อีกจุดที่พระท่านเทศน์ไว้ดีมากคือในการ "แยกขันธ์" จะมีตัวนึงยืนพื้นไว้เสมอ คือ "จิตผู้รู้" แล้วอีกตัวจะเป็นขันธ์ตัวไหนก็ได้ใน 4 ตัวที่เหลือ(รูป เวทนา สัญญา สังขาร) ให้มองง่ายๆเหมือนเป็นรูปประโยค คือมี "จิตผู้รู้" เป็น ประธาน "รับรู้" เป็นกริยา และ "สิ่งที่ถูกรู้" เป็นกรรม
ในทุกสภาวะถ้าเรารู้สึกได้ว่ามี "สิ่งที่ถูกรู้ "มี "ตัวที่ไปรู้" แค่นี้คือ แยกขันธ์ ได้แล้ว