24 มี.ค. 2022 เวลา 14:24 • การเมือง
แปลคำตอบของแบรดเลย์ต่อ ดูต้นฉบับ eng: https://www.quora.com/profile/Henrey-Bradley-1
กระทรวงกลาโหมอังกฤษส่งจรวดต่อต้ายรถถังแบบเบา NLAW ใหม่เอี่ยม 2,000 ชุดไปยังยูเครนในเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 เพียงหนึ่งเดือนก่อนการรุกรานของรัสเซีย เครื่องสังหารยานหุ้มเกราะที่เปลี่ยนเกมของสงครามได้เหล่านี้ถูกกระจายไปยังทหารราบเบาของยูเครนที่ได้รับการฝึกฝนมาแล้ว พวกเขาใช้มันต้านทานในแนวหน้าเพื่อสร้างผลกระทบร้ายแรง กองกำลังหุ้มเกราะติดอาวุธหนักของรัสเซียที่ถือว่าทันสมัยที่สุดในโลกกองทัพหนึ่งวิ่งไปอย่างไร้ความตระหนักว่าตนเองจะเจออะไรในสนามรบ พวกเขาไม่คาดคิดว่าการรุกเข้าไปในยูเครนเพื่อทำภารกิจให้บรรลุวัตถุประสงค์ในสัปดาห์แรกจะมีอุปสรรคใด ๆ แต่เมื่อเจอกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นจากการต้านทานที่อันตรายเกิดคาดหมายทำให้พวกเขาอยู่ในภาวะตื่นตระหนก
แต่มันไม่ใช่แค่อังกฤษเท่านั้น ตุรกีสมาชิกของ NATO อีกประเทศหนึ่งก็เข้าร่วมปฏิบัติการครั้งนี้เช่นกัน โดยการขายโดรนให้ยูเครน 20 ลำ Bayraktar TB2 คือโดรนขนาดย่อม ๆ ที่ราคาไม่สูงนักโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคาของรถถังรุ่นใหม่ที่ทันสมัยของรัสเซีย แต่มีความสามารถในการโจมตีที่ร้ายแรงต่อยานหุ้มเกราะและระบบอาวุธทุกชนิดของรัสเซีย
คุณสามารถเดิมพันด้วยบ้านทั้งหลังของคุณได้เลยว่าชาวยูเครนที่เก่งกาจได้นำโดรนเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยใช้มันเพื่อโจมตียานหุ้มเกราะของรัสเซียจนสามารถตรึงพวกเขาให้หยุดอยู่กับที่ได้จริง มันดูเหมือนจะทำให้กองทัพที่ดูทรงพลังของรัสเซียเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าผู้ป่วยโรคหืดที่มีน้ำหนักเกินมากมายแต่ไปสมัครเข้าร่วมงานลอนดอนมาราธอนในขณะที่เมามาย พวกเขาไม่ได้คิดที่จะเตรียมการสำหรับสำหรับสิ่งนี้มาก่อน เหมือนคนโง่ที่ท่องจำคาถาเดิมแบบซ้ำซากว่า..จง "ช้าและมั่นคงจะชนะการแข่งขัน"
คุณลองนึกภาพความกลัวที่ทหารเกณฑ์ชาวรัสเซียผู้น่าสงสาร สิ่งที่เขารู้สึก เมื่อติดอยู่ในขบวนรถขนาดใหญ่เหล่านี้ แถวของรถที่ติดเป็นแนวยาวแทบที่จะขยับเขยื้อนไปทางไหนไม่ได้ เชื้อเพลิงหมด ปันส่วนอาหารเหลือน้อย ทุกสายตาพวกเขาจับจ้องไปที่ท้องฟ้าอย่างไม่วางตาด้วยความรู้สึกสยดสยองกับการโจมตีที่ไม่รู้จะมาอีกเมื่อไร
เมื่อรัสเซียเปิดฉากการรุกรานเมื่อ 13 วันก่อน ชาวยูเครนเริ่มทำลายเส้นทางรถไฟะหว่างรัสเซียและยูเครนทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ทำลายสะพานสำคัญที่ข้ามแม่น้ำดนีปเปอร์สองสามแห่ง ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ปกป้องเมืองหลวงเคียฟเฝ้าดูขบวนรถรัสเซียระหว่างทางไป Kyiv บนเส้นทางที่ยาวราว ๆ 40 ไมล์เหมือนหอยทาก พวกเขารอเวลาให้น้ำท่วมพื้นที่ราบลุ่มอันกว้างใหญ่ซึ่งอยู่ระหว่างเมืองกับแนวรุกหลักของรัสเซียอย่างตั้งใจ
ยูเครนใช้แหล่งเก็บน้ำของกรุงเคียฟเพื่อทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำโดยรอบของเมืองหลวง ทำให้ส่วนที่เคยเป็นทุ่งราบกลายเป็นบึงแห่งความสิ้นหวัง
ในขณะที่ยูเครนเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามและด้วยความช่วยเหลือทั้งหมดเท่าที่ผู้ช่วยจะทำได้ พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้สงครามบัดซบนี้เกิดขึ้นกับพวกเขา ฝ่ายผู้เฒ่าปูตินก็กำลังสงสัยว่าทำไมประมุขแห่งรัฐที่มีอารยะธรรมทั้งหลายดูเหมือนจะหลบเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับเขาราวกับกลัวไข้หวัดใหญ่กลายพันธุ์
ปูตินคงนึกประหลาดใจขณะยืนอยู่ข้างๆ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ว่าท่าทางเย็นชาของนายกเทเรซาเป็นแบบนั้นเพราะเธอนึกสยองที่เขาใช้พอโลเนียมในถ้วยชาเพื่อฆ่าสายลับรัสเซียในลอนดอน หรือใช้อาวุธเคมีบางอย่างในอังกฤษในปี 2561 เพื่อลอบสังหารสายลับผู้แปรพักตร์ สายลับรัสเซีย… แต่ลองคิดดูอีกที ทำไมสายลับของเขาถึงเปลี่ยนขั้ว…
นายกเทเรซาคิดในใจว่า “ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะต้องจับมือเขา ดูหน้าบื้อ ๆ ของเขาสิ! พนันได้เลยว่าสายลับของเขากลัวเกินกว่าจะบอกเขาว่าเราเรียกเขาว่า "ปูตินจอมโหด" ลับหลังปูตินพวกนั้นแทบรอไม่ไหวที่จะเห็นเขาจะโดนลอบสังหารเหมือนรัสปูติน'
คำถามที่ดีกว่าคำถามนี้ก็คือ กองทัพของยูเครนเตรียมพร้อมสำหรับการรุกรานของรัสเซียอย่างดีได้อย่างไร โดยที่ทั้งโลกและปูตินไม่ล่วงรู้หรือคาดเดามาก่อน
(ผู้เขียน Henry Bradley ระบุตัวเองว่าเป็น นักประวัติศาสตร์มือสมัครเล่น, เป็นนักผจญภัย, นักเขียนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ พื้นฐานเขาคือวิศวกรเครื่องกล เป็นคนอังกฤษจาก Wales)
โฆษณา