25 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมการศึกษาไทยถึงควรสอนเรื่องการเงินการลงทุน
1
ถ้าตั้งคำถามถึงเรื่องที่อยากให้มีในการศึกษาไทยแต่โรงเรียนไม่ได้สอน จะต้องมีเรื่องการเงินการลงทุนอยู่ในนั้นเสมอ วันนี้เลยจะมาพูดถึงอีกครั้งว่า “ทำไมการศึกษาไทยถึงควรสอนเรื่องการเงินการลงทุน” กันครับ
ถ้าสังเกตดี ๆ การตัดสินใจหลายครั้งของเรามักมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งนั้น ความรู้เรื่องการเงินเลยเป็นสิ่งสำคัญ
อยากให้นึกภาพตามง่าย ๆ เราทุกคนต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน ตั้งแต่การบริหารการเงินในแต่ละวัน ไปจนถึงการวางแผนภาษีในแต่ละปี และยังมีการวางแผนเกษียณอายุ ซึ่งเป็นแผนระยะยาวอีก ทีนี้เราลองมาเจาะไปทีละเรื่องกัน
เริ่มที่เรื่องแรกการวางแผนการเงิน พอเราทำงานได้เงินเดือนก้อนแรก สิ่งแรกที่เราต้องคิด คือ “ควรวางแผนใช้เงินยังไง” อาจจะเริ่มจากการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อจะได้รู้ว่าเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง และสิ่งนั้นควรใช้หรือไม่
มากไปกว่านั้นความซับซ้อน คือ ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์การเงินอื่น ๆ เช่น บัตรเครดิต มาช่วยให้เราใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น ซึ่งหากเราใช้มันโดยขาดความรู้ที่ถูกต้อง ก็จะทำให้เกิดปัญหาหนี้สินได้ง่าย
และถ้ามองแผนระยะยาว แผนการเงินที่สำคัญที่ทุกคนควรวางไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ คือ การวางแผนเกษียณอายุ โดยการเห็นความสำคัญของการวางแผนเกษียณตั้งแต่ยังอายุน้อยจะทำให้เริ่มออมได้เร็ว จนทำให้ถึงเป้าหมายได้เร็วกว่า หรือไม่ก็ใช้เวลาน้อยกว่าในการบรรลุเป้าหมายเกษียณเมื่อเทียบกับคนที่ออมต่อเดือนเท่ากัน
แต่การจะบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ แค่ออมเงินอย่างเดียวคงไม่พอ อีกสิ่งที่ควรรู้ไว้ คือ การลงทุน โดยควรรู้ว่าผลิตภัณฑ์การเงินแต่ละแบบต่างกันยังไงและอันไหนที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุด
นอกจากนี้พอเริ่มมีรายได้จะไม่ได้มีแค่การวางแผนใช้เงินเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ยังมีเรื่องภาษีมาเกี่ยวด้วย เหมือนกับคำที่หลายคนชอบพูดว่า “สองสิ่งที่หนีไม่พ้น คือ ความตายและภาษี” ซึ่งภาษีเป็นสิ่งที่ทุกคนเลี่ยงไม่ได้ ความรู้เรื่องภาษีจึงเป็นสิ่งจำเป็น
สำหรับเรื่องภาษีที่เราควรรู้จะมีตั้งแต่การรู้จักประเภทของรายได้ รู้ค่าใช้จ่ายที่หักได้ รู้จักค่าลดหย่อนต่าง ๆ ไปจนถึงรู้วิธีคำนวณภาษี จะได้รู้ว่ายอดภาษีที่เราต้องเสียคือเท่าไหร่ และวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้เราประหยัดภาษี
ทั้งหมดที่พูดมาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องการเงินการลงทุนที่ทุกคนควรรู้แต่เด็ก
จริง ๆ ยังมีเรื่องการเงินการลงทุนอื่น ๆ อีกที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้เกี่ยวกับประกัน การบริหารหนี้ ไปจนถึงการรู้ทันกลโกงการลงทุนแบบต่าง ๆ
1
สุดท้ายแล้วสิ่งที่จะบอก คือ ความรู้เรื่องการเงินการลงทุนเป็นสิ่งที่ทุกคนควรรู้ตั้งแต่อายุยังน้อย ยิ่งรู้เรื่องทั้งหมดนี้ตั้งแต่ในห้องเรียนได้ยิ่งดี
เพราะสุดท้ายแล้วพอพูดถึงเรื่องการเงิน หนึ่งในเรื่องที่คนอยากกลับไปแก้มากที่สุดก็คือ
อยากกลับไปเริ่มออมและลงทุนให้เร็วกว่านี้
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
พวกเรากลุ่มคนที่รักเรื่องราวของการเงินการลงทุนเป็นชีวิตจิตใจ จึงก่อตั้งเพจ Dime! (ไดม์!) ขึ้น
Dime! แปลว่าเหรียญ 10 เซ็นต์ (ประมาณ 3 บาท) สื่อถึงความตั้งใจของเราที่จะทำให้การเงินการลงทุนเป็นเรื่องที่คุณเข้าถึงได้ เข้าใจง่าย และนำไปประยุกต์ใช้ต่อได้จริง เหมือนกับเงิน 1 ไดม์ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้
หากทุกคนมีความรู้ทางการเงินที่แข็งแรง
สังคมของเราก็จะดีขึ้นตามไปด้วย
โฆษณา