24 มี.ค. 2022 เวลา 13:51 • สุขภาพ
ชวนมารู้จักโรคใหลตายภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม‼️
โรคใหลตาย หรือทางการแพทย์เรียก " ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน " ภัยเงียบที่แทบจะไม่พบความผิดปกติใดๆ นำมาก่อน อันตรายแค่ไหนมาดูรายละเอียดกันค่ะ
เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น
ก่อนอื่นทางเพจต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณ บีม ปภังกร นักแสดงนำซีรีย์ดัง ที่เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มหลวเฉียบพลัน ซึ่งเป็นลูกชายอันเป็นที่รักของครอบครัว นับว่าเป็นการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเพียงอายุ 26 ปีเท่านั้นไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
จากการสูญเสียในครังนี้ทำให้หลายคนหันมาให้สนใจกับภัยเงียบที่เป็นดังมัจจุราชอันน่ากลัวที่สามารถเกิดกับใครก็ได้ โดยเราแทบจะสังเกตไม่เห็นความผิดปกติใดๆเลย
📌 โรคใหลตาย หรือหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน คือ การเสียชีวิตแบบเฉียบพลับ โดยปกติโรคนี้มีมานานแล้ว มักพบมากในแถบภาคอีสานและมักเกิดขึ้นกับผู้ชายวัยทำงานหรืออายุน้อยก็สามารถเกิดขึ้นได้ ความน่ากลัวคือผู้เสียชีวิตจะไม่มีสัญญาณใดๆ บงชี้มาก่อนเลย
โดยเกิดขึ้นจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ ทำให้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายเกิดการขาดหายไปบางช่วงโดยเฉพาะในส่วนของสมองนั้นเอง
คำนวนเวลาในแต่ละช่วงได้ดังนี้
▪️เพียง 30 วินาที ส่งผลทำให้หมดสติได้
▪️เพิ่มมาเป็น 4 นาที ร้ายแรงถึงขึ้นสมองตาย
▪️และหากมากถึง 7 นาที อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยค่ะ
📌 สาเหตุหลักๆ มีอยู่ 2 ประการดังนี้
▪️การที่ร่างกายได้รับสารพิษจากอาหารที่รับประทานในทุกๆ วัน สะสมไปทีละนิดเป็นระยะเวลานาน
▪️เกิดจากร่างกายขาดวิตามินบีขั้นรุนแรงแบบเฉียบพลัน ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียมีอาการง่วงนอน หากหลับไปก็จะเกิดภาวะหัวใจวายตายเกือบจะทันที
รวมไปถึงดื่มน้ำน้อย มีการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนกรนเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ หากมีไข้ และดื่มแอลกอฮอล์ ปัจจัยเหล่านี้ก็มีส่วนทำให้เกิดภาวะใหลตายได้เช่นเดียวกันค่ะ
📌 วิธีป้องกันเบื้องต้น
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ ที่สำคัญหากมีคนในครอบครัวเคยเสียชีวิตด้วยโรคนี้ สมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวก็จะมีความเสี่ยงต่อโรคนี้มากขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอในทุกปี
ซึ่งนับว่าในแต่ละปีมีผู้ที่เสียชีวิตเพราะโรคนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างที่บอกว่าโรคนี้เป็นดังภัยเงียบที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยหากไม่ได้รับการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ
หวังว่าจะได้รับประโยชน์นะคะ
พบกันในเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพในตอนต่อๆไป
ขอบคุณค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา