25 มี.ค. 2022 เวลา 15:36 • ธุรกิจ
คิดจะทำกิจการ กรุณาดูอุปกรณ์ใช้งานมือสองให้ดีๆ ถ้าไม่อยากเสียเงินฟรี
คราวนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์สั้นๆ ง่ายๆ ให้ทุกท่านเข้าใจว่า อย่าซื้ออุปกรณ์หรือเครื่องจักร ที่มีสภาพเก่าเก็บนานเกินไป อย่าเห็นว่าเขาปล่อยมาราคาถูกๆ แล้วจะใช้งานได้ทันที คุณอาจคิดผิด
เนื่องจากผมอยากทำกิจการอะไรสักอย่าง แล้วมีคนมีตำแหน่งมียศฐา น่าเชื่อถือแนะนำ เครื่องจักรผลิตน้ำแข็งให้เราในราคาถูก เขาก็ย้ำนักย้ำหนาว่ามันใช้การได้ ด้วยเราที่รีบร้อน เชื่อใจคนมากเกินไป และเห็นว่าราคามันถูก เลยรีบตัดสินใจทันที โดยที่ไม่ทันได้ดูสภาพสินค้านั้นก่อน
ที่แย่กว่านั้น คือ ผมได้หาที่เช่าและเสียเงินทำสัญญาไปแล้ว
ที่ตกใจ คือ อย่างที่กล่าวไป คือ เครื่องมันเก่า และใหญ่ สภาพคือแย่มาก ไอ้เราก็อยากจะปฎิเสธด้วย แต่เราเช่าที่มาแล้ว
เอาวะ ลองดู ยังดีที่เขาคนมาให้เรา โดยที่เราไม่ต้องจัดการ
แต่สุดท้าย เราต้องเป็นคนติดตั้งอะไรเอง เสียเงินเอง ทั้งๆที่ เจ้าของเครื่องน่าจะเป็นคนรู้เรื่องดี และคอยดูแลให้เรา แต่เปล่าเลย เขาเหมือนแค่ ได้กำจัด “ขยะ” ชิ้นหนึ่งออกไป แล้วทำเป็นพูดว่า มันยังใช้ได้ แต่จริงๆ แล้ว มันก็คือเครื่องที่หมดสภาพไปแล้ว
สิ่งที่ผมเสียไป นอกจาก หาช่างติดตั้งระบบน้ำ-ไฟ ค่าเช่า ค่าน้ำ-ไฟของที่เช่าแล้ว ผมยัง “เสียเวลา” ไป 1 เดือน เต็มๆ โดยที่ไม่รู้ว่า เราจะได้รายได้เท่าไหร่ คุ้มกับค่าเช่าไหม
ครั้งนี้เป็นประสบการณ์แสนแพง แต่ควรตัดไฟแต่ต้นลม อย่างน้อยทำให้เรารู้ว่า ไม่ควรรีบตัดสินใจเพราะคำพูดของคนที่ไว้ใจได้ และอย่าเห็นแก่คำว่าของถูก แม้ว่าเขาจะรับผิดชอบคืนเงินให้เรา แต่เวลากับค่าเงินบางส่วนที่เสียไป เราเอาคืนไม่ได้นะ
โฆษณา