24 มี.ค. 2022 เวลา 01:21 • ท่องเที่ยว
วัดเขาแดง และหาดสามพระยา .. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
วัดเขาแดง .. เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
วัดเขาแดง .. ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาหินปูน และคลองเขาแดง เป็นวัดเก่าแก่ อ้างอิงหลักฐานจากประกาศวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2455 แต่ไม่ปรากฎหลักฐานของผู้สร้างและผู้บริจาคที่ดิน แต่ได้รับการบูรณะและดูแลเป็นอย่างดี มาจนถึงปัจจุบัน
ภาพจาก internet
อุโบสถหลังเก่าสร้างราว พ.ศ. 2461 .. ในรูปแบบอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้ชั้นเดียว มุงกระเบื้องว่าวซีเมนต์ไม่มีช่อฟ้าใบระกา ด้านนอกมีเสาไม้ด้านละ 7 ต้น รองรับชายคา
มีประตูทางเข้าด้านหน้า 2 ประตู หน้าต่างด้านละ 5 บาน บานหน้าต่างเป็นไม้ ที่อกเลาแกะสลักเป็นลวดลายดอกไม้เสมา ตั้งอยู่ในซุ้มที่ตั้งอยู่รอบอุโบสถ ตัวเสมาเป็นปูนปั้นมีลวดลาย
พระประธาน ... ประมาณว่า คงนำมาประดิษฐานในระยะเดียวกับการสร้างอุโบสถ อุโบสถ
วัดนี้ ได้รับการพัฒนาและบูรณะมาโดยตลอด .. มีการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม โดยมีพระวิริยากรโกศล ผู้เจิมแผ่นศิลาฤกษ์ นายอุดมศักดิ์ ทั่งทอง เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2530
1
.. ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2530 และกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักศิลปากรที่ 1 จังหวัดราชบุรี
เจดีย์รายตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถทางทิศตะวันออก จำนวน 3 องค์ เป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองฐานสิงห์ องค์ระฆังเหลี่ยม ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น องค์ริมด้านทิศเหนือส่วนยอดชำรุดหักหายไป
วัดเขาแดง .. ตัวพระอุโบสถหลังใหม่ตั้งโดดเด่นอยู่ท่ามกลางเทือกเขาหินปูนหลายลูกที่ล้อมรอบตัวอุโบสถของวัดเขาแดงไว้ สลับกับสีเขียวของสวนมะพร้าวภายในบริเวณเดียวกัน ส่งให้ภาพที่เราเห็นสวยงามมาก
พระวิหารหลังใหม่
พระพุทธรูปครึ่งองค์ช่วงตั้งแต่พระอุระขึ้นมา .. และส่วนที่เหลือซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน
.. เราไม่รู้ความหมายของการแยกส่วน ได้แต่คาดเดาเอาเองว่า อาจจะมีการนำมาต่อให้เป็นองค์พระพุทธรูปที่สมบูรณ์ในภายหลัง
พื้นที่บริเวณใกล้ๆวัด มองเห็นศาลเจ้า และศาลนอเนกประสงค์ตั้งอยู่
ด้านหน้าของวัดเขาแดง .. จะเป็นคลองเขาแดง นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือ แล้วล่องไปตามลำคลองเขาแดง เพื่อชมทิวทัศน์ของเขาแดงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาสามร้อยยอดได้
หากเดินทางต่อไปอีกไม่ไกล แล้วแวะศูนย์บริการนักท่องเที่ยว .. จะมีเจ้าหน้าที่ คำบรรยายเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับพื้นที่บริเวณนี้ ก่อนจะไปเดินบนสะพานซึ่งจะนำเราเข้าไปสู่ด้านในของป่าโกงกาง .. มีโอกาสทักทายกับเจ้าถิ่น ซึ่งพาครอบครัวมาต้อนรับ
หากถึงเวลารับประทานอาหาร ก็อยากจะแนะนำให้ไปที่ “หาดสามพระยา” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานฯ
.. หาดสวย สงบ มีความเป็นธรรมชาติสูง
.. มีร้านอาหาร ที่เสริฟเมนูอาหารไทยเป็นหลัก รสชาติอร่อยใช้ได้เลยค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา