25 มี.ค. 2022 เวลา 13:39 • หนังสือ
### 7 คำถาม ก่อนจะซื้อหนังสือเล่มถัดไป ###
1) หนังสือเล่มนี้คุ้มค่ากับเวลาที่เราจะมาอ่านหรือเปล่า
2) หนังสือเล่มนี้ตรงกับสิ่งที่คุณกำลังสนใจ
กำลังสงสัย อยู่หรือเปล่า
ถ้ายังไม่มั่นใจในเนื้อหาของหนังสือ
ให้ลองอ่านรีวิวจาก goodreads หรือ amazon ก่อน
3) หนังสือเล่มนี้คุณคิดว่าจะมีคำตอบที่ดีกว่าที่คุณรู้อยู่แล้วหรือเปล่า
4) คนอื่นพูดถึงหนังสือเล่มนี้ยังไง
อ่านจากรีวิว ความคิดเห็นจากคนที่เคยอ่านแล้ว เช่นในกลุ่มหนังสือ
5) อะไรคือสิ่งที่คุณรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้แตกต่างจากหนังสือเล่มอื่น
เช่น ผู้เขียน หรือ คอนเซ็ปท์เนื้อหาใหม่ๆที่เราไม่เคยรู้
6) หนังสือเล่มนี้จะทำให้ฉัน ฉลาดขึ้น ร่ำรวยมั่งคั่งขึ้น สุขภาพดีขึ้น หรือเปล่า
7) เราจะอ่านหนังสือเล่มนี้หลายครั้งไหม?
การตั้งคำถามก่อนการซื้อหนังสือ
จะช่วยให้เรามีสติ ลดการเพิ่มกองดองได้
ไม่งั้นเราก็อาจจะมีกองดอง
มีหนังสือที่มีเนื้อหาซ้ำๆกันอยู่หลายเล่ม
และการที่เราต้องซื้อหนังสือเนื้อหาเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำอีก มาหลายปี อาจจะแปลว่าเรากำลังมีปัญหาเรื่องนั้นๆ และหนังสืออาจไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาได้ ต้องใช้วิธีอื่นเข้ามาแก้ปัญหาแทน
ประเด็นของการตั้งคำถามก่อนที่จะซื้อหนังสือ คำตอบที่ได้อาจไม่ใช่แค่เรื่องหนังสือ แต่อาจจะสามารถนำไปสู่ปัญหาที่แท้จริงของเราด้วย
ขอบคุณเนื้อหาจาก 5 Minutes Podcast EP.1071
โฆษณา