24 มี.ค. 2022 เวลา 13:12 • ความงาม
กระชับหน้าอก (breast lift)&เสริม+กระชับหน้าอก (breast lift+augmentation)
สาว ๆ เคยสงสัยกันมั้ยครับว่าหน้าอกหน้าใจของเรามันถือว่าหย่อนยานหรือยัง? ปัญหาหน้าอกหย่อนคล้อยนั้น สังเกตได้ง่าย ๆ ครับ คือเนินอกจะดูแบนราบ ตำแหน่งหัวนมจะอยู่ต่ำกว่าหรือพอ ๆ กับราวนม ถ้าตำแหน่งหัวนมต่ำกว่าราวนมไม่มากนักก็ถือว่าหย่อนน้อย ถ้าต่ำกว่ามากก็เข้าข่ายหย่อนมาก ซึ่งหน้าอกหย่อยคล้อยนี้ไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะในคนที่มีหน้าอกใหญ่นะครับ ในคนหน้าอกเล็กก็พบปัญหานี้ได้เหมือนกัน เอาเป็นว่ามีคนจำนวนไม่น้อยครับที่มาปรึกษาเรื่องเสริมหน้าอกแล้ว แล้วจำเป็นต้องกระชับหน้าอกร่วมด้วยถึงจะได้หน้าอกที่สวยงามอย่างที่ต้องการ
ภาวะหน้าอกหย่อนคล้อยนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ในคนที่หน้าอกขนาดใหญ่มากอาจเป็นตั้งแต่สาว ๆ บางคนเป็นหลังจากน้ำหนักลดลงมากทำให้ไขมันในร่างกายลดลงรวมถึงไขมันบริเวณหน้าอกด้วย การหย่อนคล้อยภายหลังมีบุตร หรือหน้าอกหย่อนตามอายุก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ก็รักษาได้ด้วยการผ่าตัดกระชับหน้าอกครับ 😚
การผ่าตัดยกกระชับหน้าอกจะใช้วิธีดมยาสลบ หลักการผ่าตัดคือจะเลื่อนตำแหน่งหัวนมขึ้นไปแทนผิวหนังในตำแหน่งที่เหมาะสม และอาจตัดผิวหนังและเนื้อหน้าอกบริเวณใต้หัวนมออกเล็กน้อยเพื่อให้หน้าอกกระชับขึ้น สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเนินอกนั้นอาจพิจารณาเสริมหน้าอกไปด้วย โดยใส่ถุงซิลิโคนผ่านทางแผลกระชับหน้าอกได้เลยครับ
การลงแผลผ่าตัดกระชับหน้าอกนั้นจะต่างกันไปในแต่ละคน ขึ้นกับระดับความหย่อนคล้อย โดยทั่วไปลักษณะแผลผ่าตัดจะมี 3 แบบ คือ
• แผลรอบปานนม (Periareolar): เหมาะสำหรับหน้าอกที่หย่อนไม่มาก
• แผลรูปอมยิ้ม (Vertical/Lollipop): เหมาะสำหรับหน้าอกที่หย่อนปานกลาง
• แผลรูปสมอ (Inverted T/Anchor): เหมาะสำหรับหน้าอกที่หย่อนคล้อยมาก ต้องตัดหนังและเนื้อหน้าอกออกมาก
สิ่งสำคัญที่ทุกท่านควรทำความเข้าใจก่อนผ่าตัด คือ ความเสี่ยงเรื่องเลือดออกบริเวณใต้แผลผ่าตัด เพราะหัวนมเป็นบริเวณที่มีเลือดมาเลี้ยงมาก เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวก็อาจมีความจำเป็นต้องผ่าตัดเปิดแผลหยุดเลือด ในบางคนอาจพบแผลเป็นนูนหลังผ่าตัด ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการฉีดสเตียรอยด์เข้าไปที่รอยแผลเป็นนูน นอกจากนั้นอาจพบภาวะหัวนมชา แต่โดยทั่วไปอาการชาจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายในระยะเวลา 1 ปี
หลายคนอาจมีคำถามว่าหลังผ่าตัดหน้าอกจะเต่งตึงอยู่ได้นานแค่ไหน อันนี้ขึ้นกับหลายปัจจัยเลยครับทั้งน้ำหนักของซิลิโคน ขนาดหน้าอก ความยืดหยุ่นของผิวหนังที่เปลี่ยนไปตามอายุ แต่ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ได้ถึง 10 ปีขึ้นไปนะครับ
การผ่าตัดกระชับหน้าอก ไม่ว่าจะมีการเสริมหน้าอกร่วมด้วยหรือไม่ก็ตาม เป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อนและมีภาวะแทรกซ้อนมากกว่าการเสริมหน้าอกอย่างเดียว ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์และวางแผนก่อนผ่าตัดอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาใกล้เคียงกับที่ความต้องการมากที่สุดครับ 😎
โฆษณา