24 มี.ค. 2022 เวลา 08:51 • นิยาย เรื่องสั้น
อยากรู้ว่าใครมิตรแท้ ให้ดูตอนที่เราลำบาก
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 151
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 24 มีนาคม 2565
ช่วงเวลาที่เนิบช้าของวิกฤตการณ์ยูเครนในพื้นที่การรบที่แผดซ่านด้วยความทุกข์ทรมาน กลับเป็นช่วงเวลาที่ล่วงเลยมา 24 วันในการรับรู้ของโลกการสื่อสารมวลชน ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ทางการรบหลายอย่าง พร้อมท่าทีที่เปลี่ยนไปของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย
กลยุทธ์ที่เปลี่ยนไปคือ การใช้อาวุธที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากขึ้น “ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค” ของรัสเซียยิงใส่มารีอูโปล มีความเร็วเหนือเสียง 10 เท่า มีอำนาจการทำลายล้างสูง นอกเหนือจากประสิทธิภาพที่เห็นประจักษ์แล้ว ยังเป็นการเตือนฝ่ายตรงข้ามที่เป็นปรปักษ์กับรัสเซียได้ทบทวนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจทำในสิ่งที่คิด
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ท่าทีที่เปลี่ยนไปของยูเครน จากเดิมแสดงความพร้อมในการเจรจา แต่ตบท้ายด้วยท้าทาย ผลที่ได้คือ ไม่มีการตอบรับการเจรจาแต่กลายเป็นการถล่มโจมตีที่หนักขึ้น ในทุกครั้งที่เอ่ยปากเจรจาแล้วท้าทาย
เห็นใจยูเครน เข้าใจในความรู้สึก ไม่มีใครอยากถูกมองว่าเป็นผู้แพ้ สิ่งที่ควรนำมาวิเคราะห์ คือ ดูเงื่อนไขของฝ่ายตรงข้าม แล้วแลกเปลี่ยนด้วยเงื่อนไขความต้องการของเรา โอกาสที่จะหย่าศึกแบบ WIN WIN ก็จะเกิดขึ้น พ่อเพ้อไปเยอะแล้วหันหลังกลับมาเดินตามรอยสงครามเกาหลีระหว่างรอผลการเจรจาสงบศึกกันบ้างดีกว่า
วันรุ่งขึ้น ทหารจีนยกกำลังเสริมและส่ง 2 กองร้อยไปต่อสู้กับเดอะฮุค รถถังและกำลังเสริมของเครือจักรภพเคลื่อนตัวขึ้น และหลังจากการต่อสู้แบบดุเดือดที่ได้เห็นการต่อสู้แบบประชิดตัว กองกำลังอังกฤษได้หันหลังให้กับคอมมิวนิสต์ อีกครั้งที่จีนจัดโครงสร้างใหม่และส่งกองร้อยเจาะกองพัน Black Watch
ความพยายามครั้งที่ 3 ส่งผลต่อการบุก 100 หลาก่อนที่จะถูกต้าน ในที่สุด กองพันที่ 3d ของทหารราบเบาแคนาดาของเจ้าหญิงแพทริเซียได้โจมตีสวนกลับและในการสู้รบระยะประชิดได้ขับไล่กองกำลังของศัตรู มีทหารจีนเสียชีวิตในสนามรบหลังจากการสู้รบและมีผู้เสียชีวิต 85 รายในเครือจักรภพ
 
 
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เห็นได้ชัดว่าอังกฤษตั้งใจจะยึดเดอะฮุค ทหารจีนไม่ได้พยายามยึดเนินเขาอย่างจริงจังต่อไปจนกว่าจะมีนาคมถัดไป หลังจากที่กองพลทหารราบที่ 2d US เข้าสับเปลี่ยนกองพลเครือจักรภพ
10 วันแรกของเดือนธันวาคมให้สัญญาณเพียงเล็กน้อยว่าศัตรูตั้งใจที่จะทดสอบความแข็งแกร่งของกองพลที่ 1 ROK บริเวณใกล้เคียงกับโค้งเกือกม้าของแม่น้ำอิมจิน บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ เมื่อเริ่มโค้งเกือกม้าแรก มีเนินเตี้ยๆ ที่รู้จักกันในชื่อโนริ (Nori)
โนริใหญ่ (Big Nori) ก่อตัวขึ้นครึ่งสันเขาด้านตะวันตกและโนริน้อย (Little Nori) อยู่ทางทิศตะวันออกกรมทหารราบที่ 15 ROK ได้รักษาด่านหน้าบนเนินเขาเหล่านี้และบนเนินเบ็ตตี้ (Betty hill) ประมาณ 1,200 เมตรทางใต้ของโนริน้อย และบนเนิน 105 ประมาณหนึ่งไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโนริน้อย ทหารจีนควบคุมด่านหน้าบนภูมิประเทศทางเหนือและตะวันตกของโนริ แต่ยังคงไม่การเคลื่อนไหวในบริเวณนั้นในช่วงต้นเดือนธันวาคม
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ทหาร 2 กองพันของกรมทหารที่ 420 กองพลที่ 140 กองทัพที่ 47 CCF ได้เกาะตามแนวยิงปืนใหญ่และปืนครกของ Boo อย่างใกล้ชิดในการโจมตีบนด่านหน้าของ ROK บน โนริน้อย, เบ็ตตี้ และเนิน 105
ความรุนแรงลดลงบนโนริน้อยในขณะที่กองร้อยศัตรู 2 กองร้อยพยายามขับไล่พวกกรมทหารราบที่ 15 ROK หลังจากปะทะกันอย่างรุนแรง 3 ชั่วโมงด้วยการรบประชิดส่วนหลัง ROK ได้รับคำสั่งให้ดึงกลับไปที่เนิน 69 ระยะ 300 หลาทางตะวันออกของโนริน้อย หลังจากการจัดกำลังใหม่ กรมทหารราบที่ 15 ROK ได้เปิดการโจมตีโต้ตอบ 2 ครั้ง แต่ทั้ง 2 หมวดไม่สามารถขับไล่ศัตรูออกจากเนินได้
 
 
ทหารจีนรอจนกระทั่งกองกำลังจู่โจมเข้าใกล้ตำแหน่งป้องกัน จากนั้นขว้างระเบิดมือและยิงปืนใหญ่ ปืนครก และอาวุธปืนขนาดเล็ก อย่างไรก็ตาม ต่อมาในช่วงเช้า กองกำลังขนาดเล็กจากกรมทหารที่ 11 ROK ได้เข้ามาสับเปลี่ยนกำลังกรมทหารราบที่ 15 แล้วยึดครองโนริน้อยโดยไม่มีการต่อต้าน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในระหว่างนี้ หน่วย ROK ในเบ็ตตี้ได้จัดขึ้น แต่หน่วยบนเนิน 105 ต้องถอยกลับชั่วคราว เห็นได้ชัดว่าฝ่ายจีนต่อต้านเนิน 105 เป็นเพียงการเบี่ยงเบน เพราะศัตรูถอนตัวออกหลังจากนั้นไม่นาน และกองกำลัง ROK เข้ายึดตำแหน่งใหม่โดยไม่เกิดอุบัติเหตุ
ในคืนวันที่ 11 ธันวาคม ทหารจีนได้เคลื่อนกำลัง 2 กองร้อยเพื่อปะทะโนริน้อยเป็นครั้งแรก จากนั้นจึงเพิ่ม กำลังโจมตีเป็นระดับกองพัน และกองทัพก่อนถอยตัวกลับไปที่เนิน 69 อีกครั้ง การสนับสนุนทางอากาศถูกร้องขอ และ B-26 6 ลำได้ทิ้งระเบิดขนาด 260 ปอนด์ บนเนินเขา 100 ลูก กองพันทหารปืนใหญ่ 12 กองพัน ยิงถล่มจีนอย่างต่อเนื่อง แต่การโต้กลับ 4 ครั้งโดยกรมทหารราบที่ 11 ROK เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมล้มเหลว แม้จะมีการสนับสนุนด้วยอาวุธขนาดใหญ่และขนาดเล็กจนจำนวนการสูญเสียที่เพิ่มขึ้น ทหารจีนก็ไม่มีทีท่าจะถอนตัว
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา