27 มี.ค. 2022 เวลา 11:02 • ท่องเที่ยว
การเปลี่ยนขยะให้เป็นเงินของคนเดนมาร์ก 🇩🇰♻️💰
คำว่า PANT ในภาษาเดนมาร์ก หมายถึง DEPOSIT ในภาษาอังกฤษ ซึ่งก็คือ “เงินมัดจำ” ค่ะ
โดยเวลาเราซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต ได้แก่ เครื่องดื่มที่เป็นขวดต่างๆ ทางร้านจะคิดเงินค่ามัดจำขวดมาด้วย ในที่นี้คือ 1.5 Danish Krone หรือประมาณ 7.5 บาท ค่ะ
1
ถ้าเราอยากได้เงิน 7.5 บาท กลับมา เราก็จะต้องนำขวดไปคืน
1
โดยนำไปคืนได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เราซื้อมานั่นแหละค่ะ ทางซุปเปอร์ฯ จะมีตู้คืนขวดอัตโนมัติ ให้เรานำขวดไปหย่อนคืน แต่เราจะไม่ได้เงินคืนกลับมาเป็นเงินสดนะคะ
ตู้จะออกสลิปให้เราเท่าจำนวนค่ามัดจำขวดที่นำไปคืน แล้วเราก็ใช้สลิปนี้ยื่นตอนจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์แทนเงินสดได้เลยค่ะ
ถือเป็นความฉลาดและเป็นการจูงใจให้คนนำขยะพลาสติกรวมถึงขวดต่างๆกลับมาคืน เพื่อจะได้ recycle ♻️ และนำกลับมาใช้ใหม่อีก
2
ส่วนทางซุปเปอร์มาร์เก็ตก็ได้ประโยชน์ เพราะลูกค้ายังไงก็ต้องกลับมาคืนขวดและซื้อของต่อไปเรื่อยๆ move กันเป็นวงกลม 🤣
2
.
.
และไม่ใช่แค่ที่เดนมาร์กเท่านั้น ที่มีการมัดจำขวดแบบนี้ หลายๆประเทศในยุโรปก็มีวิธีการแบบนี้เช่นเดียวกันค่ะ
ลูกแอร์เคยไปหน้าแตกที่เยอรมันค่ะ 🇩🇪 😆😆😆
เห็นเครื่องคืนขวดในซุปเปอร์ฯ ได้!!! พรุ่งนี้เจอกัน!
วันต่อมาลูกแอร์ก็แบกขวดมาคืน แบก = 1 ขวด 😂
แต่! ยัดใส่เครื่องไปเท่าไหร่ เครื่องก็คายขวดออกมา ยัดไปอีก ก็คายขวดออกมาอีก เป็นแบบนี้อยู่ 4-5 รอบ
1
เพื่อเงินอ่ะ สู้เค้าสิวะอีหญิง!
2
ทางเราก็สู้เครื่อง เครื่องก็สู้เรากลับ 🤣
3
จนในที่สุดหญิงสาวชาวเยอรมันก็เข้ามาช่วย (นางคงคอยนานแล้ว) เธอบอกว่า “ยู..ขวดแบบนี้คืนไม่ได้จ้ะ”
🤣🤣🤣
ลูกแอร์เศร้ามาก อุตส่าห์ตั้งใจเดินกลับมาอีกรอบเลยอ่าาา
ถ้าเมืองไทยมีแบบนี้บ้างคงจะดีไม่น้อยนะคะ ขวดพลาสติกคงไม่มีทิ้งให้เห็นเกลื่อนกลาด เพราะเงินทั้งนั้น ขวดของข้าาา
ของรักของข้าาาา
หรือว่าปัจจุบันนี้มีแล้วคะ??? 😀
.
.
สวัสดีค่ะ ♻️❤️
.
.
โฆษณา