24 มี.ค. 2022 เวลา 04:35 • ความคิดเห็น
เรื่องการออกเดทกันแล้วผู้ชายต้องเป็นฝ่ายเลี้ยงตลอด นี่เป็นค่านิยมที่ผู้ชายต้องแบกหนักเหมือนกันนะ โดยเฉพาะชุดความคิดที่ว่า “การที่ผู้ชายจ่ายทุกครั้งเป็นข้อยืนยันว่าเขาจะดูแลฉันได้ในอนาคต”
แต่ความย้อนแย้งก็คือ ผู้หญิงสมัยใหม่อยากได้รับเกียรติถึงความเท่าเทียมทุกเรื่อง ทั้งยังอยากให้เห็นว่าฉันดูแลตัวเองได้ แต่ไม่สามารถยอมรับถึงการหารค่าอาหารในการออกไปกินข้าวด้วยกันได้ คล้ายว่าถ้าผู้ชายชวนหารแปลว่าไม่มีมารยาทไม่ให้เกียรติกันซะอย่างนั้น
เราไม่ปฏิเสธนะว่า บางครั้งผู้หญิงเราก็อยากถูกทรีตให้เป็นเจ้าหญิงที่มีเจ้าชายคอยเทกแคร์ดูแลทุกสิ่งอย่างในเดทแรก
ซึ่งมันโอเคเลย ถ้าเป้าหมายของเดทแรก ชายหนุ่มคนหนึ่งต้องการให้หญิงสาวคนหนึ่งประทับใจ แต่มันไม่ควรทุกครั้งไปมั้ย? โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าต้องการความเท่าเทียมในความรู้สึกและความสัมพันธ์
นี่มดก็เขียนไปตามพื้นฐานความคิดส่วนตัว และในวัยนี้เรารู้แล้วว่าโลกเรานี้มนุษย์นั้นหลากหลาย ท้ายที่สุด สิ่งที่มนุษย์เราควรทำต่อกันก็คือ “การสื่อสารที่ซื่อตรงและจริงใจ”
หากต้องการให้อีกฝ่ายเป็นผู้รับผิดชอบค่าอาหาร เราทำได้ทั้งการพูดทางตรงและทางอ้อม หรือถ้ายืนยันอยากจะช่วยแบ่งภาระค่าอาหารก็สามารถสื่อสารได้ทั้งนั้น ฟอร์มไม่ต้องเยอะ “เธอเลี้ยงนะ” พูดออกไปเลย หรือ “ฉันเลี้ยงมั่ง อย่ากินแพงล่ะ” พูดได้หมดนะ
3
แต่ควรจะเลิกนิสัย “อยากให้เค้าจ่าย แต่ก็เอ่ยปากว่าขอหาร พอเค้าส่งเลขบัญชีให้ ก็มาเสียความรู้สึก” อะไรพวกนี้เลิกเถอะ อันดับแรกซื่อสัตย์กับตัวเองให้ได้ก่อนว่าต้องการอะไรกันแน่ แล้วสะกดปากสะกดตัวเองไว้ ไม่ต้องไปอยากลองใจอะไรผู้ชายทั้งนั้น
2
ตัวมดเองมีนิสัยไม่ชอบเป็นผู้รับตลอดเวลา ไม่เคยสบายใจเลย แต่ถ้าเป็นเดทแรกก็ให้เกียรติผู้ชายได้เป็นคนออกเสมอ ไม่เอ่ยปากขอแชร์อะไรทั้งนั้นด้วยนะ เพราะเราเข้าใจเรื่องค่านิยมอะไรพวกนี้ มันมีมานานยากที่จะเปลี่ยน แต่ถ้าคบกันนานเข้า ไปไหนกันบ่อยเข้า ถ้าให้อีกฝ่ายออกตลอดเวลาบอกเลยคบกันได้ไม่นาน
2
ไม่ใช่แค่กับแฟนนะ กับเพื่อน กับทุกคนที่รู้จัก ถ้าเราต้องรับอยู่ทุกเมื่อมันคือความสัมพันธ์ที่อึดอัดจริง ๆ ต่อให้อีกฝ่ายมีมากกว่าเราก็ตามที
นี่โตมากับคุณยายที่ ถ้ามีงานอะไรแบบที่แขกต้องใส่ซอง คุณยายจะมานั่งจดไว้เสมอว่าใครใส่ซองเท่าไหร่ แล้วคอยตอบแทนกลับตามความเหมาะสมและวาระโอกาส คุณยายบอกว่า “เรารับของเค้าอย่างเดียวไม่ได้นะลูก ต้องให้คืนด้วย และต้องให้มากกว่าที่เค้าให้เรามานิดนึง”
อ่ะ กลับมาที่เรื่องเดท สรุปว่า
เดทแรก เปิดโอกาสให้ผู้ชายได้เป็นสุภาพบุรุษ หากเค้าเป็นคนชวนเดท ก็ให้เค้าหาสถานที่เอง และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง - ผู้ชายก็มีอารมณ์อยากเป็นสุลต่านเหมือนกันนั่นแหละ
ไม่ต้องไปมีมารยาทขอหารขออะไร เพราะความสัมพันธ์มันเพิ่งเริ่ม ต่างฝ่ายก็คิดเยอะแยะยอกย้อน ผู้ชายอาจจะคิดว่า อ่ะตามใจผู้หญิง ไม่ให้หารเดี๋ยวจะหาว่าดูถูก - คือมันเกิดขึ้นได้น่ะนะ เพราะมันยังไม่รู้จักกันดีอ่ะเนอะ
แต่ถ้าความสัมพันธ์มันเริ่มขยับขึ้นไปเรื่อย ๆ เอ่ยปากขอแชร์กันได้ เป็นฝ่ายให้บ้าง สลับกันทั้งให้และรับ แล้วความสัมพันธ์มันจะเท่ากันในความรู้สึก ไม่มีใครเหนือไปกว่าใคร ไม่มีใครต้องเหนื่อยรับภาระอยู่คนเดียว
ความคิดเห็นส่วนตัวอ่ะนะ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา