกัน พ่อนั่งคุกเข่ากอดลูกด้วยความสุข ผมชื่อว่าไม่ใช่แค่เจ้าของร้านหรือพนักงานในร้านที่เสียน้ำตาให้กับเรื่องราวนี้ครับ ผมเชื่อว่าใครอีกหลาย ๆคนก็ซาบซึ้งและมีน้ำตากับเรื่องราวนี้ตามไปด้วย
1
..
ผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งในนั้นครับ ตอนที่ได้อ่านเรื่องราวนี้ สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกกับเรื่องราวนี้มาก ๆ เลย ก็คือความหมายของการเป็นผู้ให้โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน มันอาจจะดูลูกสวยไปสักนิดนะครับ แต่ก็อยากให้ทุกคนได้ลองฟัง
ทานเสร็จ
เราปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกของทุนนิยมทำให้เราหลงลืมไปว่า สิ่งที่ทำให้คน คนหนึ่งจะได้กลับมาจากการเป็นผู้ให้มันคืออะไรผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยครับ
..
เพราะปัจจุบันการชวนเชื่อต่าง ๆ ว่า ทำบุญเพื่อเสริมดวง ทำบุญเพื่อเสริมความมั่งคั่ง ทำบุญเพื่อเสริมความรวย บวชเป็นโยคีเพื่อไถ่บาป นั่นคือการให้เพื่อหวังบางอย่างกลับมา
❤️
จนมาถึงคลิปนี้ครับ คลิปเจ้าของร้านชาบู มันทำให้ผมกลับมาเข้าใจอีกครั้งจริง ๆ นะครับว่า คนเราจะไม่ได้อะไรเลยจากการให้ ไม่ได้ทำให้คุณรวยขึ้น ไม่ได้ทำให้คนมั่งคั่งมากขึ้น ไม่ได้ทำให้คุณอายุยืนมากขึ้น
..
เพราะสิ่งเดียวที่เราได้จากการให้คือความรู้สึกครับและความรู้สึกจากคุณ ภาณุมาศ ที่ได้แบ่งปันมาในโซเชียลมันก็ทำให้คนอีกหลายล้านคนรู้สึกในสิ่งนั้นไปพร้อมพร้อมกัน
ขอบคุณ คุณภาณุมาศ มาก ๆ ครับ ที่ทำให้เราได้เห็นถึงภาพและความหมายของการให้ขอบคุณพ่อลูกทั้งสองคนครับ ที่ทำให้ผมได้เข้าใจว่า ความสุขอาจจะไม่จำเป็นต้องมีมาก
แต่ ถ้ามีใครสักคนให้ดูแลมันก็มีความหมายมากพอแล้ว
1
ก็เล่าไปตาม..อำเภอใจ ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา