25 มี.ค. 2022 เวลา 14:18 • สุขภาพ
"แค่ได้เล่าก็เบาลง แค่ได้ปรึกษาใครซักคนก็ได้มองเห็นหนทาง"
มีการทดลองนึงในปี 1967 ที่ได้ทำการกระตุ้นไฟฟ้าใส่หนู 2 ตัวซึ่งอยู่กันคนละกรง และมีปุ่มสำหรับหยุดกระแสไฟฟ้าติดที่กรงหนูเพียงกรงเดียว หากหนูเหยียบที่ปุ่มนั้นจะหยุดกระแสไฟฟ้าของทั้ง 2 กรง เท่ากับว่าหนูทั้ง 2 ตัวจะถูกกระแสไฟฟ้ากระตุ้นด้วยความถี่และจำนวนครั้งที่เท่ากัน
เมื่อถูกกระแสไฟฟ้าช็อตหลาย ๆ ครั้งเข้า หนูในกรงที่มีปุ่มหยุดกระแสไฟฟ้าเริ่มเรียนรู้วิธีหยุดกระแสไฟฟ้า แต่อีกตัวนั้นทำได้แค่กลัวเพราะไม่สามารถจัดการอะไรเองได้เลย
"ระหว่างหนู 2 ตัวนี้เพื่อน ๆ คิดว่าหนูตัวไหนจะมีความเครียดมากกว่ากันครับ?"
ผลจากการทดลองพบว่า แม้หนูทั้ง 2 ตัวจะถูกกระแสไฟฟ้ากระตุ้นเท่า ๆ กัน
แต่หนูตัวที่ทำอะไรไม่ได้เลยจะได้รับผลจากความเครียดมากกว่า เช่นเกิดแผลเน่าเปื่อยหรืออ่อนแอลงอย่างรวดเร็ว จึงสรุปได้ว่าแม้จะเจอความเครียดเท่ากัน แต่เพียงได้รู้สึกว่า "ควบคุมความเครียดนั้นได้" ผลกระทบจากความเครียดนั้นก็จะลดน้อยลง
การที่เราได้เล่าหรือได้ #ปรึกษา ได้พูดได้ระบายความเครียดหรือบอกกล่าวถึงปัญหาที่เราเผชิญกับคนอื่น ก็ถือเป็นวิธีการจัดการความเครียดที่ดีมากเลยทีเดียว
เพราะสมองจะทำการเรียยบเรียงเหตุการณ์ ทำให้เรามองเห็นทางออกของปัญหาหรือแนวทางการแก้ปัญหานั้นได้ด้วยตัวเอง และทำให้เรารู้สึกว่า "เราน่าจะควบคุมหรือจัดการปัญหานั้นได้" จึงช่วยให้ความเครียดและความกังวลใจของเราลดลง
นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไม "การปรึกษา" หรือ "การพบจิตแพทย์" ถึงได้ผล
ถ้าใครที่รู้สึกเครียดมาก ๆ ไม่ไหวแล้วจริง ๆ ก็อยากให้ลองเข้ารับการปรึกษา
กับผู้ให้การปรึกษาหรือจิตแพทย์ดู เดี๋ยวนี้การเข้าถึงก็ไม่ได้ยากเหมือนแต่ก่อนแล้ว แล้วการไปเข้ารับการปรึกษาก็ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ไม่ได้แปลว่าเราอ่อนแอ ไม่ได้แปลว่าเราไม่อดทน หรือแปลว่าเราเป็นคนป่วยจนต้องพบแพทย์หรือใด ๆ แบบที่บางคนคิด มันเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนสามารถเป็นได้ยิ่งความเครียดในปัจจุบันมันมีสารพันสิ่งที่เข้ามารุมเร้าเรามีความเครียดหลากหลายทาง ไปเข้าการรับปรึกษาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็ดีกว่าอาการหนักแล้วค่อยไปตามรักษาเอาทีหลัง
หรือจะลองโทรปรึกษาผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323
ทักไปคุยกับเพจที่เขารับให้คำปรึกษาเช่น เพจนักจิตวิทยาการปรึกษาคนหนึ่ง : ดร.สุววุฒิ วงศ์ทางสวัสดิ์ ,Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา ,K. Therapeutist นักจิตวิทยาการปรึกษา ,เก้าอี้นักจิต - ศูนย์บริการด้านสุขภาพจิตและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ,มูลนิธิแพธทูเฮลท์ : Path2health Foundation ,Ministry of Love ฯลฯ หรือจะใช้แอปพลิเคชั่นอย่าง Sati App ,Ooca ฯลฯ เดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกเยอะขึ้นมากเลย
หลายครั้งแค่เราได้เล่าออกไปปัญหาหลายอย่างก็เริ่มคลายลง
ปัญหาหลายอย่างเราก็เริ่มปรงลงได้ "แค่ได้เล่าก็เบาลง"
สุดท้ายนี้ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน ในการทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ "Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#productivity #psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #communication #relationships | 035/2022 (มนุดปอ Ep.76)
อ้างอิง
- หนังสือ : The Power of OUTPUT ศิลปะของการปล่อยของ | Shion Kabasawa
โฆษณา