25 มี.ค. 2022 เวลา 11:23 • สุขภาพ
คุณกำลังทำร้ายผมอยู่หรือเปล่า⁉️
มาสังเกตพฤติกรรมบางอย่างที่เราอาจจะเผลอทำร้ายผมของคุณ โดยที่คุณไม่รู้ตัวอยู่หรือเปล่า
มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง
1
นอกจากสิ่งแวดล้อมภายนอกต่างๆ อาทิ ฝุ่นควัน
ของมลพิษ รวมทั้งสารเคมีจากแชมพูแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมเราเสียนั้นก็เพราะเกิดจากพฤติกรรมต่างๆ ของงตัวเราเองนี่แหละ และหลายคนก็แทบจะไม่รู้ตัวว่ากำลังทำร้ายเส้นผมอยู่นั้นเอง มีพฤติกรรมอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันเลยค่ะ
1. ไม่ควรสระผมด้วยน้ำอุ่น
1
บางคนอาจจะคิดว่าสระผมด้วยน้ำอุ่นสิดี เพราะจะทำให้ความมันที่อยู่บนหนังศรีษะออกไปได้ดี
แต่ๆๆ นั้นเป็นความคิดที่ผิดค่ะ
1
เพราะเส้นผมและหนังศรีษะของเราเปราะบางมากเกินที่จะรับความร้อนโดยตรงได้ หากถูกความร้อนโดยตรงก็จะทำให้เกล็ดเปราะบางและทำให้หนังศีรษะสูญเสียน้ำมันที่ประโยชน์ต่อหนังศรีษะได้ ส่งผลทำให้ผมแห้งและเกิดรังแคได้ง่ายขึ้นนั้นเอง
2.ไม่ควรเป่าไดร์ด้วยลมร้อนมากเกินไป
ดังที่บอกไปแล้วว่าเส้นผมและหนังศีรษะของเราไม่ควรถูกความร้อนโดยตรง ดังนั้นการเป่าผมด้วยลมร้อนมากๆ จึงไม่ควรทำเป็นอย่างมากเพราะจะทำให้เส้นผมเปราะบางและขาดหลุดร่วงได้ง่าย
ดังนั้นควรเลือกใช้ลมในระดับปลานกลาง หรือลมเย็นไปเลยจะดีกว่านะคะ และที่สำคัญคืออย่าจ่อไดร์เป่าผมใกล้หนังศีรษะมากจนเกินไป ระยะที่เหมาะสมคือประมาณ 30 เซนติเมตร เป็นความห่างที่เหมาะสมนะคะ
3.ไม่ควรการหวีผมตั้งแต่ช่วงโคนผม
ปกติความเคยชินของใครหลายคน การหวีผมก็มักจะเริ่มจากโคนผมกันใช่ไหมคะ เพราะจะได้หวีลงมาในครั้งเดียว แต่นั้นคือการทำร้ายผมของเราอยู่นั้นเอง
เพราะการหวีในลักษณะนี้จะทำให้ผมพันกัน และแตกปลาเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นควรหวีผมโดยเริ่มจากปลายและค่อยไล่ระดับขึ้นไปหาโคนผมทีละน้อยจะส่งดีมากกว่าค่ะ
1
4 .ไม่ควรโรยผงแป้งหรือการใช้ดรายแชมพูมากจนเกินไป
ซึ่งในข้อนี้หากโรยเพียงเล็กน้อยไม่บ่อยจนเกินไปก็ไม่ได้ส่งเสียอะไรค่ะ
แต่หากมากหรือบ่อนจนเกินไปก็อาจจะทำให้หนังศีรษะของเราเกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกได้
ส่งผลทำให้ผมร่วงได้ง่ายขึ้น หากมีความจำเป็นต้องใช้จริงๆควรอย่าเกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์นะคะ
5. ไม่ควรมักผมแน่น หรือตึงจนเกินไป
การมัดผมแน่นจนเกินไปจะส่งผโดยตรงทำให้ผมขาดหลุดร่วงออกมาในจำนวนมาก และยังไปกระตุ้นทำให้เกิดการปวดศรีษะตามมาอีกด้วย
ดังนั้นหากจะมัดผมควรมัดไม่แน่นจนเกินไปในพอประมาณที่พอเหมาะ และเลือกยางรัดผมที่มีความนิ่มด้วยจะดีมากเลยค่ะ
ก็เป็นสาระดีๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ อาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่หลายคนมองข้ามไป แต่หากทำเป็นประจำอาจส่งผลที่ร้ายแรงตามมาได้นะคะ
ไหนใครเคยทำพฤติกรรมข้อใดอยู่บ้าง
มาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะคะ
แล้วพบสาระเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพในตอนต่อๆไป ขอบคุณค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา